Tầm cao của một người được quyết định bởi 3 cấp độ: Kẻ yếu kêu ca, kẻ mạnh không nói gì

Tầm cao của một người được thể hiện rõ nhất khi rơi xuống đáy, kẻ yếu than phiền và sớm bị đào thải, kẻ mạnh chọn im lặng lội ngược dòng. Còn người thông thái sẽ thay đổi suy nghĩ và tìm cách khác.

Diệu Nguyễn
16:30 24/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Người yếu đuối hay phàn nàn

Nếu một người hay kêu ca, phàn nàn thì đường đời ắt hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn. Cứ chăm chăm đổ lỗi cho người khác mà không nhìn lại bản thân, người như vậy sớm muộn cũng thất bại. Một khi đã quen với việc kêu ca, đổ lỗi thì bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để sửa chữa bản thân.

Một triết gia Trung Quốc từng nói: "Đừng dễ dàng phàn nàn, bởi vì một khi bạn phàn nàn, bạn đang tự dán nhãn mình là kẻ bất tài”. Chỉ những người thủy thủ kém năng lực mới đổ lỗi cho gió biển và chỉ những người thợ may kém năng lực mới phàn nàn về kích thước của khách hàng.

Sau khi Vương Dương Minh thành lập Tâm học, nó đã bị nhiều vu khống là tà giáo. Các đệ tử của ông rất buồn về điều này và phàn nàn: “Họ không hiểu gì về kiến thức của chúng ta, những lời phán xét kia thật sự rất quá đáng”. Nghe vậy Vương Dương Minh chỉ bình tĩnh đáp: “Do chúng ta truyền bá được quá ít mà thôi”.

Tam-cao-cua-mot-nguoi-duoc-quyet-dinh-boi-3-cap-do-2

Sau đó, Vương Dương Minh mỗi ngày đều kiên trì đến nhiều nơi tổ chức các buổi thuyết giảng trước dân chúng. Ngày qua ngày, cuối cùng quan điểm của ông cũng được chấp nhận và có sức ảnh hưởng gần như sánh ngang với Nho giáo.

Trên đời không ai sinh ra đã hưởng toàn bộ may mắn, bất kỳ ai cũng mang trong mình những nỗi khổ riêng. Tầm cao của một người được quyết định bởi tâm thế của người đó. Phàn nàn chính là liều thuốc độc không chỉ kéo bản thân đi xuống, mà còn lây nhiễm cho người xung quanh. Một khi phàn nàn trở thành thói quen, bạn không có khả năng quay trở lại. Chỉ khi biết tìm ra nguyên nhân từ chính mình, bạn mới có thể vượt qua chướng ngại vật và khiến mỗi ngày trôi qua thật suôn sẻ và hạnh phúc.

2.   Kẻ mạnh biết im lặng

Nhà văn Lý Tiếu Lai có một người bạn tên là Kim Quang. Trong những năm 1990, ông đi vay ngân hàng với tư cách là một nhà thầu. Vì còn quá non trẻ, số tiền cho vay nhanh chóng bị lừa hết.

Số tiền nợ lớn đến mức Kim Quang phải chạy vạy khắp nơi để trả nợ. Một ngày tình cờ hai người gặp nhau trên phố và ngồi tâm sự rất lâu. Điều kỳ lạ là Kim Quang không đề cập một lời nào về chuyện riêng của mình và chỉ nói về những chuyện thú vị trong cuộc sống. Lý Tiếu Lai ban đầu thấy khó hiểu, nhưng ngẫm một lúc thì hiểu ra: Lời than vãn, phàn nàn không giúp giảm số nợ đi được và không ai khác có thể giúp đỡ bản thân ngoài chính mình.

Trong cuộc sống luôn có những điều không vừa ý, đau khổ của bản thân chỉ có thể do chính mình làm ra, suy cho cùng khó khăn của bản thân cũng phải nhờ chính mình vượt qua.

Tam-cao-cua-mot-nguoi-duoc-quyet-dinh-boi-3-cap-do-4

Osamu Dazai đã viết trong cuốn sách "Sự bất bình đẳng trên thế giới" rằng: "Tôi vẫn nghĩ rằng phàn nàn với người khác chỉ là vô ích. Thay vì làm như vậy, tốt hơn là nên tìm cách giải quyết trong im lặng".

Chỉ có kẻ yếu mới rêu rao khắp nơi sự khó khăn của mình, còn kẻ mạnh sẽ biết cách tự mình gánh vác. Nếu như bạn để ý sẽ thấy rằng, những người để lại tên tuổi với lịch sử khi lập nghiệp đều từng trải qua thời kỳ đen tối. Họ không phàn nàn, không than thở mà nỗ lực để phát triển bản thân. Tầm cao của một người được thể hiện rõ ràng nhất khi họ đối mặt với khó khăn. Hãy nhớ, thăng trầm là cuộc đời, khổ nạn là để trưởng thành. Tất cả những khoảnh khắc đen tối nhất trong đời đều là khúc dạo đầu cho sự thăng tiến của bạn trong tương lai.

3.   Tầm cao của một người khôn ngoan nằm ở việc thay đổi

Có một câu chuyện như thế này: Thiền sư và bọn trẻ cùng nhau chơi trò chơi để phân định người thắng thua, bên thua sẽ mua trái cây cho bên thắng. Bước vào trò chơi, vị thiền sư vẽ một con gà trống to, còn lũ trẻ thì vẽ một con sâu. Vị thiền sư thấy vậy liền nói: "Con gà to ăn sâu bọ, ta thắng rồi". Nhưng bọn trẻ lém lỉnh đáp lời: "Con sâu của cháu đã trở thành một con bướm và bay đi". Thiền sư nghe vậy thì sững sờ, một lúc sau mới cười nói: “Các con thắng rồi, ta sẽ đi mua hoa quả cho các con”.

Khi không thể đuổi được con gà lớn, lũ trẻ liền chọn cách để con sâu kia biến thành bướm và bay đi. Đây là trò chơi của lũ trẻ, nhưng lại là bài học cho người lớn để thoát khỏi tình thế khó khăn.

Đối mặt với những con đường không thể vượt qua và những trở ngại trong cuộc sống, đừng cố đâm đầu vào vì chỉ tốn công vô ích. Nước chảy theo dòng, con người phải thích ứng theo hoàn cảnh. Dám thay đổi cuộc sống mới có thể gặt hái được nhiều thành công.

Tam-cao-cua-mot-nguoi-duoc-quyet-dinh-boi-3-cap-do-5

Thẩm Vạn Tam - Người giàu nhất phía nam sông Dương Tử, dưới thời nhà Minh, từng theo một đoàn xe đi mua trà. Vì không có đủ kinh phí nên nguồn cung của ông thường bị thiếu hụt. Nhìn thấy người khác kiếm được nhiều tiền nhưng mình chẳng được gì, ông quyết định thay đổi chiến lược.

Ông bỏ trà và mua tất cả các giỏ tre ở các thị trấn gần đó. Sau khi đoàn thương nhân mua trà xong thì cần phải bỏ vào giỏ tre để chở đi. Nhưng khi ấy chỉ mình Thẩm Vạn Tam mới có những chiếc giỏ tre mà họ cần. Cuối cùng, họ phải mua giỏ tre từ ông với giá cao. Dù không mua được trà nhưng Thẩm Vạn Tam vẫn kiếm được rất nhiều tiền.

Con người không bị giới hạn bởi ngoại cảnh, mà bị đóng khung bởi sung nghĩ trong tâm trí của chính họ. Suy nghĩ tự do, cuộc sống sẽ không bị giới hạn. Không có dòng sông nào có thể chảy ra biển mà không có lỗi rẽ, khi bức tường cũ bị phá bỏ đồng nghĩa với cánh cửa mới được mở ra.

Trong thời đại ngày nay, chỉ có học cách thay đổi mới khiến bạn không bị đào thải. Những cách tư duy khác nhau, sẽ cho ra kết quả khác nhau. Trước những khốn khó của cuộc đời, đừng vội đổ lỗi cho người khác, cùng đừng vội nản lòng. Bởi một ngôi sao rơi xuống, bầu trời cũng chẳng mờ đi được.

Xem thêm: Sự lựa chọn và nỗ lực, cái nào quan trọng hơn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận