Lặng người trước bản di chúc của mẹ - Câu chuyện nhân văn xúc động

Sau nhiều năm vất vả chăm sóc mẹ, trong bản di chúc tôi chỉ được thừa kế 10 triệu đồng, còn anh trai lại được cả căn nhà. Càng nghĩ tôi lại càng xót xa trong lòng.

Diệu Nguyễn
11:00 07/09/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi là Vương Thúy Lan, lớn lên trong một gia đình có 2 anh em ở Chiết Giang, Trung Quốc. Bố mẹ tôi đều là công nhân viên chức nên điều kiện kinh tế cũng chỉ mức bình thường. May mắn bố mẹ tôi là những người mang tư tưởng hiện đại, luôn tin rằng chỉ có việc học hành mới thay đổi được cuộc sống. Nên bố mẹ luôn tạo điều kiện cho anh em chúng tôi được học hành tử tế, đến nơi đến chốn.

Tôi hiểu và thương bố mẹ nên luôn gắng sức học hành, ngược lại anh trai tôi lại ưa nghịch ngợm, không tập trung vào việc học. Học xong cấp 2, anh bỏ học, cùng với một vài người trong xóm đi lập nghiệp. Dù không muốn nhưng bố mẹ chẳng thể ngăn cản anh được.

Thời gian trôi qua, tôi đi học đại học rồi định cư luôn tại thành phố. Sau khi tốt nghiệp xong 2 năm, tôi kết hôn và có gia đình nhỏ của mình. Trong khi đó, anh trai tôi vẫn lựa chọn cuộc sống độc thân, lang thang khắp mọi nơi để kiếm sống. Đôi lần, tôi đã thuyết phục anh về quê để lập nghiệp và cũng tiện cho việc chăm sóc bố mẹ. Nhưng anh từ chối, bảo mình không thích hợp ở quê.

Năm 2018, bố tôi qua đời vì bạo bệnh. Nhìn thấy cảnh mẹ lủi thủi một mình ở quê nhà, tôi bèn đón bà lên thành phố ở cùng. May mắn là chồng tôi cũng là người hiểu chuyện, luôn hỗ trợ tôi trong việc chăm sóc mẹ.

Ở nhà tôi được 2 tháng thì mẹ lại muốn về quê, bà bảo cuộc sống trên này ngột ngạt, với bà thấy buồn vì thiếu làng xóm, họ hàng thân thiết. Không thể làm gì khác, vợ chồng tôi bèn đưa mẹ về quê ở lại.

Sau khi mẹ về quê mấy hôm, tôi bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại từ hàng xóm, báo mẹ tôi trượt chân ngã trong nhà tắm, đang phải nhập viện cấp cứu. Tôi nghe vậy liền tức tốc lái xe về quê ngay trong đêm.

lang-nguoi-truoc-ban-di-chuc-cua-me-cau-chuyen-nhan-van-xuc-dong

Sau lần ngã đó, sức khỏe của mẹ yếu dần. Bà không thể tự chăm sóc bản thân được. Ban đầu, tôi và chồng lên kế hoạch thuê một bảo mẫu. Tuy nhiên, những người này đến làm được một vài hôm thì xin nghỉ vì công việc quá vất vả. Không còn cách nào khác tôi đành phải nghỉ việc để về chăm sóc mẹ. Thế là từ năm 2019 cho đến đầu năm nay, chỉ có vợ chồng tôi xoay xở chăm sóc mẹ. Tôi nhiều lần nhắn tin kể với anh trai nghe tình hình của mẹ, nhưng lần nào anh chỉ cũng vỏn vẹn một câu:  “Anh không có tiền, đang phải tìm việc. Khi nào có tiền anh sẽ gửi về cho em”.

Sau khoảng thời gian gồng mình chiến đấu với bệnh tật, mẹ qua đời. Trước khi mất, mẹ vẫn đủ tỉnh táo để dặn dò con cháu và trao lại bản di chúc đã được lập cách đây 3 năm. Sau khi mở bản di chúc ra tôi sốc vô cùng, bởi mẹ để căn nhà đang ở lại cho anh trai, còn tôi chỉ nhận được một cuốn sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Có chút buồn và tủi thân song tôi tôn trọng quyết định của mẹ nên cũng không suy nghĩ quá nhiều sau đó. Tôi lặng lẽ làm các thủ tục nhận tài sản rồi quay trở lại thành phố.

Cho đến tháng 4 vừa qua, tôi có việc cần đến ngân hàng ở quê nhà để giải quyết thì bất ngờ nghe giao dịch viên thông báo đang được thụ hưởng 2 sổ tiết kiệm, bao gồm 1 sổ trị giá 10 triệu đồng như mẹ đã ghi trong bản di chúc, và kèm thêm 1 sổ trị giá 1.7 tỷ đồng. Khi tôi hỏi cụ thể hơn thì được nhân viên ngân hàng cho biết chính mẹ tôi đã lập ra 2 cuốn sổ này và ghi người thụ hưởng là tôi.

Đến lúc này, tôi nhận ra mẹ yêu thương hai anh em chúng tôi như nhau. Mẹ hiểu được công lao của vợ chồng tôi nên không muốn các con phải chịu cảnh thiệt thòi. Vậy mà trước đây ngay khi đọc được bản di chúc, tôi đã có chút thất vọng về mẹ. 

Xem thêm: Người mẹ qua đời trong lúc tìm con trai mất tích – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận