Câu chuyện có thật ở Đại học Stanford và bài học sâu sắc về luật Nhân quả ở đời

Câu chuyện về chàng sinh viên mồ côi tại Đại học Stanford xảy ra vào năm 1892 để lại bài học sâu sắc về luật Nhân quả trong cuộc sống.

Loan Nguyễn
16:22 28/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một nam sinh 18 tuổi học tại trường Đại học Stanford. Cậu vốn là đứa trẻ mồ côi, cuộc sống rất khó khăn khi phải vật lộn từng ngày để kiếm tiền đóng học phí. 

Bỗng một ngày, cậu nghĩ ra ý định sẽ cùng bạn tổ chức một buổi hòa nhạc trong khuôn viên trường rồi dùng số tiền vé thu được để hỗ trợ cho việc học.

Cậu và các bạn của mình tìm đến Ignacy Jan Paderewski - một nghệ sĩ piano đại tài - nhờ ông giúp đỡ. Người quản lý của Paderewski yêu cầu khoản tiền 2.000 USD cho buổi độc tấu piano. Sau khi thỏa thuận, các chàng trai bắt tay vào việc chuẩn bị cho buổi hòa nhạc sắp tới.

Buổi hòa nhạc cuối cùng cũng đã diễn ra nhưng kết quả không được như kỳ vọng của các chàng trai. Vé không được bán hết, cậu và các bạn của mình chỉ thu về tổng cộng 1.600 USD. Số tiền này không đủ trả cho người quản lý.

Mang tâm trạng thất vọng và chán nản, cậu và bạn mình tìm gặp Paderewski và đưa tất cả số tiền kiếm được. Đồng thời, giải thích hoàn cảnh của mình, hứa hẹn sẽ sớm trả 400 USD còn lại sớm nhất có thể.

cau-chuyen-o-dai-hoc-stanford-va-bai-hoc-sau-sac-ve-luat-nhan-qua-1
Thủ tướng Ba Lan Ignacy Jan Paderewski là nghệ sĩ piano đại tài.

Sau khi nghe câu chuyện của hai chàng trai, Paderewski có hành động khiến họ vô cùng bất ngờ. Ông xé tấm chi phiếu, đưa lại khoản tiền và nói với hai chàng trai này: "Đây là 1.600 USD, hãy dùng nó trả hết các chi phí và giữ lại số tiền thừa để trang trải cho việc học, còn dư thì đưa tôi".

Trước hành động của Paderewski, hai chàng trai xúc động, rối rít nói lời cảm ơn.

Hành động nhỏ chứng minh nhân cách tuyệt vời của Paderewski. Ông sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, dù không hề quen biết.

Có thể chúng ta thường xuyên bắt gặp những tình huống tương tự như câu chuyện trên đây trong cuộc sống. Đa số mọi người chỉ nghĩ rằng: "Nếu ta giúp họ, chúng ta sẽ được gì?". Người vĩ đại thì khác, họ luôn tự hỏi: "Nếu ta không giúp họ, họ sẽ ra sao?".

Người có nhân cách khi làm điều tốt chỉ xuất phát từ tâm niệm đó là việc nên làm, chứ không mong sẽ được lợi ích hay đền đáp.

cau-chuyen-o-dai-hoc-stanford-va-bai-hoc-sau-sac-ve-luat-nhan-qua-2
Tổng thống thứ 31 của Hoa Kỳ Herbert Hoover.

Sau này, Paderewski trở thành thủ tướng Ba Lan, là nhà lãnh đạo tài giỏi. Khi Thế chiến I nổ ra, Ba Lan bị tàn phá nặng nề, hơn 1,5 triệu người chết đói.

Trước tình trạng kiệt quệ về tài chính, Paderewski buộc phải tìm đến sự giúp đỡ của Cơ quan Cứu trợ Lương thực Mỹ.

Người đứng đầu Cơ quan Cứu trợ Lương thực Mỹ là Herbert Hoover, sau này trở thành tổng thống 31 của Mỹ.

Nhận được lời kêu gọi trợ giúp từ phía Ba Lan, Herbert Hoover đồng ý giúp và nhanh chóng chuyển hàng tấn lương thực cứu người Ba Lan đang đói khát. Nhờ đó, thảm họa được ngăn chặn kịp thời.

Nỗi lo lắng được giải quyết, Paderewski quyết định qua Mỹ để trực tiếp cảm ơn Herbert Hoover.

cau-chuyen-o-dai-hoc-stanford-va-bai-hoc-sau-sac-ve-luat-nhan-qua-3
Herbert Hoover (6) và Jan Paderewski (5) chụp ảnh ở phía trước tòa nhà Belvedere Palace ở thủ đô Warsaw, Ba Lan vào tháng 8/1920.

Khi Paderewski nói cảm ơn, Hoover cắt lời và đáp: "Ngài không cần cảm ơn tôi đâu. Có lẽ ngài không nhớ, nhưng vài năm trước, ngài đã giúp hai sinh viên trẻ học đại học. Tôi là một trong số hai chàng trai ấy".

Câu chuyện có thật về luật Nhân quả ở đời, mang ý nghĩa sâu sắc về sự chia sẻ, giúp đỡ, cảm thông với người khác trong hoàn cảnh khó khăn. Cuộc sống vô cùng tuyệt vời, khi bạn cho đi thứ gì thì sẽ nhận lại được chính những điều đó. Hãy biết cho đi để nhận lại bạn nhé!

Xem thêm: Câu chuyện ổ bánh mì và ông lão kỳ quặc: Bài học đắt giá về luật Nhân quả ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận