"Vợ kính chồng như núi, chồng quý vợ như ngọc" cổ nhân dạy về đạo vợ chồng khiến ai cũng gật đầu cảm thán

Nói đến mối quan hệ vợ chồng thời xưa, rất nhiều người có cách nghĩ rằng đó là mối quan hệ giữa người bề trên và người bề dưới.

Hoa Nguyễn
Hoa Nguyễn 04/08
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nói đến mối quan hệ vợ chồng phong kiến thời xưa, rất nhiều người có cách nghĩ rằng đó là mối quan hệ giữa người bề trên và người bề dưới. Người chồng sẽ có địa vị cao hơn còn người vợ chỉ có thể đứng khúm núm bên dưới, khom lưng khụy gối mà hầu hạ. Tuy nhiên đó là góc nhìn hoàn toàn sai lầm. Bởi vì đạo vợ chồng ngày xưa không phải như vậy mà chính là “tương kính như tân”. 

“Vợ chồng tương kính như tân” có nghĩa là vợ chồng cùng tôn trọng lẫn nhau như đối với khách quý. Người trẻ ngày nay cho rằng đã là vợ chồng thân thuộc gần gũi rồi thì không cần câu lệ khách sáo. Vì thế, họ dùng cách thức suồng sã để đối đãi với nhau, thậm chí có người vợ còn cho rằng phải ở trên cơ người chồng thì mới không bị nhà chồng bắt nạt.

co-nhan-day-vo-kinh-chong-nhu-nui-chong-quy-vo-nhu-ngoc-1

Quan niệm “tương kính như tân” có hàm ý là người vợ kính yêu người chồng, còn người chồng quý trọng người vợ, đôi bên cùng kính trọng lẫn nhau, không xuề xòa, không thất lễ. “Vợ kính chồng như núi, chồng quý vợ như ngọc”, đó là cách đối đãi giữa vợ và chồng của người xưa.

Về nguồn gốc của câu thành ngữ “Tương kính như tân”, có câu chuyện như sau:

Tấn Văn Công là một người nổi tiếng ở thời Xuân Thu. Em trai của Tấn Văn Công là Tấn Huệ Công, có vị thầy giáo tên là Khích Nhuế.

Sau khi Tấn Huệ Công qua đời, Tấn Văn Công lên ngôi, không nhường lại ngai vàng cho con trai của Huệ Công. Khích Nhuế khi xưa từng hầu hạ cho Tấn Huệ Công, nay vì sợ Tấn Văn Công hãm hại nên cùng với một cựu thần âm mưu mưu sát Tấn Văn Công. Tuy nhiên sự việc lại không thành. Cuối cùng Khích Nhuế và cựu thần kia đã bị Tấn Văn Công xử tử, gia tộc cũng bị giáng hạ xuống làm bậc thứ dân.

Một hôm, đại thần Cựu Quý của Tấn Văn Công phụng mệnh ra ngoài. Trên đường đi ngang qua đất Ký thì thấy một chàng trai trẻ tuổi đang cặm cụi làm ruộng. Cựu Quý nhận ra người này chính là con trai của Khích Nhuế  - Khích Khuyết.

co-nhan-day-vo-kinh-chong-nhu-nui-chong-quy-vo-nhu-ngoc-4

Đúng lúc này, Cựu Quý nhìn thấy vợ của Khích Khuyết mang cơm ra đầu ruộng cho chồng. Người vợ liền dùng hai tay nâng bát cơm lên cung kính đưa cho người chồng. Khích Khuyết cũng rất biết ơn đưa hai tay nhận lấy bát cơm từ vợ. Ông rất mực cung kính bẩm báo trời xanh, cảm tạ ân đức, sau đó mới bắt đầu dùng bữa.

Khi Khích Khuyết dùng cơm, vợ ông ngồi bên cạnh, cung kính đợi chồng ăn xong rồi mới thu dọn bát đĩa. Trong cả bữa ăn trưa ấy, hai vợ chồng họ đối đãi với nhau lễ phép như những người khách quý.

Cựu Quý phụng mệnh về tới cung bèn tiến cử Khích Khuyết với Tấn Văn Công. Ông nói: “Tôn trọng người khác là biểu hiện của sự đức hạnh. Người có thể tôn trọng người khác nhất định là người có đức hạnh. Xin Quân vương hãy bổ nhiệm cậu ta”.

Tấn Văn Công trong lòng có phần không yên tâm, bởi dù sao cha cậu ta là Khích Nhuế người năm xưa cũng do ông xử tử. Tuy nhiên, Tấn Văn Công vẫn lệnh phong cho Khích Khuyết làm đại phu hạ quân.

Vào thời Tấn Tương Công, Khích Khuyết đã lập công lớn trong trận chiến ở đất Ký. Sau khi giành chiến thắng trở về, Tấn Tương Công liền ban tặng đất Ký cho Kích Khuyết. Cựu Quý cũng được ban thưởng nhờ công lao tiến cử Khích Khuyết. Sau này Khích Khuyết trở thành trọng thần của nước Tấn, lấy tên hiệu là Thành Tử.

Lại có một câu chuyện khác:

Thời nhà Hán, Kinh triệu doãn Trương Sưởng là người có tài năng xuất chúng hơn người. Nhưng Trương Sưởng hằng ngày đều vẽ lông mày cho vợ nên bị các quan trong triều cười nhạo khinh thường, cho rằng ông là người chìm đắm niềm vui nơi khuê phòng. Có người còn bẩm báo điều này lên Hoàng đế.

co-nhan-day-vo-kinh-chong-nhu-nui-chong-quy-vo-nhu-ngoc-9

Kỳ thực, vợ chồng Trương Sưởng trước đây vốn là hàng xóm. Thuở nhỏ, Trương Sưởng vô cùng nghịch ngợm, đã vô tình ném viên đá trúng vào chỗ lông mày khiến cô bé hàng xóm có vết sẹo dài trên mặt. Khi lớn lên Trương Sưởng vô cùng hối hận. Nghe nói cô bé ấy vì dung nhan bị ảnh hưởng mà khó lấy được chồng. Vì thế, Trương Sưởng bèn tới hỏi và hai người nên duyên phu phụ.

Vì vết sẹo trên lông mày ngày xưa nên dung nhan của vợ Trương Sưởng đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Thế là, mỗi ngày qua đi Trương Sưởng đều tự tay vẽ lông mày cho vợ để che đi vết sẹo ấy. Dần dần, tay nghề của ông đã rất thành thục, vẽ lông mày mà sống động như thực.

Thời ấy, một quan viên mang trọng trách lớn mà lại chìm đắm nơi khuê phòng là chuyện rất đang lên án. Do vậy, Hán Tuyên Đế đã đích thân tới hỏi. Sau khi hiểu rõ sự tình bèn không truy cứu chuyện này nữa.

Câu chuyện Trương Sưởng vẽ lông mày cho vợ đã được lưu truyền cho đến ngày nay. Đó cũng là cách đối đãi giữa vợ chồng của người xưa rất đáng để những người đời sau như chúng ta học tập.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, nghĩa là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cổ nhân dạy “40 không tham dục, 50 không tham tình, 60 không tham thực”, câu nói này hàm chứa triết lý nhân sinh sâu sắc không phải ai cũng biết.

Cổ nhân dạy: “40 không tham dục, 50 không tham tình, 60 không tham thực”, có ý nghĩa gì?
0 Bình luận

Cổ nhân dạy “Đàn ông xem mũi, đàn bà xem miệng”, đại ý nhìn vào tướng mũi, tướng miệng của một người sẽ biết họ có phú quý, giàu sang hay không.

Cổ nhân dạy “Đàn ông xem mũi, đàn bà xem miệng” vì sao?
0 Bình luận

Cổ nhân nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, là để khuyên răn cha mẹ sinh con phải giáo dục, dạy dỗ cho tốt, tránh tổn hại đến đời con.

Cổ nhân nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, nghĩa là gì?
0 Bình luận

Tin liên quan

Cổ nhân dạy “tâm bất thiện, phong thủy vô ích, bất hiếu cha mẹ, thờ thần vô ích”, từ xưa đến nay trăm đức hạnh chữ hiếu đứng đầu. Nếu bất hiếu với cha mẹ thì dù có thành kính, kính cẩn với Thần như thế nào chăng nữa, tất cả đều là giả dối mà thôi.

Cổ nhân dạy: “Mẹ còn sống không chúc sinh, cha còn sống không để râu dài”, tại sao?
0 Bình luận

Theo lời cổ nhân dạy, nhìn cách mọc lông trên cơ thể cũng có thể đoán biết được phần nào về tài vận của một người. Vậy 4 vị trí cổ nhân nhắc đến là ở đâu trên cơ thể?

Cổ nhân dạy: “Người có lông mọc nhiều ở 4 vị trí này tài lộc đến không cản được”
0 Bình luận

Cổ nhân dạy những người nghèo khổ, cuộc đời lận đận thường sở hữu 1 trong 4 tướng miệng này. Đó là 4 kiểu miệng nào?

Cổ nhân dạy “Khóe miệng hướng lên an nhàn, khóe miệng hướng xuống ngày tàn đến nhanh”, vì sao?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất