6 biểu hiện của người có EQ cao dễ đạt được thành công

Người có EQ cao không chỉ được nhiều người trân trọng và quý mến mà còn dễ dàng thành công trong sự nghiệp. Cùng đọc xem bạn có bao nhiêu trong số những biểu hiện của người EQ cao dưới đây nhé.

Loan Nguyễn
09:16 08/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

EQ (trí tuệ cảm xúc) chiếm đến 80% sự thành công của một người. Người có EQ cao thường dễ đạt được thành công.

Người có EQ cao dễ tạo dựng các mối quan hệ bền chặt, công việc suôn sẻ và dễ dàng đạt được các mục tiêu nghề nghiệp.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết một người EQ cao dễ thành công trong sự nghiệp.

Không hơn thua

Người có EQ cao sẽ không dễ để khuất phục người khác nhưng họ sẽ biết thừa nhận thất bại của bản thân.

Người có trí tuệ cảm xúc thấp thường là người có mối quan hệ cá nhân kém. Một trong những nguyên nhân là do họ luôn muốn mình là người đúng, không chịu thua kém người khác về lời nói.

Mục đích của họ không chỉ là giao tiếp mà chủ yếu muốn thể hiện bản thân và hạ gục đối phương. Người hay tranh cãi hơn thua đa số không nhận ra tác hại của nó. Họ nghĩ rằng thể hiện sự lanh lợi, thông minh sẽ giành được sự chú ý của người khác.

Thực tế, tranh cãi hơn thua với người khác là hành vi của người bất lịch sự, không biêt lắng nghe và tôn trọng đối phương. Dần dần, mọi người sẽ tránh xa, không muốn kết giao với kiểu người này.

Không phán xét

Nhà văn người Mỹ F. Scott Fitzgerald trong tác phẩm "Gatsby vĩ đại" có viết: "Bất cứ khi nào bạn muốn chỉ trích ai đó, phải nhớ rằng không phải ai cũng có những ưu điểm mà bạn có".

Trong đời thực, có nhiều tình huống mà sự thật chưa sáng tỏ nhưng nhiều người vẫn dùng sự phiến diện, thậm chí sự phán xét để đánh giá người khác. Họ không nghĩ đến cảm xúc của đối phương.

Dấu hiệu của người có EQ cao là dễ đồng cảm với mọi người. Họ có khả năng nhìn thế giới với góc nhìn rộng mở hơn, có khả năng thấu hiểu người khác trước khi phán xét. Người EQ cao luôn rộng lòng tha thứ hơn với bản thân và với người khác.

6-bieu-hien-cua-nguoi-co-eq-cao-de-dat-duoc-thanh-cong-1

Biết lắng nghe

Nhà văn người Mỹ Dale Carnegie cho rằng: "Không ai muốn giao tiếp với một người chỉ muốn thể hiện bản thân, nhưng hầu hết mọi người đều sẵn sàng kết bạn với những người quan tâm đến họ. Biết lắng nghe thực sự là một loại trí tuệ tuyệt vời".

Ông từng kể lại câu chuyện của mình. Trong bữa tiệc nhỏ tại New York, ông có cơ hội gặp một nhà thực vật học nổi tiếng. Có hơn chục người cùng ngồi tại bàn ăn, nhưng chỉ có Dale Carnegie nghiêm túc và kiên nhẫn lắng nghe nhà thực vật học nói về khu vườn với nhiều loài hoa nở rộ nhà ông. 

Cuộc nói chuyện tiếp diễn trong vài tiếng. Khi nhà thực vật học chào tạm biệt những vị khách cùng bàn, ông đã dành nhiều từ hoa mỹ để nói về Dale Carnegie, khen nhà văn vui tính và hiểu biết.

Dale Carnegie chia sẻ, ông không biết nhiều về thực vật học. Sở dĩ ông được khen vì biết lắng nghe. Theo nhà văn này, đôi khi bạn càng nói nhiều, đối phương càng không muốn nghe thậm chí là chán ghét.

Không hài hước quá lố

Trong cuộc sống không thể thiếu những câu chuyện cười hài hước. Chuyện cười như gia vị trong bữa ăn, giúp cuộc sống thú vị hơn.

6-bieu-hien-cua-nguoi-co-eq-cao-de-dat-duoc-thanh-cong-2

Tuy nhiên, mọi thứ đều có ranh giới riêng của nó. Khi bạn định kể những câu chuyện cười trong cuộc sống có ba điều cần lưu ý đó là không đùa về khuyết điểm cơ thể của người khác, không nói đùa về niềm tin của người khác và đừng trêu đùa về người thân của nhau.

Người EQ cao luôn biết đặt mình vào vị trí của người khác. Họ là người hài hước nhưng không quá lố, nhờ vậy tạo cảm giác thoải mái cho mọi người.

Biết khiêm tốn

Cổ nhân có câu: "Cây cao thì gió càng lay, Càng cao danh vọng, càng dày gian truân".

Người nào khoe khoang quá nhiều thường dẫn đến những hậu quả không tốt. Người càng thông minh, họ càng biết thể hiện sự yếu đuối, và biết cách khiêm tốn để tránh bị ghen ghét, vu khống.

Chẳng ai thích kết giao với những người tự cao tự đại, luôn coi mình là trung tâm của vũ trụ. Người EQ cao hiểu rằng, chỉ khi hạ thấp tư thế, bạn mới thực sự có được sự tôn trọng và đánh giá cao của người khác, vì thế con đường đi đến thành công dễ dàng hơn.

6-bieu-hien-cua-nguoi-co-eq-cao-de-dat-duoc-thanh-cong-3

Sống tử tế

Nhiều người cho rằng EQ cao chỉ cách xử lý các vấn đề trong cuộc sống tinh tế. Tuy nhiên, EQ cao còn chỉ những lương thiện, tử tế với người khác.

Người có trí tuệ cảm xúc cao luôn muốn tốt cho người khác thay vì chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân. Họ sống tử tế, đối xử chân thành với mọi người. Họ dành lòng tốt một cách thông minh cho người xứng đáng.

Người có EQ cao luôn khiến người khác ngưỡng mộ bởi trí tuệ của họ. Họ hiểu biết và khôn ngoan, nhìn thấu mọi việc trong cuộc sống nên đường công danh sự nghiệp luôn thuận lợi.

Xem thêm: 5 kiểu người dễ bị xã hội đào thải nếu không sớm nhận ra và thay đổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận