Tĩnh lặng là sự tu dưỡng, cũng là cảnh giới cao thượng của người trí huệ

Con người khi đạt đến cảnh giới cao của nhân sinh sẽ hiểu được trí tuệ của sự tĩnh lặng. Khi đã trải nghiệm càng nhiều, con người càng trưởng thành và càng trưởng thành, thì tự khắc sẽ càng sống tĩnh lặng.

Loan Nguyễn
15:37 19/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đời này có nhiều thứ âm thanh phong phú và sinh động nhưng có lẽ âm thanh đẹp nhất chính là sự yên ắng, âm thanh của sự im lặng.

Cổ nhân có câu: "Thượng thiện nhược thủy, tĩnh thủy lưu thâm". Nghĩa là: nước chảy sâu sẽ không phát ra tiếng, những người có phẩm hạnh tốt đẹp cũng giống vậy.

Con người cũng vậy, khi đạt đến cảnh giới cao của nhân sinh sẽ hiểu được trí tuệ của sự tĩnh lặng. Khi đã trải nghiệm càng nhiều, con người càng trưởng thành và càng trưởng thành, thì tự khắc sẽ càng sống tĩnh lặng.

Tĩnh lặng chính là sự tu dưỡng của con người, thể hiện sự trưởng thành của người đó. Người trưởng thành không hẳn phải rời xa nơi huyên náo phố thị ồn ào, mà chỉ là trong tâm hồn của họ đang nuôi dưỡng một biển cả mênh mông.

Nhân sinh cũng một kiếp người, suy cho cùng, điều mà chúng ta cần đạt được chẳng phải là năng lực kêu mưa gọi gió mà chỉ đơn giản là mang trong lòng tâm trạng bình thản. Con người khi biết giữ lại cho mình một phần bình lặng thì cuộc sống ắt thuận buồm xuôi gió, trời cao trong xanh, mây trôi nhẹ nhàng, gió nhẹ thoảng qua.

tinh-lang-la-canh-gioi-cao-thuong-cua-nguoi-tri-hue-o-doi-1

Con người thường mải chạy theo những mưu cầu về vật chất, mong muốn giàu có về của cải mà quên mất rằng đời sống tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Bởi sự tiêu thụ vật chất vô cùng giới hạn còn việc theo đuổi giá trị tinh thần lại là vô hạn.

Đời là vô thường, tranh giành hơn thua để rồi rốt cuộc chúng ta được gì? Quả thật, đồ vật trong đời này, một nửa không đáng để tranh giành, còn một nửa là không cần phải tranh giành. Chúng ta thường so sánh bản thân với người khác để rồi tự ti, ghen tỵ, đau khổ, làm hại chính mình. Trong khi đó, thứ mà chúng ta nên theo đuổi không phải là giàu có hay giỏi giang hơn người khác mà chính là không ngừng vượt lên chính bản thân mình.

Đâu cần phải rực rỡ, chính sự bình yên cũng toát lên vẻ đẹp của riêng nó. Sự rung động của sinh mệnh không được quyết định bởi cảm xúc mạnh mẽ mà là ở sự tĩnh lặng. Khi tâm trí bình yên, lắng nghe nội tâm của mình, chúng ta mới thấy cuộc đời thật bao la, rộng lớn. Trong trạng thái tĩnh lặng, ta mới cảm nhận được tính sâu xa của nhiều điều trong kiếp nhân sinh.

Tĩnh lặng chính là trạng thái tự kiềm chế bản thân, không tranh giành hơn thua, không tranh cãi với người đời, chẳng để tâm đến việc được mất, tốt xấu ở thế giới bên ngoài kia. Sự tĩnh lặng thể hiện trật tự, rành mạch, phong phú trong nội tâm con người, chứ không hề nhàm chán, trống rỗng hay cứng nhắc.

Đời người không tránh khỏi những thời điểm mọi việc không được như ý khiến ta nóng giận, mất bình tĩnh. Hãy ghi nhớ câu nói: "Cơn nóng giận giống như đốm lửa trong tay, khi chưa kịp ném sang người khác nó đã đốt cháy tay chính mình".

Hay lời khuyên: "Không nên làm gì khi bạn nóng giận vì khi nóng giận mọi việc bạn làm đều không lý trí".

tinh-lang-la-canh-gioi-cao-thuong-cua-nguoi-tri-hue-o-doi-2

Con người khi đạt đến đỉnh cao của trí tuệ, có nội tâm tĩnh lặng, sẽ không để ngọn lửa sân hận thiêu đốt bản thân và càng không làm những việc khờ dại khi bất bình. Tâm trí của họ lúc nào cũng "tĩnh như nước".

Cuộc sống luôn thay đổi mỗi ngày và không ngừng thử thách chúng ta. Mỗi người một cá tính, một sức chịu đựng khác nhau. Nếu khi gặp chuyện khó khăn đã vội gục ngã, không làm chủ được cảm xúc chỉ khiến vấn đề ngày càng phức tạp chứ chẳng giúp giải quyết được.

Khi tâm trạng rối bời, mất bình tĩnh, không kiểm soát được lời nói và hành động thì chẳng khác gì một chiếc xe đang lao nhanh xuống dốc. Nếu không biết đạp thắng cho xe dừng lại ngay lúc đó thì hậu quả có thể xe sẽ lao xuống khe núi, để rồi xe hỏng người chết là điều khó tránh được.

Một vị thiền sư từng nói rằng: "Một người muốn tâm tĩnh như nước, thì điểm mấu chốt là có thể bỏ qua được những phiền não về danh lợi, vứt bỏ được những quấy nhiễu của sắc tình. Cho nên, muốn làm được điều ấy thì phải biết buông bỏ".

Con người, vì quá đề cao lợi ích của bản thân nên tâm luôn bất an. Chính sự phân tranh trong cuộc sống khiến tinh thần chúng ta mất đi sự yên tĩnh vốn có.

Dù ở nơi đâu, khi nào, hoàn cảnh ra sao, mỗi người nên duy trì cho mình tâm thái tĩnh lặng. Đó chính là một phẩm cách giúp xoa dịu những xốc nổi, bồng bột. Tĩnh lặng cũng là một loại trí huệ, có thể cảm ngộ sự đại từ đại bi của sinh mệnh.

Khi tâm ta tĩnh lặng, ra sẽ hiểu và nhận ra rằng, cuộc sống không chỉ có ganh đua, có thu hoạch và sở hữu, mà còn phải biết buông bỏ và học cách cho đi vô điều kiện.

Ở trạng thái tĩnh lặng, ta sẽ hiểu rõ được suy nghĩ, mong muốn của mình rõ ràng hơn. Khi đó, mọi thứ sẽ an yên, ta có thể dịu dàng ngắm hoa nở hoa tàn, nhâm nhi tách trà ngắm trăng sao.

Dù cuộc đời này có phải trải qua bao nhiêu khó khăn, sóng gió, chỉ cần duy trì được tâm thế tĩnh lặng, coi nhẹ được mất và ân oán, buông bỏ những tính toán so đo, chúng ta sẽ lĩnh hội được giá trị của cuộc sống.

Xem thêm: 10 đạo lý thâm thúy của cuộc sống giúp con người khôn hơn mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận