Nguyên tắc ngầm của người trưởng thành: Hành động trong thầm lặng

Nằm lòng 7 nguyên tắc ngầm của người trưởng thành trong xã hội để bảo vệ bản thân, tạo ra lợi ích phục vụ cho mình và ít gặp trắc hơn trong cuộc sống.

Diệu Nguyễn
05:00 28/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Nguyên tắc ngầm: Hiểu rõ bản thân muốn và cần gì

Không nỗ lực làm việc, không phấn đấu học tập, không mở rộng quan hệ,… thật ra, bạn vẫn có thể sống tốt. Mặc dù không giàu sang phú quý, nhưng vẫn có thể sống qua ngày.

Nhưng điều quan trọng là bạn có chấp nhận như vậy không? Chắc chắn đa phần câu trả lời sẽ là “không”. Mặc dù nhiều người lúc nào cũng mở miệng than vãn: “Công việc mệt mỏi”, “cuộc sống cực khổ”,… nhưng họ vẫn âm thầm phấn đấu, không dám buông vì muốn cho gia đình và bản thân một cuộc sống tốt hơn.

Nguyen-tac-ngam-cua-nguoi-truong-thanh-hanh-dong-trong-tham-lang-1

Thế nên, đừng vội vã phán xét khi nhìn thấy những người trẻ dường như bất cần với đời. Thật ra, mỗi người đều đang hiểu rõ bản thân muốn gì và cần gì.

2.   Nguyên tắc ngầm: Bạn càng không tự tin càng dễ bị khinh thường

Gặp cấp trên, chào hỏi một tiếng cũng bộp chộp, không rành mạch. Bạn không làm gì sai, cũng không nợ tiền sếp, vậy bạn sợ cái gì?

Ngay cả bản thân cũng không dám tin thì bạn lấy gì để cấp trên tin tưởng và xem trọng bạn? Do đó, hãy sống tự tin hơn một chút, không nên tự gieo mình vào hố sâu, bạn bè và cấp trên mới nhìn nhận và coi trọng bạn. Bởi trong xã hội này, bạn càng không tự tin bao nhiêu càng dễ bị khinh thường bấy nhiêu.

3.   Nguyên tắc ngầm: Khi người khác không mở lời thì đừng chủ động cho ý kiến hay dang tay giúp đỡ

Bạn cho rằng cho đi là hảo tâm, nhưng có thể với đối phương đó chỉ là “sự khoe khoang phù phiếm”.

Nhiều người thích làm “kẻ giúp đỡ”, bởi việc giúp người sẽ mang lại cảm giác thành tựu, khiến tâm trạng vui vẻ, thậm chí còn “nghiện” luôn thói quen này. Nhưng đứng ở góc độ người được giúp đỡ, thì chưa chắc họ đã cảm thấy biết ơn vì điều đó.

Nguyen-tac-ngam-cua-nguoi-truong-thanh-hanh-dong-trong-tham-lang-2

Vì “hướng dẫn cho bạn” cũng tương đương với việc “tôi kém hơn bạn”. Không ai sẵn sàng thừa nhận việc bản thân thua kém người khác. Cho dù thực tế chứng minh năng lực không đủ, họ vẫn khó lòng tiếp nhận ý kiến của bạn. Thế nên, chỉ khi người khác chủ động cầu cứu thì sự giúp đỡ đó mới trở thành hợp tình hợp lý, khiến đối phương cảm thấy cơ hội này không dễ có mà mang lòng cảm kích, biết ơn.

4.   Nguyên tắc ngầm: Không động chạm đến lợi ích với bạn bè

Tình cảm giữa người với người kiêng kỵ nhất chính là lợi ích. Nếu mâu thuẫn xảy ra, tình cảm dù sâu đậm đến mấy cũng tan thành mây khói.

Ví dụ như, cho bạn mượn tiền nhưng đối phương không trả theo đúng hạn. Khi đó, hai người bạn vốn thân thiết lại phát sinh cãi vả, không nhìn mặt nhau, thậm chí là cắt đứt quan hệ.

“Theo đuổi lợi ích” là nhược điểm của con người. Đó cũng là lý do vì sao xảy ra rất nhiều tình trạng bạn bè ở chung lại cạnh mặt, từ mặt nhau. Do đó, một nguyên tắc bất thành văn để giữ mối quan hệ bạn bè là đừng động chạm đến lợi ích của nhau.

5.   Nguyên tắc ngầm: Thay vì khua môi múa mép, hãy hành động

Trong xã hội này, nhiều người cho rằng có tài ăn nói sẽ dễ sống hơn, dễ mở rộng mối quan hệ hơn. Nhưng thật ra, người sống tốt và thành công thật sự đều thuộc nhóm “hành động trong thầm lặng”.

Nguyen-tac-ngam-cua-nguoi-truong-thanh-hanh-dong-trong-tham-lang-3

Mặc dù kiểu người này không giỏi ăn nói, nhưng họ lại có năng lực hành sự mạnh mẽ. Họ có thể mang đến kết quả trực tiếp cho người khác. Bởi suy cho cùng, trong xã hội này ai cũng thích người biết hành động hơn là người chỉ biết “khua môi múa mép”.

6.   Nguyên tắc ngầm: Ngoại hình là yếu tố quyết định ấn tượng đầu tiên

Nhiều người khẳng định bản thân không coi trọng ngoại hình, nhưng khi lần đầu gặp một người, họ lại đánh giá đối phương từ cách ăn mặc, vẻ ngoài. Quần áo, trang điểm,… cũng phần nào ảnh hưởng đến cách đánh giá của họ. Từ đó, họ mới bắt đầu có hứng thú để tìm hiểu trình độ và năng lực của đối phương như thế nào.

Trong xã hội này, mặc dù năng lực rất quan trọng, nhưng ngoại hình lại là yếu tố quyết định ấn tượng đầu tiên. Nên bất kể là nam hay nữ cũng nên học cách ăn diện một chút, ít nhất phải gọn gàng, tinh tươm, thơm tho, sạch sẽ để tạo ấn tượng tốt với người khác.

7.   Nguyên tắc ngầm: Giữ lại một chút "phần con" trong tim để sống bớt mệt mỏi

Thật thà, hiền hậu là phẩm chất đáng quý, nhưng quá hiền thì lại trở thành nhu nhược.

Ngoài người thật thà thì thế giới này vẫn tồn tại rất nhiều người không tuân thủ bất kỳ nguyên tắc hay đạo lý nào. Bạn nghĩ rằng, lùi một bước trời cao biển rộng, đối phương cũng sẽ cho rằng bạn đã sợ nên giữ lại chừng mực.

Nhung-sai-lam-khien-ban-tu-ha-gia-chinh-minh-2

Sống ở đời, phải biết cương nhu đúng lúc. Khi lợi ích của bản thân bị uy hiếp, hãy thể hiện "phần con" của mình ra ngoài một chút, người khác mới không "được nước làm tới, thấy hiền làm càn".

Xem thêm: 5 kỹ năng trò chuyện khiến bạn trở thành người “giỏi thu phục lòng người”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận