Câu chuyện ổ bánh mì và ông lão kỳ quặc: Bài học đắt giá về luật Nhân quả ở đời

Câu chuyện nhân văn dưới đây ai cũng nên đọc một lần trong đời, chắc chắn sẽ để lại cho bạn rất nhiều bài học đáng giá.

Loan Nguyễn
09:59 21/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người phụ nữ có thói quen nướng bánh mì cho gia đình. Bà không quên làm dư một cái để bên ngoài thành cửa sổ cho người nghèo đi qua dễ lấy. Ngày qua ngày cứ đến buổi sáng, một ông lão gù lưng đến lấy ổ bánh mì đi.

Ông lão này không nói lời cảm ơn mà vừa đi vừa lẩm bẩm những lời như niệm chú: "Việc xấu ngươi làm thì ở lại với ngươi, việc tốt ngươi làm thì sẽ trở lại với ngươi".

Ngày này qua ngày khác, điều này được lặp lại. Ông già đến lấy bánh và lại lẩm bẩm câu: "Việc xấu ngươi làm thì ở lại với ngươi, việc tốt ngươi làm thì sẽ trở lại với ngươi!"

Sự việc tiếp diễn khiến người phụ nữ nhận ra bất thường và bực bội, trong lòng bà thầm nghĩ: "Nhận được bánh, không biết cảm ơn còn lải nhải mấy lời khó chịu kia! Hắn ta muốn ám chỉ điều gì?".

nguoi-phu-nu-cho-ong-lao-o-banh-mi-va-bai-hoc-nhan-van-y-nghia-1

Đến một ngày, không thể chịu đựng thêm được nữa, bà quyết định sẽ nghĩ cách khiến ông già đi khuất mắt.

Bà tự nhủ: "Ta sẽ làm cho hắn mất dạng".

Nghĩ là làm, bà trộn thuốc vào ổ bánh mì dư bà thường làm. Khi đặt bánh có thuốc độc lên thành cửa sổ, tay bà run run, rồi bà nghĩ trong đầu: "Ta làm gì thế này?".

Lương tâm cắn rứt, bà ném vội ổ bánh mì có thuốc độc vào lửa, sau đó đặt một cái bánh khác lên thành cửa sổ. Như mọi khi, ông lão đến lấy bánh và lại lẩm bẩm: "Việc xấu ngươi làm thì ở lại với ngươi; việc tốt ngươi làm thì sẽ trở lại với ngươi".

Cầm ổ bánh mì trên tay, ông lão vui vẻ rời đi. Dường như ông không thể nào biết được rằng trong lòng người phụ nữ vừa diễn ra sự đấu tranh nội tâm gay gắt.

nguoi-phu-nu-cho-ong-lao-o-banh-mi-va-bai-hoc-nhan-van-y-nghia-2

Việc người phụ nữ đặt ổ bánh mì cho người nghèo lên thành cửa sổ, ẩn sau đó, là lời cầu nguyện cho đứa con trai đi tìm việc làm xa đã nhiều tháng không nhận được tin tức. Bà nguyện cho con trở về nhà bình an, mạnh giỏi.

Chiều hôm đó, nghe tiếng gõ cửa, bà ngạc nhiên khi cánh cửa mở ra, con trai bà đứng đó. Trông bộ dạng của anh ta gầy xọp đi, quần áo rách rưới. Anh ta đói lả và mệt. 

Khi trông thấy mẹ, anh ta nói: "Mẹ ơi, con về được đến nhà quả là một phép lạ. Khi con còn cách nhà mình cả dặm đường, con đã ngã gục vì đói, không đi nổi nữa và tưởng mình sẽ chết dọc đường, nhưng bỗng có một người gù lưng đi ngang, con xin ông ta cho con một chút gì để ăn, và ông ta đã quá tử tế cho con nguyên một ổ bánh mì ngon và chút nước. 

Ông ta nói: 'Đây là cái mà tôi có mỗi ngày, nhưng hôm nay tôi cho anh vì anh cần nó hơn tôi'".

Người phụ nữ nghe con trai nói vậy thì sắc mặt bà thay đổi, phải dựa vào thành cửa để khỏi ngã. Bà nhớ lại ổ bánh mì có thuốc độc mà bà đã làm sáng hôm nay. Nếu bà không ném nó vào lửa thì con trai yêu quý của bà đã ăn phải và đã chết!

Ngay lập tức bà nhớ lại câu nói lặp đi lặp lại qua ngày của ông lão…

Lời bàn:

Trong cuộc sống, luôn tồn tại luật Nhân quả báo ứng. Gieo nhân nào thì gặt quả nấy, luật Nhân quả không chừa một ai. Muốn nhận "Quả" ngọt thì phải gieo "Nhân" thiện lành. Làm điều ác thì sẽ phải nhận báo ứng. Nhiều người coi thường luật Nhân quả, ra sức làm điều ác hại người, đến lúc gặp quả báo thì hối hận cũng đã muộn.

Chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho những ý nghĩ, hành động, việc làm của mình. Do đó, việc bạn làm hôm nay sẽ quyết định những gì bạn nhận được trong tương lai. Hãy luôn sống tốt, giúp đỡ người khác trong điều kiện có thể, tránh làm điều ác để không phải hổ thẹn với chính bản thân mình.

Xem thêm: Tĩnh lặng là sự tu dưỡng, cũng là cảnh giới cao thượng của người trí huệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận