Vì sao người xưa nói "40 không cưới vợ, 50 không may quần áo"?

“40 tuổi không lấy vợ, 50 tuổi không mặc quần áo”  - câu nói của người xưa mang ý nghĩa gì? Nhìn bề ngoài thì thật khó hiểu nhưng thực chất nó đã nói lên được nỗi vất vả, bơ vơ của những người nghèo khó.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu: “40 tuổi không cưới vợ, 50 tuổi không mặc quần áo” có nghĩa là nếu đàn ông đợi đến 40 tuổi mà chưa cưới vợ thì dù nguyên nhân gì cũng không được đi hỏi vợ nữa và nếu một người 50 tuổi, đừng mua quần áo nữa. Theo quan điểm hiện nay, vẫn còn nhiều người kết hôn sau 40 tuổi và việc mua quần áo sau 50 tuổi lại càng trở nên phổ biến. Vì vậy, để hiểu câu nói cũ này, chúng ta phải tìm hiểu nền tảng xã hội của câu nói này.

Thực ra câu này nói về thời cổ đại, bởi vì khi đó tuổi thọ của con người rất ngắn. Theo số liệu thống kê có liên quan, tuổi thọ trung bình chỉ là 35 tuổi. Nói cách khác, nhiều người thậm chí không sống đến 40 tuổi. Ở thời cổ đại, người dân lao động vô cùng khó khăn và tuổi thọ của họ vô cùng ngắn ngủi. Bởi vậy mới có câu: “40 tuổi không lấy vợ, 50 tuổi không mặc quần áo”.

vi-sao-nguoi-xua-noi-40-khong-cuoi-vo-50-khong-may-quan-ao

Thêm vào đó là nạn đói, thảm họa tự nhiên, thiếu bác sĩ và thuốc men,.. nó còn tồi tệ hơn. Do đó, nếu một người đàn ông 40 tuổi không kết hôn vì nghèo và không có tiền, một mặt, tuổi thọ của anh ta bị hạn chế. Ngay cả khi anh ta cưới một người vợ, anh ta sẽ không thể chăm lo chu đáo cho vợ. Mặt khác, 40 tuổi lấy vợ, sinh con thì cũng không thể lo cho con vì lúc đó cũng sắp “gần đất xa trời”. Vì vậy, khi một người đàn ông đến 40 tuổi mà vẫn chưa tìm được vợ, anh ta sẽ chỉ là một người độc thân và không bao giờ lấy vợ khác.

Cũng như vậy, đời sống thời xưa rất khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc, nghèo đói. Do đó, nếu một người sống đến 50 tuổi, họ sẽ không có tiền để may quần áo. Ngay cả khi có tiền, họ cũng sẽ chỉ nghĩ đến việc dành tiền để cho bọn trẻ may quần áo mới và mặc. Còn những người trên 50 tuổi, dù sao cũng có thể mặc một số quần áo cũ, hoặc quần áo rách đã được khâu và vá lại.

vi-sao-nguoi-xua-noi-40-khong-cuoi-vo-50-khong-may-quan-ao-9

Vì vậy, bất kể nam nữ, trong những lúc khó khăn đó, sau khi bước qua tuổi 50, trừ những trường hợp rất đặc biệt, thông thường họ sẽ không mua quần áo mới.

Tóm lại, xét cho cùng, loại tình huống này như cách nói của người xưa ở nông thôn, hoàn toàn là do xã hội cũ. Người dân vô cùng nghèo khổ, họ không chỉ có tuổi thọ ngắn mà thậm chí còn không có tiền để mua vải may quần áo. Vì vậy, cái gọi là "40 không cưới vợ, 50 không mặc quần áo" thực ra là mô tả của một cuộc sống nghèo nàn, bất lực.

Xem thêm: Vì sao người xưa dặn "hỉ sự không mời đừng tới, hiếu sự không gọi cũng sang ngay"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Ở các vùng nông thôn, người dân nuôi lợn để lấy thịt, nuôi chó để trông nhà. Thế nhưng, người xưa lại khuyên hậu nhân "nuôi lợn không đẻ hai, nuôi chó không đẻ sáu". Vì sao thế?

Vì sao người xưa nói 'nuôi lợn không đẻ hai, nuôi chó không đẻ sáu'?
0 Bình luận

Trong gia đình, tang cha mẹ là đại tang vì thế con cái sẽ để tang 3 năm. Vậy điều này mang ý nghĩa gì?

Vì sao người xưa để tang cha mẹ 3 năm chứ không phải 4,5 năm?
0 Bình luận

"Con rể lên giường, nhà tan cửa nát" - câu nói này của người xưa đến nay còn đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Vì sao người xưa nói 'con rể lên giường, nhà tan cửa nát'?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất