Học làm người – Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Đời người, bất kể là ai đều cần phải học tập, chỉ cần có lòng học hỏi nhất định sẽ tiến bộ. Học làm người là bài học lớn mà ta học cả đời cũng chẳng tốt nghiệp được. Vậy, học làm người là cần học những gì?

Diệu Nguyễn
16:00 22/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người đệ tử sau nhiều năm bôn ba bên ngoài trở về chùa, đến gặp Đại sư và nói rằng: “Thưa thầy nay con đã có học vị Tiến sĩ rồi, tiếp theo con phải học những gì nữa?”

Đại sư nhìn người đệ tử, rồi từ tốn bảo: Học làm người, đó là bài học suốt đời chẳng thể nào tốt nghiệp được.

Thứ Nhất, “Học Nhận Lỗi“:

Con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng bản thân mình mới là đúng. Nhưng thật ra, việc không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn.

Thứ Hai, “Học Nhu Hòa“:

Răng rất cứng nhưng lưỡi lại rất mềm, đi hết cuộc đời răng người ta rụng hết, nhưng lưỡi thì vẫn còn nguyên. Ở đời cần phải học mềm mỏng, nhu hòa thì mới có thể tồn tại lâu dài được. Tâm nhu hòa là một tiến bộ lớn trong việc tu tập.

Hoc-lam-nguoi-cau-chuyen-Phat-giao-dang-suy-ngam

Thứ Ba, “Học Nhẫn nhục“:

Hãy nhớ, lùi một bước trời cao biển rộng. Nhẫn, vạn sự được tiêu trừ. Nhẫn nhục chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không. Như lời Phật đã dạy “Người hơn gây oán hận, kẻ thua lòng không yên, hơn thua đều buông bỏ, an ổn ngủ ngon lành”.

Thứ Tư, “Học Thấu Hiểu“:

Sự thiếu thấu hiểu giữa người với người sẽ nảy sinh những thị phi, tranh chấp, hiểu lầm. Muốn cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc mọi người nên thấu hiểu lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau. Không thông cảm cho nhau làm sao có thể hòa bình được?

Thứ Năm, “Học Buông Bỏ“:

Hãy xem cuộc đời này như một chiếc vali, lúc cần thì xách lên, không cần dùng nữa thì đặt nó xuống, lúc cần đặt xuống mà lại không đặt xuống, khư khư kéo một túi hành lý nặng nề bên người không tự tại chút nào cả. Năm tháng cuộc đời có hạn, biết buông bỏ thì mới thong dong, tự tại được!

Thứ Sáu, “Học Cảm Động”:

Nhìn thấy ưu điểm của người khác chúng ta nên hoan hỷ, nhìn thấy điều không may của người khác chúng ta nên cảm động. Cảm động là tâm thương yêu, tâm Bồ tát, tâm Bồ đề. Sự lương thiện cao nhất chính là phải học được đồng cảm, điều gì mình muốn thì hãy cho người khác, điều gì mình không muốn thì cũng đừng làm với người khác.

Thứ Bảy, “Học Sinh Tồn”.

Để sinh tồn được, chúng ta phải duy trì bảo vệ thân thể khỏe mạnh. Thân thể khỏe mạnh không những có lợi cho bản thân, mà còn làm cho gia đình, bạn bè yên tâm, cho nên đó cũng là hành vi hiếu đễ với người thân của mình.

Sưu tầm

Xem thêm: Cuộc điện thoại miễn phí – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận