Định nghĩa “trí thông minh” của Steve Jobs giúp bạn tìm ra lý do vì sao nhiều người có IQ cao nhưng sự nghiệp cứ trì trệ

Định nghĩa trí thông minh dưới đây của Steve Jobs có thể khiến bạn hiểu ra nhiều điều và tìm ra lý do vì sao bản thân vẫn chưa thành công như mong được dù có trí tuệ lẫn sự nỗ lực.

Diệu Nguyễn
17:30 05/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có rất nhiều người có chỉ số thông minh cao, họ có thể đọc thuộc một cuốn văn học cổ điển, có kiến thức khoa học thâm sâu nhưng vẫn phải chật vật đi tìm sự thành công cho mình. Rất nhiều người thường được ca tụng là thông minh nhưng lại trầy trật, khó khăn trong công việc, sự nghiệp. Tại sao lại như vậy? Điều này một phần có liên quan đến việc chính ta định nghĩa trí thông minh là gì?

Chúng ta đã quen với việc định nghĩa trí thông minh là sự kết hợp giữa chỉ số IQ cao và EQ cao. Tuy nhiên, cuộc sống thực tế lại không phải như vậy, có rất nhiều người giàu nhưng không phải là một thiên tài.

Định nghĩa trí thông minh của Steve Jobs: Là người có khả năng tối giản hóa mọi thứ xung quanh

Steve Jobs từng giải thích định nghĩa riêng ông vì trí thông minh, theo đó, một người thông minh tức là họ có khả năng tối giản hóa mọi thứ xung quanh. Ví dụ như bạn sống trong một thành phố, bạn nắm rõ mọi thứ về thành phố này như thể bạn đang quan sát nó từ tầng 80 của một tòa nhà. Nhưng những người không có khả năng này, họ sẽ phải đọc bản đồ và bối rối với những gì được ký hiệu trong đó.

Steve Jobs nói rằng, sự khác biệt giữa người thông minh và người kém thông minh ở chỗ người thông minh biến những thứ phức tạp trở nên đơn giản và nhỏ bé. Để thay đổi thế giới bạn cần phải hiểu rõ thế giới này. Nhưng làm thế nào để bạn làm được điều đó?

Câu trả lời nằm ở cách trải nghiệm cuộc sống của bạn. Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau trong đời. Nếu không, bạn sẽ không thể tìm ra sự mới mẻ, khác biệt, không thể có tính sáng tạo. Mà kinh doanh lại cần những yếu tố mới lại, cần những người cởi mở và nhạy bén, thường xuyên tìm kiếm những điều phi tiêu chuẩn trong cuộc sống.

Dinh-nghia-tri-thong-minh-cua-Steve-Jobs-2

Divyanka Turakhia, một tỷ phú công nghệ Ấn Độ 35 tuổi, đã từng nói rằng: Từ năm 15 tuổi, anh đã đọc sách trên 800 giờ mỗi năm.

Tobias Lütke, nhà tỷ phú của Shopify, từng được Tim Ferriss khen ngợi là một trong những độc giả năng nổ nhất mà anh từng gặp.

Một điểm chung ở những nhà tỷ phú này khi đọc sách, họ sẽ không học theo những gì trong sách hướng dẫn. Điều họ làm là từ những nội dung có trong đó, sẽ mở rộng và tiếp cận nhiều hơn với các quan điểm khác nhau trong cuộc sống.

Đọc sách là cách dễ nhất để chúng ta thu thập thêm những hiểu biết độc đáo giúp định hình thế giới quan xung quanh. Sách giúp mở rộng tầm nhìn tinh thần của bạn, vì vậy thật hợp lý khi ai đó đọc 100 cuốn sách kinh doanh lại có thể phát hiện ra xu hướng đang lên hoặc cơ hội bị bỏ lỡ trong kinh doanh trước những người khác.

Thành công hay không nằm trải nghiệm của mỗi người

Cách đây một thời gian, tôi đã làm một bài thử nghiệm gợi nhắc những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mình. Khi đó, tôi nhận ra rằng những gì làm nên con người tôi hiện tại không phải do những ý tưởng sáng tạo mà tôi có, cũng chẳng phải vì chỉ số IQ của tôi cao mà là do mọi người. Nghe có vẻ phi lý phải không?

Nhưng nó là sự thật, những người tôi đã gặp qua, được tiếp xúc và lắng nghe những câu chuyện, những lời khuyên từ họ mới là thứ góp phần tạo nên con người tôi ngày hôm nay. Mọi trải nghiệm của tôi đều gắn với mọi người, những kinh nghiệm và bài học của họ là vô giá. Nếu như tôi chỉ dựa vào trí tuệ của mình sẽ chẳng bao giờ có được những kiến thức ấy.

Dinh-nghia-tri-thong-minh-cua-Steve-Jobs

Theo chia sẻ, Steve Jobs nói rằng bản thân mình được truyền cảm hứng rất nhiều từ đạo Phật. Triết lý đạo Phật là sự đơn giản, đồng cảm và chánh niệm - hoàn toàn không xa lạ với các sản phẩm của Apple.

Để có được nhiều kinh nghiệm, bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải đi ra ngoài gặp gỡ mọi người. Thay vào đó bạn có thể đọc sách, trò chuyện với người khác và lắng nghe câu chuyện của họ. Dù là bằng cách thức nào đi chăng nữa, quy tắc chung là nếu bạn thực sự muốn là một người thông minh trong thế giới chuyên nghiệp này, bạn phải thu thập những kinh nghiệm mà những người xung quanh bạn ít có được.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, để khiến mình khác biệt bạn phải là người có kinh nghiệm mà những khác người không có. Và đó cũng chính là chìa khóa để bạn thành công, trở thành người “nhìn xa trông rộng”.

Xem thêm: “Hôm qua con của bạn tôi tự sát”: Tâm sự của một bà mẹ khiến nhiều người day dứt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận