Thấm thía lời dạy người xưa: Nhân phẩm quyết định tài vận của con người

Một trong những điểm chung mà bất kỳ người thành đạt nào cũng có, đó là việc họ coi thời gian như một tài nguyên quý giá. Khi bạn lỡ cuộc hẹn với những đối tác biết coi trọng thời gian, cũng đồng nghĩa với việc bạn đã đánh mất đi tài sản của họ và của chính mình.

Loan Nguyễn
16:39 29/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không phải ai cũng hiểu được rằng, cái gốc của tiền tài, vật chất, danh lợi chính là từ nội tâm con người. Làm người tốt, hành hiệp trượng nghĩa, sống hướng thiện thì người ta nhận được phúc báo, có thể là tiền tài, là thăng quan tiến chức…

Nhân khí quyết định tài khí, biết làm người mới có thể kiếm tiền

Con người sống ở đời, biết chịu thiệt là phúc. Người làm ăn cần phải phóng khoáng một chút. Việc lành mang lại quý nhân, giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ bản thân, ý chí rộng lớn bao nhiêu, nhân lực chính là thịnh vượng bấy nhiêu.

Một người không có đạo đức thì sẽ chẳng làm được gì, kẻ lừa người dối khó có thể che giấu dài lâu. Được lòng người thì được thiên hạ, được lòng người được tài khí. Thu phục lòng người, tiền bạc kiếm sau. Dùng chân thành đối đãi với nhau, mối quan hệ mới có thể bền chặt.

Hòa khí sinh tài, hãy coi trọng tình người

Mọi chuyện dĩ hòa vi quý, đừng nên dễ dàng trở mặt với người ta. Tâm bình khí hòa, làm ăn cần có tâm thái tốt. Nhường người một bước đổi lại hòa khí, tranh chấp với người chỉ rước lấy xúi quẩy. Cho người khác một đường lui cũng chính là chừa lại con đường tiền tài cho bản thân.

Khí phách chính là phong độ, không kiêu không vội mới hài hòa. Có tiền cùng kiếm mới là đạo lý lâu bền. Đường dài cần phóng xa tầm mắt. Hòa khí mới có thể sinh tài, cạnh tranh chỉ khiến hai bên tổn hại.

nguoi-xua-day-biet-lam-nguoi-moi-co-the-kiem-tien-1

Làm người nên thành thật, làm ăn nên coi trọng thành tín

Làm người nên sống thành thật, người phúc hậu sẽ không bao giờ phải chịu thiệt thòi. Nên lấy thành tín là nền tảng để lập nghiệp. Một người coi trọng thành tín mới có thể làm nên sự nghiệp lớn lao.

Thành tín là tấm biển quảng cáo tốt nhất của bạn. Vì vậy, đừng lấy danh dự và uy tín của bản thân ra làm trò đùa. Cho dù có thể lừa dối người ta một lúc, cũng không thể nào dối gạt người ta cả đời được. Lừa dối người khác, cuối cùng sẽ bị người lừa gạt.

Làm người cần phải sáng suốt, giỏi hợp tác mới có thể làm ăn lớn

Có câu: Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng đồng đội. Làm ăn riêng lẻ không được dài lâu, một mình cất bước chẳng đi được xa. Làm người cần phải rộng lượng phóng khoáng, hợp tác không quên hai bên cùng có lợi. Có tiền mọi người cùng kiếm, làm người chớ nên quá tham lam. Phải nhớ, chung tay góp sức, đôi bên đều lớn mạnh.

Hợp tác với người khác cũng là một nghệ thuật. Hãy đề cao nhân phẩm, học cách lựa chọn đối tác làm ăn. Chân thành là thái độ hợp tác tốt nhất. Làm người tấm lòng cần phải rộng mở, chớ nên phá đám lẫn nhau.

nguoi-xua-day-biet-lam-nguoi-moi-co-the-kiem-tien-2

Làm người cần linh hoạt để theo kịp thời đại

Việc gì cũng vậy, hãy chịu khó động não, chớ nên rập khuôn. Sáng tạo cái mới cũng là một loại tâm thái cạnh tranh.

Làm người cần phải quyết đoán, làm việc cần phải mau lẹ. Trên đời chỉ có người nghĩ không thông, chứ không có con đường đi không được. Làm người cần phải có quan niệm đổi mới, luôn luôn bắt kịp thời đại, như vậy mới không lo bị xã hội đào thải.

Khiêm tốn làm người, vuông tròn đều được

Làm người nên rèn cho mình đức tính khiêm tốn, bởi tài năng lộ rõ ắt chịu thiệt. Giảng chút tình cảm, mọi chuyện cũng không nên tuyệt tình quá. Khéo léo làm người mà không mưu mô cáo già.

Phải nên thuận theo dòng chảy, chứ đừng bơi lội ngược dòng. Đồng thời, hãy biết buông bỏ, cầm lên được, buông xuống được. Không những phải suy xét sự việc, mà còn phải suy xét con người, có như vậy mới tránh được sai lầm.

Đề cao tu dưỡng, tự mình hoàn thiện

Tu dưỡng là chỉ phẩm chất, đạo đức, khí chất và sự lĩnh ngộ đối với sinh mệnh của một người. Quá trình tu dưỡng đòi hỏi con người phải trải qua một thời gian rèn luyện và bồi dưỡng lâu dài mới đạt được. Người thực sự tu dưỡng, không phải dựa vào địa vị, tiền bạc và dung mạo mà đánh giá được, mà thông qua lời nói và hành động của người ấy có thể đoán biết được.

Xem thêm: "Không ai phú ba đời", nhưng có thể làm được điều này thì phúc báo sẽ đời đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận