3 câu chuyện ẩn chứa tật xấu đáng suy ngẫm của đời người

Trong đời người ta sẽ gặp rất nhiều những sai lầm khác nhau, người biết chấp nhận và sửa sai ắt sẽ thành công. Ba câu chuyện dưới đây sẽ làm bạn suy ngẫm nhiều điều về lẽ sống ở đời.

Diệu Nguyễn
14:00 01/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện: Chiếc bình rỗng

Khỉ con và hồ ly đã vài ngày không được ăn uống gì nên cả hai quyết định đến xin thần tiên cho mình một ít đồ ăn. Thần tiên thấy vậy bèn nói : “Ở đây có 2 chiếc bình, một bình chứa đầy đồ ăn và một bình rỗng, các ngươi hãy chọn một cái đi”.

Hồ ly nhìn 2 chiếc bình, suy nghĩ một lúc rồi nói: “Tôi nghĩ cả 2 chiếc bình này đều rỗng”, thì bỗng một chiếc bình mở miệng nói: “Tôi có phải bình không đâu”.

Hồ ly nghe thấy vậy bèn vui mừng ôm lấy chiếc bình còn lại. Và quả nhiên hồ ly nhận được rất nhiều đồ ăn đem về. Khỉ con nhìn vậy không hiểu chuyện gì, hồ ly bèn ôn tồn giải thích: “Chỉ có những kẻ bên trong rỗng mới sợ người khác nói mình rỗng”.

Lời bàn:

Qua câu chuyện, ta thấy rằng trong cuộc sống quả thực chỉ những người có cái đầu rỗng, trái tim không cảm xúc mới sợ bị người khói nói đến điểm yếu của mình. Còn một người trí tuệ, có sự hiểu biết và có lòng nhân ái thì chẳng bao giờ quan tâm đến việc người khác nói gì về mình.

Câu chuyện: Bà lão và bức tường

Có một bà lão nhìn vào bức tường cao phía bên kia đường lớn, bà cảm thấy bức tường dường như sắp đổ. Nên khi thấy người đi về phía bức tường bà liền nhắc “Bức tường sắp đổ, nên đi tránh ra xa một chút”, nhưng người qua đường lại không để ý đến lời bà. Và bức tường cũng không đổ xuống. Cứ như vậy, 4 ngày liên tiếp bà lão luôn nhắc nhở mọi người nhưng chẳng một ai nghe lời bà cả. Bà lão bắt đầu nghi ngờ, có khi nào bức tường thật sự không đổ. Thế là bà lão liền đi đến chân bức tường để xem xét, thế nhưng vừa đến, bức tường đột nhiên đổ xuống và bà lão bị vùi lấp trong bức tường đó.

cau-chuyen-ve-dua-con-bat-hieu-11

Lời bàn:

Trong cuộc sống tai nạn, rủi ro là những điều thường khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nhắc nhở người khác thì dễ nhưng để nhắc nhở chính bản thân mình thì lại rất khó. Và mọi tai họa thường đến lúc ta mất cảnh giác nhất. Mọi sự thường khó lường, nên ta cần cẩn trọng mọi lúc, mọi nơi.

Câu chuyện: Thiên tai và tử thần

Anh là một thiên tài và anh biết rằng tử thần đang tìm mình. Và để bảo vệ tính mạng của bản thân anh đã chế tạo ra 12 nhân bản giống hệt mình. Tử thần khi đối diện với 13 người giống nhau như đúc thì không phân biệt được nên đành bỏ đi. Tuy nhiên, một lúc sau tử thần quay lại gọi 13 người ra và nói “Ngươi quả thật là một thiên tài khi tạo ra những nhân bản giống nhau đến hoàn hảo, thế nhưng thật không may cho ngươi khi ta đã tìm ra một khuyết điểm nhỏ để nhận biết ngươi là ai”. Sau khi nghe câu nói đó, thiên tài rất tức giận bèn phản bác “Kỹ thuật của tôi là hoàn hảo, không thể xuất hiện điểm khuyết được”. Và thế là thử thần liền bắt anh và đưa đi ngay lập tức.

Lời bàn:

Trong cuộc đời, phàm là người ai cũng có khát vọng khẳng định bản thân. Chúng ta thường thản nhiên và thích thú khi đón nhận lời khen của người khác, nhưng lại rất khó để chấp nhận những lời chê bai, phê bình. Đây chính là điểm yếu lớn nhất có thể đẩy chúng ta vào vòng nguy hiểm. Vì thế, nên cẩn trọng.

Xem thêm: Đời người nếu chấp nhận được 3 cánh cửa này sẽ biết thế nào là an nhiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận