Mọi sự trên đời, dùng tâm thái bình thản đối diện là cách lựa chọn tốt nhất

Làm người sống trên đời, hãy tu dưỡng những điều dưới đây để phúc báo tự nhiên tìm đến, nửa đời còn lại sẽ được hạnh phúc, an yên.

Loan Nguyễn
08:30 15/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời của mỗi người do chính họ tự định đoạt. Nhờ sống tích đức, hành thiện, tu luyện chân chính mà phúc báo tự nhiên đến. Không ai ngăn cản được một người tự do tự tại, càng không ai có thể hạn chế được phúc báo của một người.

Người thông minh hiểu rằng, không nên sống buông thả, phó mặc cuộc đời giống như "nước chảy bèo treo". Tuổi trẻ trôi qua vô định, sau này bản thân sẽ thấy hối tiếc vô cùng.

5 điều dưới đây, chúng ta nên tu dưỡng mỗi ngày để bản thân có được nhiều phúc báo, con đường phía trước rộng mở thênh thang.

Có lòng lương thiện

Lòng thiện lương chính là điều tuyệt vời nhất trong sinh mệnh. Nhan sắc có thể tàn phai theo năm tháng, nhưng sự lương thiện của một người thì còn mãi với đời.

Thiện lương chính là cầu nối giữa con người với nhau, khiến bức tranh cuộc sống thêm tươi sáng. Thiện lương trong suốt thanh khiết như dòng suối chảy từ núi, rửa sạch bụi trần sinh mệnh; như tiếng đàn trong tim, trên mặt hồ tâm tư mà tấu lên khúc nhạc cực kỳ êm ái.

Hãy dành thời gian để nhìn lại xung quanh mình, bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng, còn rất nhiều hoàn cảnh éo le, khổ sở hơn mình.

Đôi khi, ta cảm thấy cuộc sống của bản thân khó khăn, gian khổ. Cho dù chúng ta khổ đến đâu thì vẫn có người tội nghiệp hơn, đáng thương hơn. Vì thế, hãy giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ cảm nhận được sự ấm áp của lòng tốt, tình yêu thương và giúp họ có động lực tin vào cuộc sống.

moi-su-o-doi-dung-tam-thai-binh-than-doi-dien-de-tao-phuc-bao-1

Tâm thái bình tĩnh

Hãy nhớ, tâm thái bình thản là ngọn nguồn của hạnh phúc. Một người có thể coi lợi danh, vinh nhục như đóa phù dung sớm nở tối tàn, mới có thể giữ cho mình một nội tâm tĩnh tại, bình thản, nhìn cuộc đời đến rồi đi thất thường tựa mây khói, mới có thể giữ được sự vô vi thanh tịnh trong tâm cảnh.

Trong sách "Tiểu song u ký" có một câu đối về tâm thái bình thản như thế này: "Không quan tâm điều hơn lẽ thiệt, ngắm trước sân hoa nở hoa tàn. Đi hay ở vạn sự tùy duyên, nhìn khung trời mây tụ mây tan".

Sở dĩ con người phiền não là vì lo chuyện được mất, hoặc canh cánh trong mình một sự tình nào đó. Cuộc đời, sống thế nào, xét cho cùng, cũng là tự mình định đoạt. Không ai có thể ngăn một người cảm thấy vui vẻ, thoải mái, lại càng không một ai có thể giới hạn niềm hạnh phúc trong lòng người. Do đó, tất thảy sự tình trong cuộc sống, chọn tâm thái bình thản đối diện mới là cách lựa chọn tốt nhất.

Khi gặp những chuyện không được như ý, chớ nên than trách trời đất hay oán trách người khác. Chính sự thiếu bình tĩnh của bản thân mà khiến mình cảm thấy ngột ngạt, chứ chẳng phải do một ai khác.

Coi vạn sự tùy duyên

Vạn vật ở đời đều tuân theo quy luật riêng của nó. Con người sống đừng nên quá truy cầu cảnh vật bên ngoài mà phải chú trọng đến nội tâm bên trong của bản thân mình.

Trong kiếp nhân sinh, con người vì quá để ý cho nên thống khổ, vì hoài nghi cho nên bị thương tổn, vì xem nhẹ cho nên khoái hoạt, vì xem nhạt cho nên hạnh phúc.

Chỉ khi có thể tùy duyên mà đối đãi với tất thảy thì mọi cảnh vật bên ngoài đều trở nên tuyệt hảo. Tùy duyên là cách nhanh nhất giúp chúng ta thoát khỏi phiền não. 

Thế gian này vốn có 2 nỗi khổ lớn, một là nỗi khổ về được và mất, hai là nỗi khổ về tình. Con người thường cố gắng bằng mọi cách để được sở hữu những thứ mình muốn. Nhưng, suy cho cùng nó lại giống như đang đánh bạc vậy. Khi thắng thì cảm thấy vui vẻ, còn khi thua thì lại cảm thấy buồn khổ. Trong tình yêu, được thì hạnh phúc, mất thì than trách số phận, oán hận người khác.

Chữ Tình cũng khiến con người khổ đau, vì thế cần học cách "thuận theo tự nhiên", coi "vạn sự tùy duyên". Sống thuận theo tự nhiên, được mất tùy duyên, ta mới thấy lòng nhẹ nhàng, tự do tự tại. Đây chính là một cách tạo phúc báo.

Chấp nhận thử thách

Nghịch cảnh cuộc sống chính là cơ hội để chúng ta rèn luyện sức chịu đựng với thống khổ. Hãy chấp nhận rằng, cuộc sống không hoàn mỹ như mình mong ước.

Mỗi lần trải qua thử thách, cũng là một lần khiến bản thân trở nên lý trí, can đảm và mạnh mẽ hơn. Khi đã đủ trải nghiệm, chúng ta sẽ có thể một mình vững vàng vượt qua mọi đau khổ và phiền não.

moi-su-o-doi-dung-tam-thai-binh-than-doi-dien-de-tao-phuc-bao-2

Cổ nhân dạy rằng, phúc họa của đời người thay đổi khó lường. Vì vậy, được phúc cũng đừng quá vui mừng, gặp họa cũng không nên quá u buồn mà tự khiến bản thân bị đau khổ. Chấp nhận là một cách đối diện của người nghị lực và có tu dưỡng.

Có lòng biết ơn

Cho dù lời cảm ơn không khó để nói ra nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Ta chẳng mất mát gì khi nói lời cảm ơn nhưng nó lại có tác động lớn đến cuộc sống của bạn, giúp mọi người có thiện cảm với bạn.

Lời dạy của cổ nhân đối với hậu thế, nhận được một ơn huệ nhỏ như giọt nước cũng phải báo đáp như một dòng suối. Biết cảm ơn sẽ khiến trong lòng người tràn đầy tình yêu thương.

Con người phải luôn mang trong mình lòng biết ơn, mỗi người đều phải học được lòng biết ơn, biết ơn trời đất, biết ơn cha mẹ, anh chị em, bạn bè… biết ơn vạn vật trong thế gian thì mới cảm nhận được sự tươi đẹp của cuộc đời.

Lời cảm ơn chân thành được nói ra sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa con người. Khoảng cách giữa giàu và nghèo, người người tốt và người xấu sẽ dần mất đi.

Xem thêm: Biết đủ chính là tâm thái duy nhất giúp chúng ta có được hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận