Làm chủ cuộc trò chuyện nhờ 5 bí quyết "đọc vị" người khác cực chuẩn

Chỉ cần quan sát kỹ hơn về thái độ và hành động, bạn có thể hiểu được suy nghĩ của đối phương. Dưới đây là 5 bí quyết "đọc vị" một người trong giao tiếp.

Loan Nguyễn
12:24 10/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta không dễ dàng để hiểu được người khác nhưng hãy trở thành những nhà tiên đoán tài tình bằng cách tự mình quan sát qua hành động và cử chỉ của họ để dự đoán xem họ đang nghĩ gì, muốn gì.

Phán đoán của bạn có thể chính xác hoặc không nhưng chắc chắn ít nhất là hình thành trong bạn ý thức chủ động trong mọi mối quan hệ. Nếu phán đoán của bạn về ai đó là chính xác thì quả thực rất tuyệt vời, giúp bạn có những hành vi ứng xử chủ động mà bạn đã chuẩn bị phát huy được tác dụng.

Trong giao tiếp, chỉ cần quan sát kỹ hơn một chút về thái độ và hành động, bạn có thể hiểu được suy nghĩ của đối phương.

Thông qua việc quan sát biểu cảm trên khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể của người nghe, nếu họ có phản ứng không hài lòng, khó chịu hay thích thú thì bạn điều chỉnh chủ đề, phong cách nói cho phù hợp.

Dưới đây là 5 bí quyết "đọc vị" một người khi giao tiếp, hãy tham khảo và áp dụng để luôn chủ động trong các mối quan hệ bạn nhé.

Cười "nửa vời"

Quan sát cách người khác cười có thể giúp bạn "đọc vị" đối phương. Nếu là nụ cười chân thành xuất phát từ tâm của họ sẽ có sức lan tỏa và lay động lòng người.

Nếu đó là nụ cười nhếch mép, cười hời hợt "nửa vời", cười mà không có trách nhiệm với nụ cười thì chính là biểu hiện của sự giả dối. Người nào cười mà lòng không vui thì đôi mắt và đôi môi thể hiện điều này rõ nhất, bởi chúng không ăn khớp với nhau.

lam-chu-cuoc-tro-chuyen-nho-5-bi-quyet-doc-vi-nguoi-khac-1

Do đó, khi giao tiếp với người khác, chúng ta cần để ý đến cách cười của bản thân, đừng để nụ cười nhếch mép hay hời hợi khiến người khác thấy phản cảm, phá vỡ thiện chí trong họ.

Nghiến răng

Nhiều người khi căng thẳng có thói quen nghiến chặt hàm răng. Vì thế, trong giao tiếp, bạn nên để ý nếu thấy đối phương có biểu hiện này tức họ đang lo lắng về chuyện gì đó. Hành động nghiến hàm răng xuất phát từ tiềm thức nên có thể chính họ cũng không nhận ra được.

Nhận ra được biểu hiện của đối phương, bạn nên chủ động hỏi han, quan tâm, chia sẻ với họ. Giúp họ giãi bày những căng thẳng mà họ đang gặp phải. Nhờ vậy, bạn dễ chiếm được cảm tình và lòng tin từ người khác.

"Đọc vị" qua ánh mắt

Chú ý quan sát ánh mắt giúp bạn dễ dàng "đọc vị" người khác trong giao tiếp. Nếu ánh mắt của đối phương nhìn sang phải hay thẳng lên trên, rất có thể họ đang nói dối. 

Các nhà khoa học cho rằng, việc di chuyển mắt liên tục từ phải lên trên là dấu hiệu não bộ đang kích thích trí tưởng tượng. Còn nếu như mắt nhìn sang trái và xuống dưới trong khi nói thì người đó đang nhớ lại các sự kiện hoặc thu thập ý nghĩ của họ để truyền đạt cho dễ hiểu nhất.

lam-chu-cuoc-tro-chuyen-nho-5-bi-quyet-doc-vi-nguoi-khac-2

Lời khuyên dành cho bạn, khi nói chuyện với ai đó, cách tốt nhất để thể hiện lịch sự và tôn trọng đối phương đó là nhìn thẳng, trực tiếp vào mắt họ. Điều này phản ánh sự thật thà, trung thực từ phía bạn, cũng khiến họ tin tưởng và đánh giá cao bạn hơn.

Gật đầu liên tục

Khi đối phương gật đầu nhiều và liên tục khi nghe bạn nói điều gì đó, có hai trường hợp xảy ra, một là họ không thích câu chuyện của bạn, hai là họ cảm thấy không theo kịp những gì bạn nói. Chúng ta đừng nghĩ rằng họ gật gù là đồng ý, tán thành hay hứng thú với những gì chúng ta nói, để rồi càng nói nhiều hơn, khiến đối phương chán ghét, không mang lại hiệu quả giao tiếp.

Trong quá trình giao tiếp, nếu thấy người đối diện gật đầu liên tục, bạn nên nói chậm lại hoặc cố diễn đạt câu chuyện cho dễ hiểu hơn.

Tạo khoảng cách

Trong giao tiếp, khoảng cách giữa hai người giúp xác định mối quan hệ tốt đẹp hay không. Người khôn ngoan luôn biết giữ khoảng cách và đặt ra cho mình một giới hạn với người khác.

Nếu người đó lùi lại phía sau khi bạn tiến lại gần hơn, có thể là dấu hiệu cho thấy mối liên hệ không tương hỗ giữa hai người. Đây là minh chứng họ đang đề phòng và muốn tạo khoảng cách an toàn với bạn.

Xem thêm: Nếu bạn đang cảm thấy mất hứng thú làm việc, hãy đọc bài viết này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận