Cổ nhân nói: “Cho vay gạo không cho vay củi, cho mượn áo không cho mượn giày”, vì sao?

Cổ nhân nói “Cho vay gạo không cho vay củi, cho mượn áo không cho mượn giày” là để nhắc mọi người nên cân nhắc trước khi cho mượn để tránh mắc phải những sai lầm không đang có. Bởi mối quan hệ vay trả không chỉ phản ánh tu dưỡng đạo đức mà còn thể hiện sự đối đáp giữa tình nghĩa con người với nhau.

Diệu Nguyễn
14:00 29/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao cổ nhân nói: Cho vay gạo không cho vay củi

Nghĩa đen của câu này hiểu theo một cách đơn giản là: nếu có người đến nhà bạn vay gạo thì bạn có thể cho vay, nhưng nếu đến vay củi thì không nên cho mượn.

Bởi theo cổ nhân “củi, dầu, gạo, mắm, muối, giấm và trà” là 7 nhân tố cơ bản đại diện cho cuộc sống. Không có củi thì không có lửa để sưởi ấm và nấu ăn. Ngày xưa, trong các gia đình củi đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chưa kể so với củi thì gạo dễ đong đếm hơn nhiều. Những khúc củi thường lớn nên không tiện đo lường. Bạn cho người khác vay bao nhiêu gạo thì họ sẽ trả lại đúng cho bạn chừng đấy bát. Nhưng khi bạn cho người khác vay nhiều củi, họ lại không trả tương xứng với lúc đầu, khi ấy bạn sẽ có cảm giác chịu thiệt. Do đó, ở thôn quê ngày xưa, để tránh xảy ra xích mích, hiểu lầm giữa hàng xóm với nhau, họ thường tránh việc cho nhau vay mượn củi.

Co-nhan-noi-cho-vay-gao-khong-cho-vay-cui-con-ve-sau-thi-sao-2

Ngoài ra, từ củi trong tiếng Hán đồng âm với từ tài. Nên theo người xưa, mượn củi chính là lấy đi “tài khí” của gia đình người khác nên phải kiêng kỵ.

Tuy nhiên, nếu xét theo nghĩa bóng, cổ nhân nói “Cho vay gạo không cho vay củi” còn mạng ngụ ý giúp đỡ người nghèo, không giúp đỡ người lười. Bởi dù quan trọng nhưng củi không phải là thứ hiếm, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó đi nhặt thì họ không thiếu củi để dùng trong nhà. Ở đây, người xưa muốn ám chỉ người đi vay củi là người lười biếng, không muốn lao động, chỉ trực chờ đi vay mượn người khác để sống qua ngày.

Với những người lười biếng, đến việc đi nhặt củi cũng không muốn thì không xứng đáng nhận được sự giúp đỡ. Sự lười biếng, ỷ lại khiến họ nghèo vẫn hoàn nghèo, không có động lực để phát triển bản thân.

Vế đầu của câu nói này đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị, hãy nhớ giúp người là tốt nhưng hay trao lòng tốt đúng cách và đúng người.

Vì sao cổ nhân nói: Cho mượn áo không cho mượn giày

Cổ nhân nói “Thà thử quan tài hơn thử giày”, câu nói này cho thấy người xưa rất chú trọng đến giày dép. Thời cổ đại, bàn chân được xem là bộ phận riêng tư và nhạy cảm. Trong đó, giày dép là đồ bó sát cả bàn chân, vì thế không thể tùy ý cho người khác mượn được. Nếu giày dép bị người khác mang đi thì trong mắt người xưa đó là chiếc giày bị hỏng. Mà giày hỏng nếu mang vào chân ý nghĩa rất xấu, không tốt với chủ nhân của nó.

Tương tự với lý do vì sao không nên cho mượn củi. Ngày xưa, đa số mọi người đều đi dép rơm, mà đó là thứ bạn chỉ cần bỏ công là có thể làm được.

Co-nhan-noi-cho-vay-gao-khong-cho-vay-cui-con-ve-sau-thi-sao-3

Ngoài ra, trong tiếng Hán giày còn đồng nghĩa với từ con cái. Mượn giày cũng đồng nghĩa với cho mượn con cái, cách nói này ý chỉ đây là việc không may mắn. Nên cổ nhân nói “cho mượn áo không cho mượn giày” là bởi vì vậy.

Tóm lại, cổ nhân nói “Cho vay gạo không cho vay củi, cho mượn áo không cho mượn giày” là lời nhắc nhở mọi người trước khi giúp đỡ người khác cần phải xem xét đối phương có xứng đáng nhận được lòng tốt này không. Dù đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng đến nay câu nói này vẫn giữ nguyên được giá trị của nó.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Dùng tĩnh khí dưỡng thân, lấy hòa khí đãi người”, vì sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận