Cái chân của tiểu hòa thượng – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Tiểu hòa thượng nói: "Chân của sư phụ chỉ có thể duỗi không thể co, nhưng con thì có thể, nên con thu chân lại”. Ở đời người biết co duỗi đúng lúc mới là người thông minh.

Diệu Nguyễn
16:00 16/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào thời nhà Đường, ở núi Ngũ Đài Sơn, có một vị thiền sư nổi tiếng tên là Mã Tổ. Thay vì giảng dạy, vị sư này lại thích dùng phương thức “gây khó khăn” để đồ đệ ngộ ra chân lý.

Một buổi sáng nọ, thiền sư Mã Tổ bắc một cái ghế ngồi trên con đường nhỏ sau chùa để đọc sách. Từ xa, có một tiểu hòa thượng đang đẩy chiếc xe gỗ đi từ phía vườn rau trở về chùa. Con đường hẹp, mà thiền sư Mã Tổ lại còn ngồi giữa đường, hai chân duỗi ra. Tiểu hòa thượng không sao đẩy xe qua được, bèn cất tiếng xin sư phụ thu chân lại.

Nhưng thiền sư Mã Tổ không những không co chân lại, mà còn nói lớn: “Chân ta luôn luôn duỗi ra, không bao giờ co lại”.

Tiểu hòa thượng nghe thế thì sững sờ, có chút khó xử  nói: “Sư phụ không thu chân lại, con không thể trở về chùa được ạ”.

Cai-chan-cua-tieu-hoa-thuong-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Thiền sư Mã Tổ tiếp tục lật mở trang sách, không thèm nhìn tiểu hòa thượng, cất tiếng nói: “Đó là việc của con”.

Tiểu hòa thượng suy nghĩ một chút, rồi thưa: “Sư phụ, chân người chỉ duỗi ra chứ không co lại được, nên con không thể đi qua được. Vậy chúng ta đổi vị trí đi, con ngồi ở trên ghế, còn sư phụ tới đẩy xe!”.

Thấy tiểu hòa thượng nói như vậy, Thiền sư Mã Tổ cảm thấy khá thú vị, liền đổi vị trí với đồ đệ.

Tiểu hòa thượng lúc này cũng bắt chước sư phụ mình duỗi thẳng chân ra. Nhưng khi Thiền sư Mã Tổ đẩy xe về phía mình, thì liền thu chân lại.

Thiền sư Mã Tổ thấy vậy liền hỏi: “Tại sao con thu chân lại?”

Tiểu hòa thượng cười nói: “Chân của sư phụ chỉ có thể duỗi không thể co, nhưng con thì có thể, nên con thu chân lại”.

Sau đó tiểu hòa thượng đứng dậy trả ghế lại cho thiền sư Mã Tổ, rồi tiếp tục đẩy xe đi. Còn thiền sư Mã Tổ thì nhìn theo bóng dáng của đệ tử mình nở nụ cười tâm đắc.

Nhiều năm sau, Thiền sư Mã Tổ đã truyền lại y bát của mình cho vị tiểu hòa thượng này. Tiểu hòa thượng sau này đã trở thành cao tăng ở Ngũ Đài Sơn, được gọi là Thiền sư Ẩn Phong.

Sưu tầm

Xem thêm: Trời không phụ lòng người – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận