Nghị lực hơn người của chàng trai khuyết tật chỉ nặng vỏn vẹn 20kg

Dù bản thân gặp nhiều khó khăn vì là người khuyết tật, nhưng chàng trai Trần Ái Hải Sơn (Bình Phước) vẫn nỗ lực vươn lên.

Chi Nguyễn
08:00 05/09/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Ái Hải Sơn (SN 1993) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn tại ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, Bình Phước. Chàng trai trẻ không được bình thường như bao đứa trẻ khác, do di truyền từ người bố khuyết tật (do phơi nhiễm chất độc hóa học Điôxin). Căn bệnh teo 2 chân bẩm sinh khiến cho em mãi chỉ là một cậu bé nhỏ nhắn với cân nặng chưa tới 20kg đi lại rất khó khăn vất vả.

Thương con, bố mẹ em đã cố gắng chạy chữa nhưng đành bất lực. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé đã rất ham học, sự nỗ lực bền bỉ của Sơn khiến cha mẹ không khỏi tự hào xen lẫn chút xót xa. Dù đôi chân khuyết tật nhưng cậu bé 9x Bình Phước luôn kiên trì, nhẫn nại hơn người, để tự vẽ lên ước mơ cuộc đời mình.

nghi-luc-hon-nguoi-cua-chang-trai-khuyet-tat-chi-nang-von-ven-20kg

Tuy cơ thể khiếm khuyết, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng trong 12 năm học, Sơn học tốt tất cả các môn, nhiều năm liền em luôn là học sinh giỏi cấp trường, huyện, tỉnh, trong đó nổi bật là môn Lý. Không những là một trong những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, em còn tích cực tham gia các câu lạc bộ, phong trào đoàn, hội do trường tổ chức. Với ước mơ trở thành hiệp sĩ công nghệ thông tin, Sơn đã thi đậu trường Đại học sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. “Thành công này chứng tỏ rằng dù hoàn cảnh có khắc nghiệt đến đâu, sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng có thể mở ra cánh cửa đến những đỉnh cao mới”, Hải Sơn chia sẻ.

Những năm tháng học phổ thông, Sơn được mẹ đưa đón đi học. Những hôm mẹ ốm hay bận việc, em nhờ bạn cùng lớp đón đưa. Được sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và các tổ chức xã hội, Sơn không thấy buồn hay mặc cảm. Sự đồng hành của mọi người đã tiếp thêm ý chí, động lực để em vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực học tập và thi đậu vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật TPHCM. Đến nay Sơn có công việc ổn định hàng tháng.

Cuộc sống của người bệnh có thể bất tiện chứ không bất hạnh, anh vẫn luôn lạc quan khẳn định giá trị bản thân và mang lại giá trị tốt đẹp cho những người đồng cảnh ngộ. Sau khi ra trường Sơn trở thành chàng kỹ sư công nghệ thông tin phục vụ Hội trợ giúp người tàn tật Việt Nam (VNAH). Ngoài ra anh còn thường xuyên tham gia các hội thi dành cho người khuyết tật, các chương trình truyền hình như “Chào nhé yêu thương”; “Hoa giữa đời thường” của Đài PT-TH và Báo Bình Phước với mong muốn được truyền cảm hứng về nghị lực sống, lan tỏa những thông điệp tích cực trong xã hội.

Với những cống hiến tích cực trong công tác cộng đồng anh Sơn đã nhận được bằng khen “Học sinh tiêu biểu xuất sắc trong học tập, lao động, vươn lên hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2016-2018”; giấy khen “người khuyết tật tiêu biểu có thành tích vươn lên trong cuộc sống”; … Đặc biệt Trần Ái Hải Sơn là một trong 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu đương vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

nghi-luc-hon-nguoi-cua-chang-trai-khuyet-tat-chi-nang-von-ven-20kg

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích xuất sắc.

Xem thêm: Không khuất phục trước nỗi đau da cam người đàn ông vươn lên làm giàu

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận