Cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ” mang hàm ý gì?

Cổ nhân dạy hai đại kỵ “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ”, hai chi tiết này không chỉ phá hủy phong thủy mà còn ảnh hưởng đến tính mạng. Tại sao như vậy?

Diệu Nguyễn
09:00 06/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong quá trình tồn tại và phát triển, người xưa đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm. Đối với người xưa, việc xây dựng một ngôi nhà là sự kiện vô cùng trọng địa, một phần là do thời xưa chưa có nhiều công cụ hỗ trợ nên việc xây dựng phải tốn rất nhiều nhân lực, vật lực và tài chính. Ngôi nhà không chỉ là tài sản cả đời người mà nó còn quyết định vận hạn cả gia đình.

Chính vì thế, người ta luôn chú trọng các chi tiết như lựa chọn, xây dựng, bài trí để ngôi nhà không chỉ đẹp hơn, sang trọng hơn mà còn không làm ảnh hưởng đến phong thủy. Đối với việc xây nhà, cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ”. Câu nói này có hàm ý gì? Đến ngày nay câu nói này có còn phù hợp hay không?

Cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao”

Từ những câu nói như “Đào ao trước cửa, tan cửa nát nhà”,… cho thấy rằng người xưa rất kiêng kỵ việc có ao trước cửa nhà và cho rằng điều này không tốt đối với vận hạn của gia đình.

Tuy nhiên, có người lại thắc mắc rằng, người xưa chú trọng đến phong thủy làm nhà và thường ưu tiên “gần núi liền sống”, vậy điều này có mâu thuẫn gì với cây mà cổ nhân dạy không?

Co-nhan-day-Truoc-nha-khong-co-ao-sau-nha-khong-cua-so-1

Trong quan niệm phong thủy của người xưa, người ta tin rằng rúi quyết định vận số, nước quyết định tài vận. Nhưng mà nước ở đây là chỉ các con sông tự nhiên chứ không phải nước tù đọng như ao hồ.

Chính vì ao hồ là nước tù đọng nên khả năng tự lọc rất hạn chế, dễ sinh ra muỗi và vi khuẩn. Thêm vào đó, người dân đi lại sinh hoạt hằng ngày, nếu sơ ý một chút, chẳng may bị rơi xuống ao, nhất là trẻ nhỏ sẽ dễ dẫn đến thương vong. Ngoài ra, việc làm nhà gần ao hồ là vùng địa hình không có nhiều sự chênh lệch, khiến cho hơi ẩm ngấm vào đất làm nền nhà mất ổn định, ẩm thấp. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của ngôi nhà mà còn ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của con người khi sinh sống.

Cổ nhân dạy “Sau nhà không có cửa sổ”

Phía sau câu cổ nhân dạy “Sau nhà không có cửa sổ” là chỉ cách bố trí của ngôi nhà, không nên để cửa sổ ở phía sau, bởi 2 lý do chính sau đây:

Thứ nhất, cửa sổ sau nhà dễ làm gió độc lùa vào nhà. Như mọi người đã biết, hầu hết các ngôi nhà của người xưa đều quay mặt hướng Nam, Tây Bắc và Đông Nam. Vì vậy, bức tường phía sau nhà sẽ hứng gió lạnh Tây Bắc vào mùa đông. Thêm vào đó, mặt bằng xây dựng thời xưa không cao, cửa sổ phía sau nhà mở tường sẽ không cản được gió lạnh. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Co-nhan-day-Truoc-nha-khong-co-ao-sau-nha-khong-cua-so-2

Thứ hai, cửa sổ sau nhà sẽ không an toàn, bởi thời xưa an ninh chưa được đảm bảo, nếu mở cửa sổ sau nhà sẽ dễ bị kẻ xấu nhòm ngó. Hơn nữa, người xưa có câu “vách tường có tai”, nếu cửa sổ đặt ở vị trí sau nhà sẽ không có lợi cho việc bảo vệ đời tư cá nhân, dẫn đến những tai tiếng thị phi không đáng có.

Xem thêm: Định nghĩa “trí thông minh” của Steve Jobs giúp bạn tìm ra lý do vì sao nhiều người có IQ cao nhưng sự nghiệp cứ trì trệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận