Người xưa dạy: “Ngàn người kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên”, người ngủ yên ở đây là ai?

Người xưa dạy “Ngàn người kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên”, đây là bí quyết giúp gia tộc tám đời hưng thịnh không suy. Vậy người ngủ yên mà người xưa nhắc đến trong câu là ai?

Diệu Nguyễn
17:22 06/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa dạy “Ngàn người kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên” mang hàm ý gì?

Hiểu theo nghĩa đen câu người xưa dạy “Ngàn người kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên” đó là, một nghìn người làm việc chăm chỉ để kiếm tiền cũng không bằng một người ngủ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Khi đọc câu nói này, cũng có nhiều người cho rằng, nghìn người chăm chỉ kiếm tiền này là nhân viên, còn người ngủ chính là sếp, dù không làm vẫn có tiền.

Nhưng đó không phải là nội hàm đích thực mà người xưa muốn truyền tải. “Một ngàn” trong câu nói trên không ám chỉ một ngàn người mà ý nói nhiều người với số lượng lớn. Vì vậy, câu này nên hiểu là nhiều người đi kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên. Mà người “ngủ yên” ở đây không không dùng để chỉ người sống mà là chỉ tổ tiên đã khuất. Người xưa mô tả một người sau khi qua đời thì giống như đi vào giấc ngủ nghìn thu.

Nguoi-xua-day-ngan-nguoi-kiem-tien-khong-bang-mot-nguoi-ngu-yen-3

Người xưa rất tin vào phong thủy, nên những câu nói xuất phát từ cuộc sống hầu như đều liên quan đến phong thủy. Trong việc xây dựng nhà cửa, người xưa rất chú trọng đến hình thái phong thủy. Họ tin rằng, phong thủy tốt sẽ mang lại may mắn cho gia chủ, ngược lại phong thủy xấu có thể mang lại xui xẻo.

Thời xưa có hai loại nhà, một là dương trạch – nơi ở của người sống, hai là âm trạch – nơi ở của người đã khuất, cũng chính là nơi an táng của tổ tiên. Cổ nhân cho rằng, số mệnh của một người không chỉ bị ảnh hưởng bởi phong thủy dương trạch, mà còn bị ảnh hưởng bởi phong thủy âm trạch của tổ tiên. Chính vì thế, việc xây mộ rất được coi trọng.

Sau khi đã hiểu được quan niệm tư duy của người xưa, thì câu tục ngữ “Ngàn người kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên” mà người xưa dạy sẽ dễ dàng được lý giải.

Câu nói “Ngàn người kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên” hiện nay còn giá trị nữa không?

Hiện nay,do tư tưởng rộng mở hơn nên hầu hết mọi người đều tin rằng cuộc sống tốt đẹp là do chính mình tạo ra chứ không phải do số mệnh hay sự phù hộ của tổ tiên. Thế nhưng, lời người xưa dạy “Ngàn người kiếm tiền, không bằng một người ngủ yên” vẫn có những giá trị nhất định. Nó phản ánh quan niệm truyền thống của người xưa là sự kính trọng đối với ông bà tổ tiên.

Nguoi-xua-day-ngan-nguoi-kiem-tien-khong-bang-mot-nguoi-ngu-yen-2

Đặc biệt ở Việt Nam chúng ta thì con cháu lúc nào cũng được dạy về truyền thống hiếu kính với cha mẹ, ông bà tổ tiên. Đạo hiếu không chỉ phải hiếu thuận, kính cẩn khi cha mẹ còn sống mà khi cha mẹ qua đời con cái cũng phải ghi nhớ, kính trọng.

Xem thêm: Cổ nhân dặn: “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”, nghĩa là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận