Người tính không bằng trời tính, luật Nhân quả không bỏ sót một ai

Mọi hành vi của con người dù là thiện hay ác, đều sẽ tuân theo luật Nhân quả ở đời. Dù có thể giấu người khác nhưng chẳng thể nào giấu được "nhân quả".

Loan Nguyễn
15:58 30/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào triều đại nhà Thanh, có vị quan họ Mỗ làm chức huyện lệnh ở tỉnh Sơn Đông. Tính cách của ông ta rất biệt lập, có phần không đường hoàng.

Sau khi mãn hạn làm quan, trở về quê hương sinh sống, ông ta thường đóng kín cổng, không giao du với ai. Ông ta cũng chẳng hề để tâm đến những việc không liên quan đến bản thân, chỉ ngày ngày an nhàn hưởng thụ tuổi già.

Điều đáng nói, dù đã cao tuổi mà vợ chồng ông ta vẫn chưa sinh được đứa con nào nối dõi nên trong lòng vô cùng phiền muộn.

Không lâu sau đó, vợ của ông sinh được một cậu con trai, niềm vui mừng không gì sánh bằng. Họ nâng niu cậu con trai như một viên ngọc quý trên tay.

Thật không may khi ít lâu sau, con trai họ đột nhiên bị mắc bệnh hiểm nghèo. Cậu ta ốm nặng chỉ có thể nằm thở thoi thóp khiến cho vợ chồng Mỗ tiên sinh vô cùng hoang mang lo lắng.

Nghe có người nói rằng trên núi Lao Sơn có một vị đạo sĩ có thể biết trước được tương lai nên Mỗ tiên sinh lập tức lên đường.

nguoi-tinh-khong-bang-troi-tinh-luat-nhan-qua-khong-bo-sot-ai-1

Đến núi Lao Sơn, gặp được vị đạo sĩ, Mỗ tiên sinh liền kể lại mọi chuyện, tâm thái vô cùng lo lắng, hỏi: "Xin đạo sĩ cho biết, bệnh tình con trai tôi sẽ như thế nào?".

Đạo sĩ trầm ngâm nghe kể hết sự tình rồi cười lớn và nói: "Quý công tử còn có rất nhiều việc chưa giải quyết xong, sao có thể ra đi khi còn ít tuổi như vậy được? Ông cứ yên tâm, con trai ông không chết được đâu mà lo!".

Tiếng cười của vị đạo sĩ cứ vang mãi trong lòng, khiến Mỗ tiên sinh không biết là có ý gì? Nghe lời nói của vị đạo sĩ, ông ta cảm thấy vô cùng hoang mang trong lòng, không rõ đây là việc may hay việc rủi.

Trở về nhà, Mỗ tiên sinh mời được một vị danh y giỏi đến chữa trị cho con trai mình. Quả nhiên, chỉ ít ngày sau, cậu bé đã nhanh chóng hồi phục, bệnh tình tiêu tan hết.

Sau này khi lớn lên, vị công tử nhà họ Mỗ tính tình kiêu căng ngạo mạn, hành vi phóng đãng, ăn uống vô độ, đánh bạc thâu đêm, thường xuyên đến kỹ viện lầu xanh… không việc xấu gì là không làm. Chính vì thế, chỉ sau vài năm, toàn bộ gia tài của nhà họ Mỗ đã bị cậu quý tử này làm cho tiêu tán sạch.

Gia sản bao năm gây dựng phút chốc mất hết. Sau này, khi người vợ qua đời, Mỗ tiên sinh sống lang thang trôi dạt, nay đây mai đó. Ông ta phải xin ăn để sống qua ngày. Khi chết đi, cũng không có ai thờ cúng.

nguoi-tinh-khong-bang-troi-tinh-luat-nhan-qua-khong-bo-sot-ai-2

Người dân trong làng ai cũng thấy hoang mang, có phần khó hiểu về tình cảnh nhà họ Mỗ. Họ thường hỏi nhau: "Mỗ tiên sinh không ác, không ham danh tiếng, tại sao lại sinh ra đứa con phá gia như vậy?".

Mãi sau này, thắc mắc của người dân mới được một người lớn tuổi trong làng giải đáp: "Trước đây, Mỗ tiên sinh chỉ là một cậu học trò nghèo giản dị. Đến khi làm quan huyện, nhiệm kỳ chưa đến 10 năm mà trở thành một phú ông bạc triệu, tài sản chất đống. Chỉ nhìn vào đó thôi, còn cần phải nói rõ ràng tỉ mỉ đường làm quan và đường làm giàu của Mỗ tiên sinh sao? Cho nên, ông ấy phải chịu nhân quả báo ứng như vậy, e cũng là hợp tình hợp lý mà thôi!".

Mọi người nghe xong thì gật gù tâm đắc, nghĩ về cuộc đời Mỗ tiên sinh mà thấy đúng là quy luật Nhân quả ở đời.

Một người đột nhiên thốt lên như bừng tỉnh đại ngộ: "Hóa ra, con người dù có cố che giấu thế nào cũng không qua nổi con mắt của Thần! Rõ ràng, người tính không bằng trời tính!".

Câu chuyện về vị Mỗ tiên sinh cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị răn dạy người đời. Đừng nghĩ rằng làm việc xấu, che đậy đi là sẽ không sao cả. Luật Nhân quả xưa nay có thể đến muộn nhưng nhất định không bỏ sót một ai.

Xem thêm: Câu chuyện có thật ở Đại học Stanford và bài học sâu sắc về luật Nhân quả ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận