Lũ chuột tìm cách diệt mèo - Bài học sâu sắc về khoảng cách NÓI và LÀM

Từ câu chuyện "lũ chuột tìm cách diệt mèo", chúng ta nhận về bài học về khoảng cách nói và làm: Nói thì dễ nhưng làm thì khó trăm vạn lần. 

Đỗ Thu Nga
08:14 24/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "lũ chuột tìm cách diệt mèo"

Ở một xứ nọ có một lũ chuột sống sung túc với nhau, chúng tha hồ làm vương tướng ăn bao nhiêu thóc gạo, đồ ăn tùy thích, không ngừng quấy phá cuộc sống người dân trong làng khiến họ sống không yên.

Vì quá khổ sở nên người dân bắt đầu tìm cách để diệt lũ chuột và họ bắt đầu nuôi một chút mèo nhằm trừng trị lũ chuột phá phách kia.

Kể từ đó, cuộc sống của lũ chuột không còn vương giả như xưa, chúng vô cùng khó khăn khi đi kiếm ăn, thậm chí còn không dám tụ tập nhiều vì rất dễ bị "mất mạng" như chơi.

Thế nhưng, chúng nghĩ rằng không thể mãi như thế này được, nên chúng quyết tâm phải cùng nhau họp lại để nghĩ cách diệt trừ con mèo kia. Hàng trăm ý kiến lần lượt được đưa ra nhưng ngay sau đó lại bị bác bỏ vì chẳng khả thi chút nào cả.

Lu-chuot-tim-cach-diet-meo-Bai-hoc-sau-sac-ve-khoang-cach-NOI-va-LAM

Chúng không nghĩ ra được cách nào để làm hại con mèo to lớn nên chỉ cầm tìm ra cơ hội để thoát chết là may mắn lắm rồi.

Cuối cùng có chú chuột ma mãnh nhất gợi ý được cách hay ho:

- Hay là chúng ta đợi lúc con mèo kia say ngủ, tìm cách buộc một cái chuông lớn vào cổ nó, có như thế thì khi nó đi đến gần là chuông kêu lên, đánh động giúp ta thoát thân được rồi.

Bầy chuột nghe ý kiến này xong ai cũng gật gù tán thưởng và đồng ý kế sách này. Thế nhưng, khi được hỏi ai sẽ là kẻ đến gần để buộc chuông lên cổ mèo thì cả lũ im bặt.

Sau đó, không ai bảo ai, chúng lần lượt rút lui và bảo là mình bận, không giúp được gì. Cuối cùng kế sách hay ho nằm nguyên đó không được ai thực hiện cả, lũ chuột sau đó vẫn đói kém quanh năm và chúng bắt đầu chết dần chết mòn.

Khoảng cách NÓI và LÀM

Qua câu chuyện trên các bạn có thể thấy, lũ chuột hào hứng bàn luận về cách diệt mèo, thậm chí còn thống nhất 1 ý kiến rất hay ho, nhưng thực sự không ai dám làm. Vì thế, khi ta chỉ nói và không làm sẽ không khác gì lũ chuột kia, chẳng mang lại kết quả khác biệt nào cả.

Nói đơn giản như việc bạn tập thể dục vậy. Bạn chia sẻ với một người bạn thân thiết rằng sẽ tập thể dục để lấy lại vóc dáng săn chắc ngày nào. Bạn mua đồ tập, dụng cụ tập... thế nhưng, rút cục bạn vẫn không thể tập thể dục, bạn trì hoãn nó với hàng vạn lý do khác nhau.

Lu-chuot-tim-cach-diet-meo-Bai-hoc-sau-sac-ve-khoang-cach-NOI-va-LAM-7

Vậy nên, khi thấy người khác làm, thậm chí họ có làm sai đi chăng nữa thì cũng đừng vội phán xét. Bởi chính bạn còn chưa có hành động cụ thể cơ mà. Những gì bạn đang làm vẫn chỉ dừng ở: NÓI.

Hay một ví dụ thực tế hơn, trong sự việc Hoài Linh chậm trễ giải ngân tiền từ thiện ủng hộ bà con lũ lụt ở miền Trung. Hoài Linh kêu gọi quyên góp rất tốt. Thế nhưng, lại chậm trễ trong việc giải ngân tiền, trong khi bà con vùng lũ đang rất khó khăn. Sau đó, nam nghệ sĩ lại thông qua một người khác để tiến hành giải ngân số trên. Điều này tạo ra nguồn dư luận trái chiều, kẻ nói ủng hộ, người phản đối.

Thực tế, khoảng cách nói và làm xa lắm, khi ta thực sự được giao một nhiệm vụ tương tự như thế mới biết được cái khó mà người ngoài cuộc không thể hiểu được.

Bởi vậy, sống trên đời, phải nói được làm được, đừng chỉ nói mà không làm. Uy tín, giá trị của một con người tựu chung lại cũng nằm ở chỗ, nói được làm được. 

Xem thêm: Chu Thừa Ân cứu người trong lúc nguy cấp - Câu chuyện nhân sinh đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận