Cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ” mang hàm ý gì?
Cổ nhân dạy hai đại kỵ “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ”, hai chi tiết này không chỉ phá hủy phong thủy mà còn ảnh hưởng đến tính mạng. Tại sao như vậy?

Trong quá trình tồn tại và phát triển, người xưa đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm. Đối với người xưa, việc xây dựng một ngôi nhà là sự kiện vô cùng trọng địa, một phần là do thời xưa chưa có nhiều công cụ hỗ trợ nên việc xây dựng phải tốn rất nhiều nhân lực, vật lực và tài chính. Ngôi nhà không chỉ là tài sản cả đời người mà nó còn quyết định vận hạn cả gia đình.
Chính vì thế, người ta luôn chú trọng các chi tiết như lựa chọn, xây dựng, bài trí để ngôi nhà không chỉ đẹp hơn, sang trọng hơn mà còn không làm ảnh hưởng đến phong thủy. Đối với việc xây nhà, cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao, sau nhà không cửa sổ”. Câu nói này có hàm ý gì? Đến ngày nay câu nói này có còn phù hợp hay không?
Cổ nhân dạy “Trước nhà không có ao”
Từ những câu nói như “Đào ao trước cửa, tan cửa nát nhà”,… cho thấy rằng người xưa rất kiêng kỵ việc có ao trước cửa nhà và cho rằng điều này không tốt đối với vận hạn của gia đình.
Tuy nhiên, có người lại thắc mắc rằng, người xưa chú trọng đến phong thủy làm nhà và thường ưu tiên “gần núi liền sống”, vậy điều này có mâu thuẫn gì với cây mà cổ nhân dạy không?

Trong quan niệm phong thủy của người xưa, người ta tin rằng rúi quyết định vận số, nước quyết định tài vận. Nhưng mà nước ở đây là chỉ các con sông tự nhiên chứ không phải nước tù đọng như ao hồ.
Chính vì ao hồ là nước tù đọng nên khả năng tự lọc rất hạn chế, dễ sinh ra muỗi và vi khuẩn. Thêm vào đó, người dân đi lại sinh hoạt hằng ngày, nếu sơ ý một chút, chẳng may bị rơi xuống ao, nhất là trẻ nhỏ sẽ dễ dẫn đến thương vong. Ngoài ra, việc làm nhà gần ao hồ là vùng địa hình không có nhiều sự chênh lệch, khiến cho hơi ẩm ngấm vào đất làm nền nhà mất ổn định, ẩm thấp. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của ngôi nhà mà còn ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của con người khi sinh sống.
Cổ nhân dạy “Sau nhà không có cửa sổ”
Phía sau câu cổ nhân dạy “Sau nhà không có cửa sổ” là chỉ cách bố trí của ngôi nhà, không nên để cửa sổ ở phía sau, bởi 2 lý do chính sau đây:
Thứ nhất, cửa sổ sau nhà dễ làm gió độc lùa vào nhà. Như mọi người đã biết, hầu hết các ngôi nhà của người xưa đều quay mặt hướng Nam, Tây Bắc và Đông Nam. Vì vậy, bức tường phía sau nhà sẽ hứng gió lạnh Tây Bắc vào mùa đông. Thêm vào đó, mặt bằng xây dựng thời xưa không cao, cửa sổ phía sau nhà mở tường sẽ không cản được gió lạnh. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Thứ hai, cửa sổ sau nhà sẽ không an toàn, bởi thời xưa an ninh chưa được đảm bảo, nếu mở cửa sổ sau nhà sẽ dễ bị kẻ xấu nhòm ngó. Hơn nữa, người xưa có câu “vách tường có tai”, nếu cửa sổ đặt ở vị trí sau nhà sẽ không có lợi cho việc bảo vệ đời tư cá nhân, dẫn đến những tai tiếng thị phi không đáng có.
Đọc thêm
Cổ nhân dạy “ngựa xem tứ vó, người xem tứ tướng”, đây đúng là tinh hoa nhân tướng học mà mọi người cần biết để thấu hiểu nhân sinh.
Cổ nhân răn dạy đều là những lời được đúc kết kinh nghiệm từ ngàn đời nên không được xem nhẹ, kẻo không hiểu vì sao cuộc đời mãi khốn khó!
Bày trí phong thủy nhà ở đóng một vai trò rất quan trọng không chỉ giúp căn nhà trở nên đẹp hơn mà còn giúp gia chủ tránh được những điều không may, xui xẻo; đồng thời hút tài lộc, may mắn.
Tin liên quan
Theo quan niệm phong thủy cổ xưa của người Trung Quốc, có những chi tiết nhỏ nhưng lại làm ảnh hưởng không ít đến vận khí của cả gia đình mà bạn nhất định không được bỏ qua.
Từ xa xưa cha ông ta đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu của mình bằng những câu nói và truyền miệng từ đời này qua đời khác, cụ thể như: "Cửa lớn đối cửa sổ, gia đình suy bại, của cải tiêu tan". Câu nói này thậm chí đã được khoa học chứng minh.
“Tứ diệt vong” là 4 món đồ cổ nhân căn dặn con cháu không nên cho mượn vì có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Vậy 4 món đồ đó là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.