Ông lão Quảng Năm suốt 25 năm tự nguyện chăm sóc hàng trăm ngôi mộ liệt sĩ

Suốt 25 năm qua, ông lão Quảng Nam Hoàng Ngọc Tâm vẫn miệt mài chăm sóc hàng trăm ngôi mộ liệt sĩ mà không đòi đồng lương nào.

Chi Nguyễn
08:00 29/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Hoàng Ngọc Tâm (70 tuổi) vốn là bảo vệ kiêm ngư dân, được nhiều người ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam nể phục. Nhiều năm qua, ông cặm cụi chăm sóc 300 ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ địa phương. Ông kể, ông bắt đầu công việc này từ năm 1999, sau khi chuyển về đây sinh sống. 

Ông nhớ lại: "Hồi đó, tôi làm bảo vệ ở chợ Bình Minh, tranh thủ lúc sáng sớm và chiều đi làm về là tôi vào quét dọn nghĩa trang liệt sĩ. Tôi xem việc này như một cách để tri ân những người đã hy sinh vì đất nước". Gia cảnh khó khăn, phải chật vật mưu sinh và nuôi con, nhưng ông vẫn miệt mài làm công việc này.

Bất kể nắng mưa, đều đặn hai lần một ngày, vào lúc 6h và 18h, ông Tâm vào quét dọn, bật tắt đèn… trong khuôn viên nghĩa trang rộng hơn 1.000m2, rồi dâng hương lên các phần mộ liệt sĩ. Để nghĩa trang xanh đẹp hơn, ông trồng thêm hàng hoa sữa và tự mua phân bón, tưới nước cho cây. Không chỉ vậy, khi lư hương, bóng đèn, cờ phướn… hư hỏng, ông Tâm cũng bỏ tiền túi ra thay thế. Thời gian đầu, có người nói ông lo chuyện bao đồng, như lâu dài, họ đã thay đổi suy nghĩ.

ong-lao-quang-nam-suot-25-nam-tu-nguyen-cham-soc-300-mo-liet-si

Tận tụy với công việc không lương này suốt 25 năm qua, ông Tâm đã thuộc nằm lòng từng hoàn cảnh hy sinh của những người lính. Chỉ cần thân nhân liệt sĩ nói tên, ông có thể chỉ ngay được vị trí của ngôi mộ. Giữa ông Tâm và các liệt sĩ ở đây dường như có sự gắn kết đặc biệt, chính vì thế một ngày không ra nghĩa trang, ông lại cảm thấy có lỗi. 

Ngôi nhà nhỏ của ông Tâm cũng thường xuyên đón thân nhân liệt sĩ khắp nơi ghé đến. Họ biết ông làm quản trang, nên nhờ hỗ trợ tìm người thân. Những ngôi mộ còn khuyết danh, không có người thân thăm viếng, ông coi họ như người thân. Cứ thế, ông đều đặn chăm sóc, lo nhang khói một cách chu đáo để các liệt sĩ bớt cô quạnh.

ong-lao-quang-nam-suot-25-nam-tu-nguyen-cham-soc-300-mo-liet-si

Đến nay, người đàn ông này đã gắn bó với việc chăm sóc mộ liệt sĩ được 25 năm. Đến giờ, ông chưa hề đòi hỏi bất cứ đồng thù lao hay phụ cấp gì. Giờ tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng ông càng vững tin hơn bởi có sự sẻ chia, ủng hộ của vợ con.

Ông Lê Xuân Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, việc ông Hoàng Ngọc Tâm tự nguyện trông coi, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của xã suốt 25 năm là việc làm rất đáng quý.

"Chúng tôi trân trọng việc làm đầy ý nghĩa của ông Tâm đối với các anh hùng liệt sĩ. Để động viên tinh thần và thể hiện tình cảm, vào dịp tết Nguyên đán hằng năm, lãnh đạo xã đều đến nhà ông Tâm thăm hỏi, tặng quà", ông Tới nói.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Chân dung hai người đàn ông dũng cảm nhảy xuống sông cứu tài xế đuối nước ở Bắc Giang

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận