Lương thiện không xấu nhưng quá lương thiện lại là một căn bệnh cần chữa

Lương thiện không xấu, thậm chí còn đáng để hoan nghênh và học hỏi. Thế nhưng, nếu quá lương thiện thì lại là một chuyện khác. Người khôn ngoan nên nhớ rằng “Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt quá sẽ bị người khác phụ”

Diệu Nguyễn
11:30 31/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có người từng nói rằng “Cái gọi là trưởng thành là để chỉ những giác ngộ sâu sắc nhất về bản thân chứ không phải biến mình trở thành tù nhân của những khuôn khổ”

Trưởng thành cũng chính là khi bạn đứng giữa đám đông mà vẫn giữ được bản sắc riêng của mình. Khi bạn đương đầu với khó khăn nhưng vẫn giữ được trái tim son sắc.

Thực sự trưởng thành cũng chính là lúc bạn trở thành một người chẳng dễ sống chung với người khác, khi đó bạn sẽ tự biết được mình cần gì và mình đang ở đâu.

Lương thiện không xấu nhưng quá lương thiện thì không nên

Cổ nhân dạy “Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt quá sẽ bị người khác phụ”, lương thiện không xấu nhưng quá lương thiện lại là một thứ bệnh.

Làm một người lương thiện, dễ tính, người khác nói gì bạn cũng đều không có ý kiến, cuối cùng những lời bạn nói ra sẽ chẳng nhận được sự tôn trọng. Thậm chí, chỉ một lần khó tính bạn sẽ bị người khác bêu xấu. Bạn giúp người khác khi gặp khó khăn, người ta sẽ ghi nhớ ơn của bạn, nhưng bạn cứ giúp mãi thì họ sẽ trở nên ỷ lại vào bạn. Một khi bạn không giúp nữa thì từ ân nhân sẽ hóa thành thù địch chỉ trong chốc lát.

Luong-thien-khong-xau-nhung-qua-luong-thien-lai-la-mot-can-benh-1

Lương thiện không xấu nhưng đừng lương thiện quá, hãy làm một người không dễ sống chung với người khác, cho dù quan hệ có tốt đến đâu cũng hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời những yêu cầu trợ giúp của người khác, đừng ôm những việc nằm ngoài tầm với của mình.

Đối với những việc khiến bạn vi phạm nguyên tắc của bản thân, bạn hãy dám nói chữ “không”. Bởi những người thực sự suy nghĩ cho bạn thì họ sẽ chẳng suy nghĩ đến việc bạn cảm thấy thế nào trước lời đề nghị vô lý đó. Để có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc người khôn ngoan sẽ luôn nhớ một điều lương thiện không xấu nhưng quá lương thiện thì không nên.

Hãy sống vì chính bạn, đừng quá biết điều hiểu chuyện

Quan hệ giữa người với người đều có những giới hạn nhất định, mỗi người đều có nguyên tắc và nghĩa vụ của bản thân, chẳng ai có thể gánh vác giúp được.

Trong gia đình mỗi người đều có vị trí riêng, trong công việc cũng sẽ có nhiệm vụ riêng và trong xã hội mỗi người cũng đều có trách nhiệm riêng. Trưởng thành là khi bạn làm tốt công việc của bản thân, thể hiện tốt vai trò của mình chứ không phải là vượt quá chức phận, đảm nhiệm hay làm thay nghĩa vụ của người khác.

Luong-thien-khong-xau-nhung-qua-luong-thien-lai-la-mot-can-benh-2

Làm nhiều thì sai nhiều, người quá hiểu chuyện thường muốn một vai gánh vác hết tất cả mọi việc. Nhưng cái gì cố quá cũng sẽ thành không tốt. Trong gia đình, nếu như không phân chia rõ ràng vị trí của bố mẹ, hai người ai cũng muốn gánh vác tất cả, thế những việc này có thể dẫn đến tình trạng “bỏ ra rất nhiều nhưng chẳng thu được kết quả gì”. Trong công việc, nếu như bạn quen làm nhiều việc, đến một ngày làm ít hơn như vậy bạn sẽ bị người khác oán trách.

Trong cuộc sống, bất kể có vấn đề gì bạn hãy thật sự thẳng thắng nói ra, dù đúng dù sai thì bạn cũng sẽ tìm được cách giải quyết tốt nhất. Giữa vợ chồng có gì khúc mắc hãy cứ tâm sự với nhau, có gì tủi thân hãy mở lòng đối thoại, nếu cứ ôm khư khư suy nghĩ trong đầu thì sao người ta có thể biết bạn đang nghĩ gì mà lắng nghe, giải quyết.

Làm người ở đời không cần quá hòa đồng

Có lúc, không phải là bạn không hòa đồng mà chỉ đơn giản là bạn chưa tìm thấy những người thực sự phù hợp với mình.

Làm người không nên quá hòa đồng, nếu chỉ vì muốn hòa đồng với mọi người mà gò ép bản thân thì chẳng khác gì “gọt chân cho vừa giày”, như thế sẽ chẳng thể bền lâu. Nếu cứ gò ép bản thân thì ngày rộng tháng dài bạn sẽ tự nhiên quên đi con người thật của chính mình, chẳng còn chính kiến, cũng chẳng có nguyên tắc, trở thành một người vô hình mờ nhạt trong đám đông đó mà thôi.

Luong-thien-khong-xau-nhung-qua-luong-thien-lai-la-mot-can-benh-3

So với việc làm người khác hài lòng chi bằng hãy làm tốt chính bản thân mình. Bạn bè cũng chỉ là bạn bè mà thôi, đời này ai cũng phải tự mình sống, thực lực bản thân sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của bạn.

Hãy làm một người không dễ gần, hãy có lý tưởng và quan điểm của chính bạn. Khi đối mặt với chuyện địa sự có thể bày tỏ quan điểm của mình, biết được bản thân muốn gì để khi gặp chuyện không phải đi hỏi ý kiến từ mọi người khiến năng lượng suy đoán bị mất đi.

Hãy biết cách tự đứng lên, tích lũy năng lực của bản thân trong cô độc, khẳng định cái chất của bản thân. Cuộc sống này rất ngắn, hà cớ gì bạn phải làm tổn thương chính mình để thỏa mãn người khác. Đường đời rất dài, sẽ chẳng ai có thể cùng bạn đi đến cuối con đường, con đường này tốt nhất vẫn là tự bạn bước đi trên đôi chân của chính mình.

Xem thêm: Không bằng một đứa trẻ - Câu chuyện đáng suy ngẫm về thói cư xử ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận