9x Bắc Ninh vượt nghịch cảnh, tìm ra đam mê tái chế rác thải thành đồ chơi bắt mắt

Nhiều năm qua, 9x Bắc Ninh Đinh Đồng Giang cứ miệt mài đi xin chai lọ cũ, chậu vỡ từ hàng xóm để tái chế làm đồ chơi, tặng cho trẻ nhỏ.

Chi Nguyễn
08:00 27/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đinh Đồng Giang (31 tuổi, trú xã Tân Lãng, Lương Tài, Bắc Ninh) có một tuổi thơ khốn khó. Anh không may bị liệt nửa người, tay trái không thể cử động, chân cũng không đi lại được. Khi ấy, mọi sinh hoạt cá nhân của anh đều do một tay bố mẹ lo lắng.

Cậu bé ấy từng khát khao đi học, nhưng do thường xuyên ốm nặng nên đành phải nghỉ. Anh nhớ lại: "Có những lần ốm nặng, gần một tuần tôi không ăn uống được gì. Bố mẹ tôi lo lắm nhưng không biết phải làm thế nào. Thậm chí, có những lúc bố mẹ tôi tuyệt vọng nghĩ tôi không qua khỏi". Suốt những năm tháng tuổi trẻ, anh chỉ mong được khỏi bệnh, đi học và có một cuộc sống bình thường.

9x-bac-ninh-vuot-nghich-canh-thu-gom-rac-tai-che-thanh-do-choi

Năm 2013, vận may đã đến với 9x Bắc Ninh khi chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Sau 1 tháng nằm viện, anh bắt đầu tự cử động từng ngón chân, ngón tay, rồi từ từ học cách đi lại. Chứng kiến điều này, bố mẹ anh đã không kìm được nước mắt, chạy đến ôm con vào lòng. Cũng từ đó, anh bắt đầu tự học cách sinh hoạt cá nhân, rồi phụ giúp bố mẹ việc nhà.

Khi sức khỏe dần ổn định, khát khao đi học một lần nữa lại dấy lên trong lòng anh. Anh Giang tâm sự: "Chứng kiến nhiều bạn khiếm khuyết có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nhưng vẫn cố gắng học, hoàn thiện từng nét chữ, khi đó niềm khát khao con chữ trong tôi trỗi dậy. Sau đó, tôi quyết tâm tự tập đọc, tập viết, lấy sách báo đánh vần từng con chữ. Vài năm sau, bản thân tôi có thể đọc, viết thành thạo".

Không chỉ khiến người ta nể phục bởi nỗ lực vượt nghịch cảnh, anh Giang còn được quý mến bởi những việc làm tử tế. Anh thường thu gom rác nhựa, rồi tái chế rác thành đồ chơi hay làm tranh. Anh kể: "Trước đây, tôi xem tivi thấy tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở lên nghiêm trọng. Xong lại nhìn thấy nơi mình sinh sống có rất nhiều rác. Chính điều này đã giúp tôi nảy ra ý tưởng tái chế rác thành đồ chơi".

9x-bac-ninh-vuot-nghich-canh-thu-gom-rac-tai-che-thanh-do-choi
9x-bac-ninh-vuot-nghich-canh-thu-gom-rac-tai-che-thanh-do-choi

Hồi năm 2019, anh bắt đầu nhặt nhạnh những thứ bỏ đi này rồi tập làm đồ chơi. Đầu tiên, anh lấy dây đồng từ dây điện bỏ đi, quấn lại thành xe máy hay đồ chơi đơn giản. Sau đó, thấy lông gà có màu sắc rất đẹp, lại bóng và mượt nên anh Giang quyết định nhặt chúng rồi làm sạch, phơi khô. Khi nhiều, anh đem cắt, ghép, dán và xếp lại thành một bức tranh hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, anh cũng nhặt những vỏ chai nước rồi lắp thành những con robot, người máy...

Làm xong sản phẩm nào, anh lại chụp ảnh và đăng lên MXH. Đầu tiên là người thân, bạn bè cảm thấy thích thú, sau là những người lạ và lan tỏa ra khắp MXH. 9x Bắc Ninh vui vẻ nói: "Ngoài làm tranh và đồ chơi, tôi còn làm tiểu cảnh bằng... chậu vỡ. Những vật liệu mà gia đình hay hàng xóm không sử dụng như lon nước ngọt, ấm nước, chai nhựa, bìa giấy,… tôi đều xin giữ lại để tái chế. Mỗi sản phẩm sẽ có thời gian hoàn thiện khác nhau. Có những tác phẩm tôi chỉ mất khoảng 2-3 ngày, có tác phẩm phải mất khoảng một tháng". 

Cứ thế, anh đã tái chế được vô số rác thải, làm ra hàng trăm sản phẩm. Những sản phẩm tâm huyết của anh đã được tặng cho người thân bạn bè, chưa kể là các em nhỏ hàng xóm. Anh tâm sự: "Việc tái chế rác không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang đến cho các bạn nhỏ những món đồ chơi độc đáo và tiết kiệm được một khoản chi phí.

9x-bac-ninh-vuot-nghich-canh-thu-gom-rac-tai-che-thanh-do-choi

Việc hướng dẫn cho các em nhỏ làm những sản phẩm tái chế từ rác sẽ giúp các em rèn luyện được tư duy sáng tạo. Sản phẩm do các em tạo ra sẽ độc lạ và khiến các em cảm thấy thích thú hơn. Bởi, mỗi sản phẩm tái chế sẽ có màu sắc khác nhau, không phải sản phẩm nào cũng như giống như sản phẩm nào".

Chia sẻ về dự định tương lai, 9x Bắc Ninh hi vọng có thể kiếm đủ tiền mở quán cafe. Anh sẽ trưng bày các sản phẩm tái chế, hi vọng truyền cảm hứng sống xanh với mọi người. Anh Giang bộc bạch: "Tôi hy vọng việc làm của mình sẽ truyền cảm hứng sống xanh đến tất cả mọi người. Để chúng ta cùng nhau bảo vệ môi trường, giúp môi trường trở nên xanh-sạch-đẹp hơn".

Theo Vân Đức/Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, cô gái khuyết tật trao yêu thương ngay cả khi còn nhiều khiếm khuyết

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận