Vì sao người xưa để tang cha mẹ 3 năm chứ không phải 4,5 năm?

Trong gia đình, tang cha mẹ là đại tang vì thế con cái sẽ để tang 3 năm. Vậy điều này mang ý nghĩa gì?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để tang là gì và ý nghĩa của việc để tang là gì?

Để tang tức là việc thay đổi gói ghém nếp sinh hoạt thông thường một cách đơn giản hơn khi có người thân qua đời, nhằm tưởng nhớ tới người đã khuất.

Trong thời gian để tang thì ăn mặc đơn giản không màu mè, đeo một dải băng đen trước ngực để thể hiện trong thời gian để tang. Thời gian này người ta sẽ không tham gia các buổi lễ hội, các tiệc chúc mừng, không đi ăn cỗ cưới hỏi, không đi du lịch, không xây nhà, không kết hôn... Thời xưa thì trong 3 năm để tang người ta còn không dám tham gia thi cử. Thậm chí còn không được ở nhà, phải lập lều canh giữ bên mộ cha mẹ. Thậm chí trong thời gian để tang thì không cắt tóc, cạo râu.

Việc để tang thể hiện lòng tưởng nhớ người thân. Đặc biệt đối với cha mẹ thì để tang thời gian dài nhất, đó là 3 năm thể hiện lòng hiếu kính với cha mẹ.

vi-sao-nguoi-xua-de-tang-cha-me-3-nam-chu-khong-phai-45-nam-0

Trong thời gian này, con cháu thắp hương tưởng nhớ cha mẹ, không hội hè ăn chơi, tu tâm dưỡng tính nhớ ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ.

Việc để tang này là dịp nhắc nhở người ta về ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ, làm những việc thiện lành, sống đơn giản để hồi hướng công đức cho đấng sinh thành.

Trong thời gian thủ hiếu cha mẹ, người ta vì cát giảm những hoạt động ồn ào nên có thể tĩnh tâm hơn, hướng vào bên trong hơn. Nên thực ra đó là lúc sống chậm để soi xét lại mọi việc. Và đó cũng là lúc ít phạm vào những sân si tham lam hơn nên con người có nhìn thiện lương và sáng suốt hơn, làm việc thanh sạch hơn. Nên đó là khoảng thời gian tu tâm hiểu về đạo hiếu, tưởng nhớ ơn nghĩa sinh thành và cũng là để tích thêm công đức cho cha mẹ, mong cha mẹ được siêu thoát vào cõi cảnh giới cao hơn.

Tại sao lại là 3 năm?

Để tang thì thời gian đại tang là 3 năm, tức con cái để tang cha mẹ ruột. Sau đó tùy theo mối quan hệ mà có tiểu tang 1 năm, đại công 9 tháng, tiểu công 5 tháng, ti ma 3 tháng.

Con số 3 năm ở đây chưa có ai giải thích được rõ ràng vì sao người xưa lại để tang cha mẹ 3 năm. Nhưng có một số giải thuyết như sau:

- 3 năm để tang cha mẹ mang ý nghĩa hoàn ơn sinh dưỡng của cha mẹ. Cha mẹ sinh và nuôi con cái ít nhất 3 năm đầu thì đứa trẻ mới có thể tách cha mẹ đi mẫu giáo, ở với ông bà... 3 năm đầu đời con được bú sữa mẹ, được cha mẹ ẵm bồng. 3 năm đó cha mẹ vất vả nhất, thức khuya dậy sớm, đêm hôm chăm sóc tã quần, thậm chí khi con tè dầm, đái dắt cha mẹ đã phải nhường con chỗ khô, mình nằm chỗ ướt. Tất nhiên có những đứa trẻ vì hoàn cảnh phải xa cha mẹ sớm hơn. Nhưng thông thường theo đúng bình thường thì sau 3 năm đầu đời trẻ mới có thể đi xa cùng người khác, tạm xa cha mẹ vài ngày để ngủ để ở lại nhà khác, để đi học...Do đó sau khi cha mẹ qua đời, con cái dành 3 năm thủ hiếu để hoàn nghĩa sinh dưỡng cha mẹ xưa kia. 3 năm này con cháu dừng việc vui vẻ, thụ hưởng sống giản dị, ăn chay niệm Phật, làm việc thiện, để hồi hướng cho cha mẹ siêu thoát về miền cực lạc, mong cha mẹ được vào cảnh giới an lành.

vi-sao-nguoi-xua-de-tang-cha-me-3-nam-chu-khong-phai-45-nam-8

 - 3 năm là khoảng thời gian đủ để con người nguôi ngoai đau khổ về sự mất mát và sắp xếp lại cuộc sống. 3 năm thủ hiếu để tang cha mẹ là thời gian để người ta nhìn nhận lại cuộc sống, thấm đạo nghĩa Nhân sinh tại thế, sinh tử vô thường, đến đi vô định. Sau khi cha mẹ mất, có nhiều điều xáo trộn trong đời sống gia đình, trong tâm lý con cái. Thế nên người ta cần có thời gian để sắp xếp lại mọi việc. Thời gian đó có những việc liên quan tới cha mẹ như cúng tuần đầu, cúng thất tuần, cúng trăm ngày, lễ giỗ đầu, lễ cải táng... Do đó có lẽ 3 năm là khoaongr thời gian để sắp xếp lại vượt qua chấn động tâm lý mất cha mẹ và trở lại với cuộc sống bình thường.

- Con số 3 là con số thiêng trong văn hóa Á Đông. Số 3 thể hiện 3 đời, 3 cõi...

- 3 năm, có thể xong việc tiễn cha mẹ sang cõi mới. Thời xưa tập tục địa táng là chủ yếu. Người xưa thường sẽ xem xét sau 3 năm có thể cải táng để xây mộ mới cho người khuất. Thế nên nhiều người sau 3 năm sẽ được cải táng, chuyển từ mộ đất sang mộ xây vĩnh viễn. Sau khi cải táng, xây mộ vĩnh viễn thì coi như cha mẹ đã yên ổn ở cõi khác, có ngôi mộ vĩnh hằng rồi. Có lẽ số 3 này tượng trưng cho khoảng thời gian con cái hoàn thành việc hiếu với cha mẹ mình. Lúc cải táng xây mộ xong cho cha mẹ mới thực sự lo xong việc tang của cha mẹ. 

Ngày nay việc để tang cha mẹ đã có những linh hoạt hơn. Có gia đình để tang 27 tháng, có gia đình tiến hành một số việc đại sự sau khi trăm ngày cha mẹ, ví như việc con cái cưới hỏi trong một số trường hợp như con cái đã nhiều tuổi, đã có bầu...

(Thông tin tham khảo chiêm nghiệm)

Xem thêm: Người xưa nói: "Trồng bầu trong cửa, phúc lộc vào nhà, xui xẻo tránh xa"

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

"Có thể ở cạnh mộ nhưng không thể đối diện với mộ" - đó là tín ngưỡng, phong tục của người xưa đối với môi trường sống của mình.

Người xưa nhắc nhở: 'Có thể ở cạnh mộ nhưng không thể đối diện với mộ'
0 Bình luận

Việc đặt ảnh thờ cũng phải tuân thủ theo đúng quy tắc phong thủy. Nếu phạm sai lầm, đại họa ắt ập đến.

Người xưa dặn: Đặt ảnh thờ phạm 5 đại kỵ này, gia đạo sa sút, tổ tiên trách phạt
0 Bình luận

"Con rể lên giường, nhà tan cửa nát" - câu nói này của người xưa đến nay còn đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Vì sao người xưa nói 'con rể lên giường, nhà tan cửa nát'?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất