Cổ nhân nói “Ăn tránh ba, đũa tránh năm, tiệc tránh sáu”, vì sao?

Cổ nhân nói “Ăn tránh ba, đũa tránh năm, tiệc tránh sáu”, những điều kiêng kỵ này có nghĩa là gì? Vì sao người xưa lại kiêng việc ngồi 6 người trên cùng một bàn?

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân nói: Ăn tránh ba

“Ăn tránh ba” nghĩa là không được đặt ba món khi tiếp đãi khách. Điều này có thể giải thích rằng, ở thời thượng cổ, đồ cúng lễ là ba món, thường sẽ là lễ “tam sinh” hay ba loại gia súc.

Vì thế, nếu đãi khách mà đặt ba món ăn lên bài sẽ được hiểu là không tôn trọng khách. Ngoài ra, trong văn hóa truyền thống ngày xưa, “thành đôi thành cặp” là một điều được coi trọng, nên bàn tiệc đãi khách với số món lẻ sẽ được coi là nhạo báng, thiếu tinh tế.

Co-nhan-noi-An-tranh-ba-dua-tranh-nam-tiec-tranh-sau-vi-sao

Tuy nhiên, các quy tắc về số món trên bàn ăn được cổ nhân nói ở trên chủ yếu dùng cho các dịp lễ hội trọng đại, hay chiêu đãi khác, còn các bữa ăn thông thường trong gia đình không có nhiều quy tắc như vậy.

Cổ nhân nói: Đũa tránh năm

Việc phát minh và sử dụng đũa được cho là sự kiện quan trọng của lịch sử văn minh Đông Á. Đôi đũa không chỉ mang lại sự tiện lợi khi sử dụng để ăn uống mà còn có tác dụng rèn luyện sự linh hoạt của não bộ. Văn hóa xưa nay đề cao sự hòa hợp âm dương, đôi đũa cũng được coi là một cặp âm dương, chỉ khi phối hợp cùng nhau mới phát huy được tác dụng đối đa.

Co-nhan-noi-An-tranh-ba-dua-tranh-nam-tiec-tranh-sau-vi-sao-2

Một đầu của đôi đã là hình tròn, theo ý nghĩa văn hóa truyền thống Đông Á thì là “trời tròn đất vuông”. Ngoài ra, chiều dài của đũa thường là bảy tấc sáu, tượng trưng cho sự khác biệt cơ bản của con người và động vật: “Thất tình lục dục”, tức là có bảy cảm xúc và sáu mong muốn.

Cổ nhân nói “đũa tránh năm”, mang hàm ý nói đến hệ thống nghi lễ xung quanh đôi đũa sử dụng hằng ngày. Trọng tâm của những nghi lễ này chính là ý niệm về hòa hợp âm dương, tôn trọng quy luật tự nhiên. Trên bàn tiệc, sự tương xứng và đầy đủ của đũa vừa được coi là sự chúc phúc, vừa bày tỏ được sự tôn kính đối với người dự tiệc.

Cổ nhân nói: Tiệc tránh sáu

Bàn tiệc ngày xưa thường có hình tròn, bầu dục hoặc bàn Bát Quái (tám cạnh). Nếu chiếc bàn hình dáng như vậy có sáu người ngồi thì sẽ tạo thành hình con rùa với đầu, đuôi và bốn chân. Mà rùa thì ít khi được sử dụng để so sánh với ý nghĩa tốt đẹp, nên việc ngồi sáu người thường mang ý nghĩa không tốt, nên kiêng kỵ.

Co-nhan-noi-An-tranh-ba-dua-tranh-nam-tiec-tranh-sau-vi-sao-3

Ngoài ra, âm Hán cổ của số sáu là “lục”, đồng âm với “lạc”, việc ngồi sáu người quanh bàn sẽ tạo thành cụm từ chỉ sa ngã, rơi rụng. Nên việc ngồi sáu trên bàn tiệc cần tránh.

Tuy nhiên, theo nhiều người, câu nói này của cổ nhân bản chất chính là để tránh việc lãng phí đồ ăn, tận dụng tối đa không gian bàn tiệc.

Nhưng dù là ý nghĩa nào đi chăng nữa, chúng ta cũng nên lắng nghe và thực hiện để vừa thể hiện được sự tinh tế của bản thân, lại vừa tránh lãng phí thức ăn, quả thật rất tốt!

Xem thêm: Cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ” mang hàm ý gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cổ nhân nói “Nước trong quá thì không có cá, người xét nét quá thì hiếm ai chơi”, đây là một câu nói mang ý nghĩa sâu xa, nếu nghĩ kỹ bạn sẽ nhận ra bài học lớn mà người xưa muốn gửi gắm.

Cổ nhân nói “Nước trong quá thì không có cá, người xét nét quá thì hiếm ai chơi”, dạy chúng ta điều gì?
0 Bình luận

Cổ nhân dạy hai đại kỵ “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ”, hai chi tiết này không chỉ phá hủy phong thủy mà còn ảnh hưởng đến tính mạng. Tại sao như vậy?

Cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ” mang hàm ý gì?
0 Bình luận

Cổ nhân dạy “ngựa xem tứ vó, người xem tứ tướng”, đây đúng là tinh hoa nhân tướng học mà mọi người cần biết để thấu hiểu nhân sinh.

Cổ nhân dạy “Ngựa xem tứ vó, người xem tứ tướng” mang hàm ý gì?
0 Bình luận

Tin liên quan

Cổ nhân nói “Trước cửa không trồng cây, sau nhà ít mở cửa sổ”, câu nói này rốt cục có ý gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân nói “Trước cửa không trồng cây, sau nhà ít mở cửa sổ” là vì sao?
0 Bình luận

Cổ nhân dạy, việc cho người khác mượn đồ là điều rất bình thường, nhưng có những món đồ nếu cho mượn thậm chí sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Cổ nhân dặn có 4 thứ tuyệt đối không được cho người khác mượn
0 Bình luận

Thuật nhìn người của cổ nhân truyền lại chứa đựng rất nhiều đạo lý đáng suy ngẫm, nếu hiểu được một phần cũng giúp bạn nhìn đời, nhìn người được chuẩn xác hơn.

Thuật nhìn người của cổ nhân: Ai sở hữu 6 năng lực này chắc chắn xuất chúng muôn phần
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất