Cổ nhân dặn: “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”, nghĩa là gì?
Cổ nhân dặn “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”, câu nói này không chỉ là kinh nghiệm sống, mà còn phản ánh thẩm mỹ của tổ tiên ngày xưa. Ý nghĩa của câu nói này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân dặn: “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”
Hiểu theo nghĩa đen câu cổ nhân dặn chính là: Người có thân trên dài thường có sự nghiệp tốt, cuộc sống tốt, không phải lo lắng việc kiếm sống hằng ngày. Còn người có chân dài thì số khổ hơn, hàng ngày phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để kiếm sống.
Tại sao cổ nhân dặn “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”? Đó là vì quan điểm của người xưa trái ngược với quan điểm của người đương thời. Người xưa cho rằng “yêu trường thối đoản” nghĩa là “eo dài chân ngắn”. Còn ngày nay, thẩm mỹ của chúng ta chuộng chân dài hơn, thậm chí nhiều người còn tìm mọi cách để sở hữu được cặp chân dài.

Thời xưa, tổ tiên ta đều ngồi quỳ, nên chỉ những người có thân trên dài và to sau khi ngồi xuống mới chứng tỏ được uy nghiêm. Cổ nhân cũng tin rằng, những người có tướng làm vua, làm tướng thường có những đặc điểm cơ thể khác với người thường.
Nếu tìm hiểu về Tam Quốc hẳn sẽ biết đến “Song thủ quá tất” của Lưu Bị. Trong Tam Quốc Chí cũng ghi lại rằng “Lưu Bị dài 7 thước 5 tấc chắp tay trên đầu gối hai tay rất dài”. Làm thế nào để hai tay có thể vượt ra ngoài đầu gối? Nếu chân ngắn và tay dài thì điều này hoàn toàn có thể.
Ngoài Lưu Bị, thì trong sách cũng ghi lại rằng Dương Kiên, vị hoàng đế sáng lập triều đại nhà Tùy, cũng có thân dài, chân ngắn. Cụ thể, trong “Tùy thư” ghi chép rằng Dương Kiên “thân trên dài, dưới ngắn, thâm nghiêm”, tức là Dương Kiên thân trên dài, thân dưới ngắn, thâm trầm, uy nghiêm.

Tăng Quốc Phiên đã từng nói rằng “ngũ đoản đa quý, lưỡng đại bất dương”. Năm dáng ngắn thường có cơ hội giàu sang, người có đôi chân dài quá mức thường không gặt hái được thành công.
Phong tục của dân gian lúc nào cũng có những sức sống mạnh mẽ, mãnh liệt. Ví như Đức Phật có dái tai rất to, theo dân gian thì đây là biểu hiện của lòng nhân hậu, tâm linh và địa vị cao. Nếu bạn có dái tai to, dày và lớn thì là người cực kỳ may mắn, cuộc sống lúc nào cũng trơn tru, khi gặp khó khăn sẽ có quý nhân phù trợ.
Đọc thêm
Cổ nhân dạy “40 không tham dục, 50 không tham tình, 60 không tham thực”, câu nói này hàm chứa triết lý nhân sinh sâu sắc không phải ai cũng biết.
Nói đến mối quan hệ vợ chồng thời xưa, rất nhiều người có cách nghĩ rằng đó là mối quan hệ giữa người bề trên và người bề dưới.
Cổ nhân dạy “Đàn ông xem mũi, đàn bà xem miệng”, đại ý nhìn vào tướng mũi, tướng miệng của một người sẽ biết họ có phú quý, giàu sang hay không.
Tin liên quan
Theo lời cổ nhân dạy, nhìn cách mọc lông trên cơ thể cũng có thể đoán biết được phần nào về tài vận của một người. Vậy 4 vị trí cổ nhân nhắc đến là ở đâu trên cơ thể?
Cổ nhân dạy “tâm bất thiện, phong thủy vô ích, bất hiếu cha mẹ, thờ thần vô ích”, từ xưa đến nay trăm đức hạnh chữ hiếu đứng đầu. Nếu bất hiếu với cha mẹ thì dù có thành kính, kính cẩn với Thần như thế nào chăng nữa, tất cả đều là giả dối mà thôi.
Cổ nhân dạy những người nghèo khổ, cuộc đời lận đận thường sở hữu 1 trong 4 tướng miệng này. Đó là 4 kiểu miệng nào?
Bài mới

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.