Cổ nhân nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, là để khuyên răn cha mẹ sinh con phải giáo dục, dạy dỗ cho tốt, tránh tổn hại đến đời con.

Diệu Nguyễn
12:00 31/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân nói “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, vì sao?

Cổ nhân nói câu này mang hàm ý rằng, nếu cha mẹ chỉ biết sinh con với mục đích kế thừa gia sản mà không biết cách giáo dục con tốt thì sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời của con. Đặc biệt là con gái, nếu không được giáo dục tốt sẽ làm “hại 3 đời” cụ thể: trên là hại bố mẹ, giữa là hại chồng, dưới là hại con.

Từ câu cổ nhân nói chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục con cái. Kỳ thực, việc giáo dục con trai hay con gái đều quan trọng như nhau. Nuôi con trai mà không dạy bảo đến nơi đến chốn, rất có thể sau này cả nhà sẽ rơi xuống “vũng bùn”. Còn nuôi con gái nếu lơ là sẽ ảnh hưởng đến ba đời.

Co-nhan-noi-nuoi-con-gai-khong-day-thi-hai-ba-doi-nghia-la-gi-2

Theo văn hóa truyền thống, phụ nữ là phong thủy của gia đình. Bởi phụ nữ không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mà còn liên quan đến giáo dục con cái sau này.

Đối với những gia đình có con cái thì nhất định cha mẹ phải chú ý, xem xem trong quá trình nuôi dạy con đã làm được 3 điểm này hay chưa? Đường nhiên đạo lý này cũng có thể áp dụng cho con trai.

1.   Biết khiêm nhường, tiến lùi đúng bước

Ông cha ta có câu “Con cái là của trời cho, là bảo bối của cha mẹ, nhưng chiều chuộng con quá chính là hại con”. Cha mẹ nào cũng yêu thương con, luôn muốn dành những điều tốt đpẹ nhất cho con. Nhưng yêu thương cũng cần phải có ý trí, không thể chiều chuộng con quá mức. Nếu không con bạn sẽ tự cho mình là trung tâm, không chịu nhường nhịn, sẻ chia, sống không biết khiêm nhường.

Đặc biệt là con gái, bố mẹ đừng quá nuông chiều khiến con có tính cách công chúa, đỏng đảnh, khó chiều. Vì sau con khôn lớn gả sang nhà người khác sẽ khó mà hòa hợp, cuộc sống vì thế cũng sẽ khó lòng hạnh phúc.

2.   Biết cách đối nhân xử thế

Con trẻ từ khi còn nhỏ đã liên tục quan sát và học hỏi một cách tự nhiên những hành vi, thái độ, cách đối nhân xử thế của cha mẹ. Vì vậy, để dạy con biết cách đối nhân xử thế tốt, cha mẹ trước hết cần làm gương cho con. Bình thường cha mẹ phải hiếu kính phụng dưỡng ông bà nội ngoại, năng nổ thăm hỏi giúp đỡ bà con làng xóm, cha mẹ dịu dàng không to tiếng với nhau.

Co-nhan-noi-nuoi-con-gai-khong-day-thi-hai-ba-doi-nghia-la-gi-3

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần kiên nhẫn chỉ bảo cho con gái những đạo lý đối nhân xử thế thông qua các tình huống cụ thể. Ví như, khi hai đứa trẻ đánh nhau, bố mẹ khi đến nơi thì cần hỏi con mình trước. Hỏi con xem ó làm gì sai không, nếu có phải nhắc nhở con xin lỗi ngay. Nếu con không làm gì sai, con sẽ nhận lời xin lỗi và sau đó bỏ qua, không ôm oán hận trong lòng. Thông qua sự việc này, con sẽ học được cách chịu trách nhiệm với hành vi của bản thân, biết khoan dung và không đổ lỗi cho người khác.

3.   Trau dồi kiến thức, hiểu văn hóa

Với những nguyên tắc cơ bản trong cách đối nhân xử thế, cha mẹ cần phải cố gắng để con cái có được sự hoàn thiện về văn hóa, mở mang kiến thức của mình. Người ta có âu “kiến thức quyết định tầm nhìn, văn hóa quyết định khí chất”. Một cô gái khiến người khác kính nể chính là kiểu người có sức hút từ nội tâm ra bên ngoài.

Kiến thức và văn hóa ngoài học trong sách vở ra, đa phần là “khẩu truyền tâm thụ” từ thế hệ trước, tức là truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tri thức và văn hóa từ hàng ngàn năm của nhân loại đều được lưu giữ trong sách vở. Vì thế cha mẹ ngay từ nhỏ nên khuyến khích con nuôi dưỡng thói quen đọc sách. Cô gái càng đọc nhiều sách càng có nội tâm phong phú, càng nâng cao được giá trị của bản thân và có thể thản nhiên đối diện với cuộc sống phức tạp này.

Xem thêm: "Lời nói dối của cô giáo lớp 5" - Câu chuyện xúc động về sức mạnh vạn năng của tình thương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận