Cô giáo mở lớp học tình thương, dạy chữ miễn phí cho trò nghèo ở Hà Nội

Hơn 24 năm qua, cô giáo Phạm Thị Huyền vẫn miệt mài bên lớp học tình thương, dạy chữ miễn phí cho trò nghèo ở Hà Nội.

Chi Nguyễn
08:00 26/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều năm qua, trong lòng cô giáo Phạm Thị Huyền vẫn khắc ghi lời dạy của bác: "Người biết một chữ phải dạy cho người chưa biết chữ". Vì thế, 24 năm trước, cô quyết định mở một lớp học tình thương ở mặt sau UBND phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Cô tâm sự: "Có những người nói với tôi rằng, tuổi này không nghỉ ngơi, còn dạy học cho vất vả làm gì? Tôi luôn vui vẻ trả lời, có câu hát 'Yêu nghề bao nhiêu, ta càng yêu người bấy nhiêu', bản thân tôi luôn hạnh phúc khi được đem những kiến thức truyền lại cho học sinh của mình.

co-giao-mo-lop-hoc-tinh-thuong-day-chu-mien-phi-cho-tro-ngheo-ha-noi

Các em học sinh ở đây mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau. Có em bị bố mẹ bỏ, em thì bố mẹ vướng vào vòng lao lý, em thì hoàn cảnh khó khăn không có tiền đi học, em bị tự kỷ,… Nhìn học sinh của mình hoàn cảnh như vậy, tôi rất thương, rất xót".

Cứ thế, đều đặn 7h30 sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, lớp học tình thương này lại mở cửa. Nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội được biết đến cái chữ, được cắp sách đi học, học sinh trong lớp của cô đều rất tình cảm, quấn quýt nhau như một gia đình lớn.

Cô tâm sự, quả thực thời gian đầu mở lớp học này vô cùng khó khăn. Cô nói: "Ban đầu tôi cũng rất khó khăn, không có tiền cũng không có sẵn phòng học. Tôi nghĩ đủ mọi cách để có thể giúp đỡ học sinh nghèo, thời điểm đó tôi đã phải bán cả chiếc ghế sofa của gia đình để lấy tiền mở lớp học cho các em". Dù vất vả, mệt mỏi, nhưng chỉ cần nhìn các em tiến bộ, biết được nét chữ, con số, có nơi để học, không phải đi lang thang là cô vui rồi.

co-giao-mo-lop-hoc-tinh-thuong-day-chu-mien-phi-cho-tro-ngheo-ha-noi

Kể từ ngày mở lớp học cho tới nay, học sinh của cô Huyền không chỉ được học miễn phí, mà những em có hoàn cảnh quá khó khăn còn được cô trợ giúp giấy bút, sách vở. Các em học sinh được cô chỉ dạy về cả kiến thức lẫn cách làm người, rèn luyện tính kiên trì và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống... Những câu chuyện, những đề văn về đạo hiếu, nghĩa cử cao đẹp thường là những nội dung được cô ưu tiên trong quá trình giảng dạy.

Sau 24 năm "gieo chữ" cho trẻ em nghèo, nhiều học sinh của cô giáo Huyền đã có đủ kiến thức để vào học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội. Với các học trò, cô và lớp học tình thương chính là ngọn đèn soi sáng con đường các em bước đến tương lai. Hy vọng lớp học tình thương ấy sẽ luôn được gìn giữ, phát triển để học sinh nghèo không có điều kiện đến trường có một môi trường để học tập.

Theo SVVN

Xem thêm: Chân dung nữ sinh trường sư phạm mở lớp dạy hè miễn phí

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận