Cô giáo khuyết tật "không chuyên" dạy nghề cho người đồng cảnh ngộ

Tuy là người khuyết tật, nhưng cô giáo Hồ Thị Láng (Đà Nẵng) vẫn vượt qua nghịch cảnh, dạy nghề cho người đồng cảnh ngộ.

Chi Nguyễn
08:00 26/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Hồ Thị Láng (30 tuổi, Đà Nẵng) có số phận khá hẩm hiu. Vốn sinh ra bình thường, mang ước mơ thành cô giáo, chị không may bị mắc chứng bệnh teo cơ, cong vẹo cột sống năm lên lớp 6. Từ ấy, chiều cao của chị dừng lại ở 1m2, sức khỏe yếu, đau ốm liên miên. 

Đến năm 18 tuổi, chị xin đi làm công nhân để giúp bố mẹ nuôi hai em ăn học. Thế nhưng, làm được 2 năm thì phải nghỉ việc vì công ty cắt giảm nhân sự. Đến năm 2015, chị tìm hiểu và biết có người dạy nghề làm tranh quilling paper (tranh giấy xoắn) ở Hà Nội nên chị đã thuyết phục gia đình cho đi học nghề. Nhờ sự ham học, tính tỉ mỉ và khéo tay, chị hoàn thành khóa học chỉ sau 5 tháng. Từ đó, chị mưu sinh với công việc làm tranh giấy xoắn trên đất Thủ đô.

Nhưng số phận một lần nữa thử thách chị, nơi đất khách quê người, chị gặp và yêu một chàng trai khiếm thị. Khi chị có thai, thì bạn trai không thừa nhận và bỏ đi. Bụng mang dạ chửa, chị Láng quyết định trở về TP Đà Nẵng nương tựa gia đình.

co-giao-khuyet-tat-khong-chuyen-day-nghe-cho-nguoi-dong-canh-ngo

“Trở về quê, để có tiền nuôi con, không còn cách nào khác ngoài sự kiên cường chịu đựng khó khăn và chăm chỉ làm việc. Khi có con, hàng đêm tôi tranh thủ lúc con ngủ để làm thiệp, tranh rồi bán qua trang mạng xã hội Facebook. Rồi bắt đầu mở cơ sở làm thiệp và tranh giấy Sương Ban Mai Quilling”, người phụ nữ số khổ chia sẻ.

Ban đầu, việc khởi nghiệp với tranh giấy xoắn không mấy thuận lợi nên có lúc chị Láng đã tính chuyện bỏ nghề. Biết được tâm tư của chị, đoàn thanh niên xã đã đến động viên và hỗ trợ chị quảng bá về sản phẩm. Người thân, bạn bè biết đến những tác phẩm đẹp mắt cũng mua ủng hộ, từ đó chị Láng bán được nhiều tranh hơn nên nuôi lại quyết tâm bám trụ với nghề.

Để hoàn thành một tấm thiệp mừng phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ, với một bức tranh giấy xoắn thì phải mất đến 2 ngày mới xong. Tùy theo kích thước và yêu cầu của khách hàng mà sản phẩm làm ra sẽ khác nhau, dòng thiệp có giá từ 30.000 - 60.000 đồng/cái, tranh giấy xoắn có giá từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng/bức. Những loại tranh nhiều chi tiết khó thì phải đầu tư nhiều thời gian hơn.

Sau khi công việc ổn định, chị quyết định trả ơn đời, giúp người cùng cảnh ngộ. Thế là, người phụ nữ ấy xin tham gia dạy nghề cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật ở Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện của Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng.

co-giao-khuyet-tat-khong-chuyen-day-nghe-cho-nguoi-dong-canh-ngo

Lớp học của chị Láng chỉ có 4 - 5 em học viên, đồ nghề gồm chiếc kéo, nhíp gắp, cây cuốn giấy, keo sữa và băng dính. Để làm những tác phẩm bằng giấy xoắn, chị Láng thường chọn phôi thiệp theo khổ giấy mua sẵn hoặc cho các học viên tự sáng tạo, sau đó chọn sợi giấy uốn tròn lại và dùng nhíp gắp tạo hình theo ý muốn rồi dùng keo dán giấy xoắn lên các bề mặt vật liệu để cố định.

"Cô giáo không chuyên" hết sức nỗ lực truyền nghề cho học trò. Ban đầu, các em hay quên, nhưng chị Láng rất kiên nhẫn dạy dỗ. Ai cũng rất nỗ lực, kiên trì học hỏi nên thích ứng khá nhanh với việc ghép, dán những xoắn giấy. Đến nay, học viên đã có thể tự tay hoàn thành những bức tranh đơn giản. 

Tháng 5/2023, chị Láng được Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) trao tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào khởi nghiệp, thanh niên tiêu biểu trên địa bàn. Tại Hội thi “Ý tưởng Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức sản phẩm thiệp và tranh giấy xoắn do chị Láng sáng tạo đã đoạt giải Nhất…

Theo báo Giáo dục thời đại

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, nữ luật sư khuyết tật truyền cảm hứng đến mọi người

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận