Cổ nhân dặn: “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”, nghĩa là gì?

Cổ nhân dặn “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”, câu nói này không chỉ là kinh nghiệm sống, mà còn phản ánh thẩm mỹ của tổ tiên ngày xưa. Ý nghĩa của câu nói này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
09:00 05/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dặn: “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”

Hiểu theo nghĩa đen câu cổ nhân dặn chính là: Người có thân trên dài thường có sự nghiệp tốt, cuộc sống tốt, không phải lo lắng việc kiếm sống hằng ngày. Còn người có chân dài thì số khổ hơn, hàng ngày phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi để kiếm sống.

Tại sao cổ nhân dặn “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”? Đó là vì quan điểm của người xưa trái ngược với quan điểm của người đương thời. Người xưa cho rằng “yêu trường thối đoản” nghĩa là “eo dài chân ngắn”. Còn ngày nay, thẩm mỹ của chúng ta chuộng chân dài hơn, thậm chí nhiều người còn tìm mọi cách để sở hữu được cặp chân dài.

Co-nhan-dan-lung-dai-pho-ta-vua-chan-dai-bon-ba-khap-chon-1

Thời xưa, tổ tiên ta đều ngồi quỳ, nên chỉ những người có thân trên dài và to sau khi ngồi xuống mới chứng tỏ được uy nghiêm. Cổ nhân cũng tin rằng, những người có tướng làm vua, làm tướng thường có những đặc điểm cơ thể khác với người thường.

Nếu tìm hiểu về Tam Quốc hẳn sẽ biết đến “Song thủ quá tất” của Lưu Bị. Trong Tam Quốc Chí cũng ghi lại rằng “Lưu Bị dài 7 thước 5 tấc chắp tay trên đầu gối hai tay rất dài”. Làm thế nào để hai tay có thể vượt ra ngoài đầu gối? Nếu chân ngắn và tay dài thì điều này hoàn toàn có thể.

Ngoài Lưu Bị, thì trong sách cũng ghi lại rằng Dương Kiên, vị hoàng đế sáng lập triều đại nhà Tùy, cũng có thân dài, chân ngắn. Cụ thể, trong “Tùy thư” ghi chép rằng Dương Kiên “thân trên dài, dưới ngắn, thâm nghiêm”, tức là Dương Kiên thân trên dài, thân dưới ngắn, thâm trầm, uy nghiêm.

Co-nhan-dan-lung-dai-pho-ta-vua-chan-dai-bon-ba-khap-chon-2

Tăng Quốc Phiên đã từng nói rằng “ngũ đoản đa quý, lưỡng đại bất dương”. Năm dáng ngắn thường có cơ hội giàu sang, người có đôi chân dài quá mức thường không gặt hái được thành công.

Phong tục của dân gian lúc nào cũng có những sức sống mạnh mẽ, mãnh liệt. Ví như Đức Phật có dái tai rất to, theo dân gian thì đây là biểu hiện của lòng nhân hậu, tâm linh và địa vị cao. Nếu bạn có dái tai to, dày và lớn thì là người cực kỳ may mắn, cuộc sống lúc nào cũng trơn tru, khi gặp khó khăn sẽ có quý nhân phù trợ.

Xem thêm: Người xưa căn dặn: “Đám cưới không tặng ô, chúc thọ không tặng thuốc, tang lễ không trang điểm quá đậm”, vì sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận