Nếu bạn đang cảm thấy mất hứng thú làm việc, hãy đọc bài viết này

Động lực thúc đẩy chúng ta hành động và làm việc. Sẽ có những thời điểm bạn cảm thấy không muốn làm gì cả. Dưới đây là cách giúp bạn lấy lại động lực để hứng thú hơn với công việc của mình.

Loan Nguyễn
08:36 09/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Động lực tự chủ

Có hai loại động lực thúc đẩy một người làm việc. Khi bạn cảm thấy chán nản không muốn làm gì hãy thử xem xét hai loại động lực này. Thứ nhất, đó là động lực kiểm soát từ bên ngoài chi phối như tiền thưởng, deadline hay cảm giác tội lỗi khi không hoàn thành công việc. Nếu bạn làm một việc chỉ vì bạn phải làm chứ không phải vì bạn thực sự muốn, sẽ rất dễ mất hứng thú trong công việc. 

Thứ hai, động lực tự chủ, chính là những gì bạn đang tìm kiếm. Bạn cảm thấy mình có quyền tự chủ cho dù bạn làm vì yêu thích hay vì hiểu được tại sao nên làm.

Nếu bạn đang mất phương hướng và không hứng thú trong công việc, hãy thử loại động lực thứ hai.

Tìm lý do sâu xa

Việc tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn cảm thấy chán nản không có hứng thú làm việc là cách giúp bạn lấy lại động lực lâu dài.

Hãy tự đặt câu hỏi với bản thân mình xem bạn yêu thích điều gì trong công việc đó, nó đáp ứng giá trị cốt lõi nào trong bạn hay không? Điều gì thực sự đã khiến bạn mất hứng thú với công việc này? Bạn sẽ có câu trả lời để cải thiện tình thế.

neu-ban-dang-cam-thay-mat-hung-thu-lam-viec-hay-doc-bai-viet-nay-1

Hãy dành cho mình phần thưởng nhỏ

Dùng phần thưởng để tạo động lực làm việc không phải cách lâu dài tuy nhiên một số nghiên cứu đã chỉ ra việc kết hợp phần thưởng nhỏ đúng thời điểm sẽ cải thiện động lực và mang lại niềm vui trong công việc.

Nếu công việc của bạn là viết lách, làm việc bên máy tính thì hãy tự thưởng cho mình một tách trà, cafe hoặc chocolate nóng để nhâm nhi bạn nhé.

Tinh thần tập thể

Có câu nói, muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Tinh thần làm việc tập thể rất quan trọng để giúp bạn lấy lại động lực làm việc. 

Lời khuyên dành cho bạn, hãy liên hệ với đồng nghiệp để cùng cộng tác trong một dự án hoặc xin lời khuyên của họ. Bạn cũng có thể đề nghị tổ chức một buổi họp trao đổi với nhau. Cho ai đó biết rằng bạn đang nghĩ về họ cũng là cách để khơi dậy động lực của họ.

neu-ban-dang-cam-thay-mat-hung-thu-lam-viec-hay-doc-bai-viet-nay-2

Cạnh tranh để phát triển

Sự cạnh tranh trong một tập thể là cách thúc đẩy mỗi cá nhân nhằm đạt hiệu suất công việc cao hơn. 

Nghiên cứu thực hiện năm 2016, giáo sư Damon Centola (Đại học Pennsylvania) đã tập hợp sinh viên trong một chương trình tập thể dục kéo dài 11 tuần thành các mạng xã hội trực tuyến nhỏ. Trong đó, một số nhóm cạnh tranh, nhóm khác hỗ trợ. Kết quả, nhóm cạnh tranh có kết quả tốt hơn hơn nhóm hỗ trợ.

Chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Sự cạnh tranh thân thiện sẽ tạo động lực khi bạn muốn làm một việc gì đó.

Khoan dung với chính mình

Để cải thiện vấn đề mà bạn đang gặp phải khiến mất hứng thú trong công việc, đôi khi, chỉ cần thừa nhận bạn đang trải qua thời gian khó khăn. Đây là điều bình thường trong cuộc sống. Khoan dung với chính mình không có nghĩa là bạn yếu đuối và bỏ cuộc.

Bạn có thể dành thời gian thể dục nhiều hơn, ngủ đủ giấc để lấy lại năng lượng tích cực. Khi bản thân tỉnh táo, bạn sẽ nhìn ra thế giới bên ngoài kia, rất nhiều người bắt đầu ngày mới với công việc của họ.

Xem thêm: 6 biểu hiện của người có EQ cao dễ đạt được thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận