Tuổi già cậy nhờ viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tin ông bà quyết định bán nhà, mang mấy tỷ tài khoản vào viện dưỡng lão sống, không chia cho con cái phần nào khiến cả khu phố xôn xao bàn luận.

Diệu Nguyễn
7 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Bố mẹ quyết định bán nhà và vào viện dưỡng lão sống. Hôm nay gọi các con về là để thông báo và ăn bữa cơm gia đình đông đủ các thành viên trước khi bố mẹ chuyển vào đó ở”, ông chậm rãi nói.

“Quyết định bán nhà của bố mẹ là đúng đắn đấy ạ! Căn nhà này bán được bao nhiêu? Bố mẹ tính chia tiền thế nào?’, cậu con trai trưởng hỏi.

“Căn nhà này là tài sản riêng của bố mẹ, trước đây bảo các con về sống cùng nhưng không đứa nào chịu. Các con cũng đã chủ động tách khẩu rồi, nên không đứa nào có liên quan hay quyền lợi gì ở đây cả. Số tiền bán nhà là tiền dưỡng già, tiền bố mẹ lo lúc ốm đau bệnh tật để không phiền lụy gì đến các con. Toàn bộ số tiền này bố mẹ sẽ mang theo vào viện dưỡng lão”, ông nói.

Nghe bố nói vậy, mấy đứa con đều bật dậy như lò xo định lớn tiếng tranh luận lại với ông. Nhưng nhìn sự cương quyết sắc lạnh của ông, tất cả lại ngồi xuống hậm hực. Bữa ăn sum họp gia đình trở nên lặng lẽ hơn bao giờ hết, ai cũng cắm cúi ăn để nhanh kết thúc. Vừa ăn xong, mấy đứa con dâu viện cớ có việc kéo nhau về hết. Bốn đứa con trai ngồi lại nói chuyện với bố mẹ, khuyên bố mẹ nên nghĩ lại về việc chia tiền sau khi bán nhà.

“Bố mẹ bán nhà hơn 10 tỷ, số tiền đó sao đóng hết cho viện dưỡng lão được”, cậu con trai cả nói.

“Vợ chồng con đang cần đầu tư làm ăn, hay bố mẹ cho chúng con vay 2 tỷ, sau này chúng con sẽ trả lại”, cậu con trai thứ 2 khẩn khoản.

“Hai anh em con đang mua nhà trả góp, bố mẹ cho bọn con một ít…”, cậu con trai thứ 3 nói hộ luôn lời của cậu con trai út.

Ông nhìn 4 đứa con trai khẩn nài xin tiền, lòng không một chút lay động.

“Chuyện làm ăn hay mua nhà, các con ra ngân hàng mà vay, bố mẹ đã làm xong trách nhiệm của mình rồi. Chuyện tiền nong các con đừng hỏi xin vay tiền của bố mẹ nữa. Khoản tiền đó để bố mẹ dưỡng già”, ông tiếp tục cương quyết từ chối.

tuoi-gia-cay-nho-vien-duong-lao-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Thấy không thuyết phục được bố mẹ, cả 4 đứa con hậm hực đi về. Bà nhìn theo các con, ánh mắt đỏ hoe. Sinh được 4 người con, ông bà chưa từng nghĩ đến viễn cảnh phải vào viện dưỡng lão khi về nhà. Thấy ông bà sinh được 4 người con trai, ai cũng bảo ông bà số sướng, sau về già được hưởng phúc của con cháu. Nào ngờ đến tuổi trưởng thành lấy vợ, dù ông bà muốn sống chung nhưng chẳng đứa nào chịu.

Ban đầu 4 đứa bàn nhau bảo ông bà bán nhà để chia tiền cho chúng nó mua nhà. Nhưng ông bà không đồng ý, thâm tâm ông bà muốn được sống cùng với 1 trong 4 đứa con trai để tuổi già có chỗ nưa tựa. Cả 4 người con đùn đẩy nhau, cuối cùng xin được sống riêng hết. Có đứa vay mượn nhà ngoại để mua nhà, có đứa lại đi thuê, có đứa thì mua trả góp. Dù bằng cách nào, trong thâm tâm chúng đều nghĩ sau này bố mẹ mất đi căn nhà này sẽ bán đi chia đều 4 phần, nên bây giờ có vay mượn thì vẫn còn nguồn để trả.

Ông bà ban đầu nghĩ rằng các con không muốn sống chung vì sợ nhu cầu sinh hoạt khác biệt. Nhưng lâu dần ông bà nhận ra các con không chịu ở cùng là vì sợ phải chăm sóc ông bà. Tất cả đều sống cùng một thành phố mà dăm bữa nửa tháng mới tạt qua hỏi thăm ông bà 1-2 câu rồi đi ngay. Thậm chí, chúng còn xin tách hộ khẩu để thoát khỏi sự ràng buộc với ông bà.

Để có tiền sống già, ông bà cho thuê lại các phòng trống trong nhà. Mỗi lần ốm đau ông bà lại phải thuê người đến chăm sóc. Chuyện bán nhà vào viện dưỡng lão được ông bà quyết định sau lần ông bị mổ ruột thừa. Đó là dịp nghỉ lễ Quốc Khánh, những người thuê trọng đều về quê hết, nửa đêm ông bị đau quặn bụng, bà hốt hoảng gọi cho 4 đứa con trai, nhưng không đứa nào liên lạc được. Hết cách bà đành đập cửa nhà hàng xóm để nhờ đưa ông đi cấp cứu. Ông nằm ở viện mấy ngày trời, con cái chẳng đứa nào ghé thăm.

Từ bữa ăn gia đình ấy, những đứa con giận dỗi bố mẹ không chịu chia phần tiền bán nhà, nên chẳng một lần ghé viện dưỡng lão thăm nom, hỏi han ông bà. Nhìn bầu trời cao vợi, ông bà mắt đỏ hoe xót thương cho số phận hẩm hiu của mình.

Xem thêm: Con sợ mất danh dự vì cha mẹ già ly hôn – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận