Đời người nếu chấp nhận được 3 cánh cửa này sẽ biết thế nào là an nhiên

Cuộc đời là một hành trình dài với vô vàn những biến cố, nhưng nếu bạn chấp nhận được 3 điều là chấp nhận chính mình, chấp nhận người khác và chấp nhận cuộc đời bạn sẽ chạm tay được đến hạnh phúc và biết thế nào là an nhiên.

Diệu Nguyễn
15:20 30/11/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cánh cửa thứ nhất: “ Chấp nhận chính mình”

Để có thể tìm được niềm vui và sự lạc quan giữa dòng đời vội vã, xô bồ phương pháp duy nhất là chấp nhận bản thân của mình. Bởi, khi bạn biết chấp nhận bản thân chính là lúc bạn gửi đến mọi người thông điệp ngầm rằng: “ Tôi đang cảm thấy thật sự thanh thản trong nội tâm, tôi hiện tại đang rất hạnh phúc”.

unnamed_23

Cuộc đời sẽ nhẹ nhàng hơn biết bao nếu bạn có thể rũ bỏ được những đánh giá tiêu cực từ người khác và khao khát được thể hiện mọi thứ một cách hoàn hảo. Như khi có một người đến và nói với bạn rằng bạn không tốt, bạn cần thay đổi mà những lời góp ý này lại không hề đúng thì thay vì dành thời gian suy nghĩ, đắn đo về những lời nói không thật này thì bạn hoàn toàn có thể chọn cách im lặng, bỏ ngoài tai và tiếp tục sống vui vẻ với lý tưởng của chính mình. Sao cho bản thân mỗi phút, mỗi giây đều cảm thấy hạnh phúc, thoải mái là được. Có thể nói, hầu hết mọi bế tắc mà chúng ta thường gặp phải trong cuộc sống đều gây ra bởi sự cầu toàn quá mức của bản thân. Vì thế, nếu bản thân có thể học được cách chấp nhận chính mình, chấp nhận sự không hoàn hảo bạn sẽ thấy mọi thứ có thể hóa giải một cách dễ dàng. Hãy sống như một người tuyết, khi biết trước rồi bản thân sẽ bị tan chảy khi gặp ánh sáng mặt trời, nên trong suốt khoảng thời gian ngắn ngủi người tuyết sẽ sống hết mình để cảm nhận được niềm vui khi được góp mặt trong cuộc đời. Để rồi, khi nắng ban mai ló dạng, dù có biến mất ta vẫn có thể cảm thấy thanh thản và mãn nguyện vì mình đã sống thật “tròn”.

Cuộc đời là một chuỗi hành trình rất dài và không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng mà sẽ luôn có những thử thách, chông gai xuất hiện ở những thời điểm mà bạn không thể lường trước được. Vì thế, bạn đừng đặt nặng quá vấn đề mình phải sống thật hoàn hảo, mà hãy để bản thân học cách chấp nhận cả sự không hoàn hảo, bởi có như thế bạn mới cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Học cách chấp nhận, tức là bạn phải học cách duy trì sự cân bằng về nội tâm, để trạng thái lạc quan – bi quan song hành cùng nhau, tương trợ nhau tạo thành nguồn năng lượng ngầm nuôi dưỡng tâm hồn và ý chí của bạn. Và bạn cũng phải luôn dặn lòng bĩnh tĩnh trong mọi tình huống, bởi chỉ khi giữ được bình tĩnh bạn mới giải quyết vấn đề một cách gọn gàng, nhanh chóng và giữ được sự an nhiên trong tâm hồn. Khi tâm bạn yên chính là lúc hạnh phúc được sinh ra.

Cánh cửa thứ 2: “ Chấp nhận người khác”

Chúng ta phải biết rằng mỗi người từ khi sinh ra đã là một cá thể riêng biệt, đều có tính cách riêng không ai giống ai. Vì thế, việc tìm thấy một người hoàn toàn giống mình, suy nghĩ và làm việc theo ý muốn của mình là điều hoàn toàn không thể. Vì thế, để có một cuộc sống thoải mái, không để cảm giác sân si, bực dọc lấn át thì bạn nên học cách chấp nhận người khác, tôn trọng và thừa nhận mọi người với tất cả những ưu nhược điểm của họ. Điều này có nghĩa là, bạn thừa nhận những người xung quanh mình như “Họ đang là…” chứ không phải chờ đợi “Họ phải là…”.

Chúng ta thường có xu hướng nhớ kỹ những khuyết điểm và sai lầm của người khác cho dù chúng rất nhỏ bé và nhớ cả những lúc mà người khác nói lớn tiếng, ngạo mạn,…để rồi tự ấm ức, tự tủi thân. Càng như thế, chúng ta lại càng nhìn thấy ở họ đầy sự xấu xa, đáng ghét. Nhưng, chúng ta lại thường quên mất một điều rằng người đối diện chính là chiếc gương phản chiếu chính mình. Bạn nhìn vào “chiếc gương” với nét mặt như thế nào thì chiếc gương sẽ phản chiếu lại hình ảnh như thế ấy. Nên nếu bạn nhìn vào “chiếc gương” với một gương mặt tươi cười thì điều bạn nhận lại cũng sẽ là sự rạng rỡ, còn nếu bạn nhìn với một nét mặt giận dữ, thù oán thì tất nhiên phản chiếu lại cho bạn sẽ là gương mặt chau mày, trừng mắt.

Trong cuộc đời này, mỗi người đến với chúng ta đề có nguyên do, không phải ngẫu nhiên mà xuất hiện. Vậy hà cớ gì bạn lại không nhớ đến những điểm tốt của họ mà chỉ chăm chăm vào những khuyết điểm để rồi đem về cho cuộc sống của mình sự giận dữ, ghen ghét, khó chịu, phải không? Muốn cuộc sống nhẹ nhàng hơn, hạnh phúc hơn, an yên hơn bạn hãy nhớ đến những ưu điểm, những điểm tốt của người thân bạn bè, thậm chí là cả những người bạn chỉ gặp gỡ một vài lần để cảm thấy thế giới này vẫn tràn đầy những điều tốt đẹp. Nhớ kỹ điểm tốt của người khác, khoan dung tha thứ cho lỗi lầm của người khác thì bạn sẽ là người có phúc khí, sẽ được phúc báo trong cuộc đời.

Cánh cửa thứ 3: “Chấp nhận thế giới”

Chấp nhận thế giới chính là bản thân bạn hiểu rằng trên thế gian này có rất nhiều việc mà sức người không thể thay đổi được, việc duy nhất bạn có thể làm là chấp nhận nó và tiếp tục bước về phía trước.

ukeireru-chap-nhan-de-hanh-phuc

Trong cuộc đời này, không ai có trách nhiệm phải quan tâm đến sự thất vọng của bạn, nỗi uất ức của bạn. Vậy nên, việc bạn cần làm chính là phải đối diện với sự thật và học được cách chấp nhận với vạn sự vạn vật trên cuộc đời này. Nếu như có ai đó đối xử tệ với bạn, thất tín với bạn và bạn cũng hiểu rằng việc chỉ trích họ không thay đổi được điều gì thì hãy học cách chấp nhận và xem đó như một bài học đắt giá của cuộc đời này, một bài học để bạn trưởng thành hơn.

Chúng ta không thể mong muốn tất cả mọi người, mọi điều đều thuận theo ý mình. Ví như khi người thân của chúng ta phải ra đi, chúng ta đau khổ kêu gào hỏi có thể mang họ quay trở về hay không? Câu trả lời chắc chắn là không! Và chúng ta rồi cũng sẽ phải chấp nhận sự thật đau buồn đó. Cuộc sống chính là như vậy, có hợp ắt có ly, bi thương ly hợp đó là điều không thể tránh.

Xem thêm: Nhân phẩm quyết định tài vận của con người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận