“3 không” của người đáng tin: Không qua loa, không nuốt lời, không so đo

Người đáng tin giống như chiếc la bàn điều hướng giữa biển cả bao la vậy, giúp chúng ta không bị lầm đường lạc lối. Ở cùng người như vậy, bạn sẽ luôn cảm thấy chân thật và yên tâm.

Diệu Nguyễn
05:00 12/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Người đáng tin làm việc không qua loa

Trong công việc, chúng ta sẽ phải gặp đủ các kiểu người. Nhưng nếu lãnh đạo thích kiểu nhân viên nào, vậy đó nhất định là kiểu người nghiêm túc, cẩn thận. Ngay cả với công việc đơn giản nhất cũng không thực hiện qua loa.

Điều này khiến tôi nhớ tới câu chuyện về Âu Dương Hạ Đan – một người dẫn chương trình nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp đại học, Âu Dương Hạ Đan được phân tới đài truyền hình Thượng Hải, Trung Quốc để làm việc. Công việc của cô ấy là chỉnh lý tài liệu ở phòng nhân lực. Thời đó, thông tin chưa phát triển, mọi người chưa dùng máy tính nên công việc của cô ấy là chỉnh lý và sắp xếp lại các tập tài liệu. Nếu có chỗ nào rách thì lấy băng dính dán lại, rồi cất vào chỗ cũ.

Nếu đổi lại là người khác, họ sẽ chọn làm qua quýt vì nhàm chán, lại không thể hiện được giá trị của bản thân. Nhưng Âu Dương Hạ Đan lại khác, cô ấy làm việc cực kỳ nghiêm túc, chỉnh lý sắp xếp phân loại chi tiết và cẩn thận từng loại tài liệu.

Sau này, đồng nghiệp xung quanh biết được năng lực nên giao cho cô ấy những nhiệm vụ khác. Và cô ấy đều hoàn thành vô cùng xuất sắc. Sau đó nữa, đài truyền hình có một chương trình mới, cần một MC trẻ dẫn dắt, mọi người liền ngay lập tức nghĩ tới cô. Cứ như vậy, cánh cửa nghề nghiệp dần mở rộng với Âu Dương Hạ Đan. Ngay cả đến các tiền bối trong ngành cũng hết lời khen ngợi cô vì thái độ nghiêm túc làm việc, không qua loa, vô cùng có trách nhiệm. Có thể nói, người như cô ấy muốn không có một sự nghiệp rực rỡ cũng khó.

3-khong-cua-nguoi-dang-tin-khong-qua-loa-nuot-loi-va-so-do-2

Trong thời đại mà tiết tấu cuộc sống cùng với áp lực công việc đè nặng như hiện nay, số người nghiêm túc, cẩn thận và chi tiết khi làm việc ngày càng ít đi. Làm cho xong đã trở thành cái cớ để nhiều người ứng phó với công việc được lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Nhưng rất nhiều khi, phẩm hạnh của một người lại được thể hiện qua những việc nhỏ bé, đơn giản nhất. Một công việc đơn giản mà cũng không làm nghiêm túc. Vậy thử hỏi ai dám cho bạn cơ hội thăng chức tăng lương?

Nhà văn Haruki Murakami từng nói: "Ôm một thái độ hời hợt, qua loa thì làm sao có thể mong chờ có một cuộc sống thú vị và rực rỡ cho cam?" Đúng vậy! Làm việc hời hợt, qua loa nó trước tiêu là tiêu chuẩn và trách nhiệm của chúng ta đối với bản thân mình. Khi bạn có thái độ làm việc nghiêm túc, người nhất nhìn vào sẽ nhận định bạn là người đáng tin. Như thế, công việc cũng sẽ suôn sẻ hơn, cuộc sống cũng dần được mở lối.

2.   Người đáng tin không so đo tính toán

Một học giả từng nói rằng: "Kẻ đại trí ắt khiêm tốn hòa nhã, kẻ thiện lương ắt khoan dung, rộng lượng. Chỉ có kẻ tiểu nhân mới nói xấu người khác, kẻ không tử tế mới hay tính toán so đo”.

Có một thôn nọ vì dự án đường cao tốc nên buộc phải di dời đi. Nhà nước tiến hành bồi thường theo số lượng thành viên trong gia đình. Ông P. một hộ gia đình trong thôn cảm thấy bất mãn, vì làm như vậy ông có một con sẽ chẳng được bao nhiêu tiền. Cứ như vậy, ông P. lì lợm không chịu dọn đi, khiến tiến độ công trình bị trì hoãn.

Nhà ông P. đưa ra điều kiện, chỉ khi đưa thêm một số tiền họ mới dời đi. Nếu không thì đừng hòng. Văn phòng phá dỡ đã nhiều lần thuyết phục nhưng không được nên vô cùng tức giận. Cuối cùng họ đành bỏ qua nhà ông P., tiến hành thiết kế lại dự án. Họ dự tính sẽ vòng qua nhà ông P. mà làm.

Nhà ông P biết tin ngay lập tức nhún nhường, nói là thôi cứ theo như ban đầu mà làm, không cần bồi thường thêm cũng được. Nhưng lần này lại chẳng ai đáp lại. Thế là nhà ông P. chỉ đành sống cô đơn, không có hàng xóm tới tận bây giờ. Đồng thời, cả gia đình ông cũng trở thành trò cười cho mọi người trong thôn khi ấy.

3-khong-cua-nguoi-dang-tin-khong-qua-loa-nuot-loi-va-so-do-4

Câu chuyện ngắn này cho chúng ta thấy một hộ gia đình liều mạng tính toán, so đo từng đồng một vì không muốn mình bị thiệt thòi. Nhưng kết quả cuối cùng lại là “ngã về không”. Thế mới thấy, sống ở đời đừng quá tính toán so đo. Làm như thế chẳng những không kiếm chác được gì mà ngược lại còn gậy ông đập lưng ông.

Cũng giống như nhân vật Vương Hy Phượng trong tiểu thuyết “Hồng lâu mộng” vậy. Vì bình thường khôn lỏi, hay tính toán so đo mà cuối cùng rơi vào cảnh gia đình ly tán, tội chết khó tránh. Tào Tuyết Cần khi miêu tả nhân vật Vương Hy Phượng đã ghi: “Quá thông minh, ngược lại tự hại mình”.

Ở đời, khôn ranh không bằng hậu đạo, tỏ ra hơn người không bằng thiện hòa. Người đáng tin cậy sẽ không làm người khác cảm thấy bất an, đề phòng. Ở cùng người như vậy, ta mới thấy thoải mái, an tâm.

3.   Người đáng tin không nuốt lời

Chắc ai ở đời cũng từng trải qua những việc như này: Hẹn bạn kỳ nghỉ cùng nhau đi du lịch, trước ngày đi bạn lại bảo rằng không đi được. Hay phân chia công việc xong xuôi với đồng nghiệp, lúc đầu đồng ý rất dứt khoát, nhưng đến khi tiến hành lại không thấy động tĩnh gì. Hẹn bạn cùng phòng cuối tuần đi dạo phố, nhưng tới cuối tuần lại lại ngủ nướng, cuộc hẹn coi như từng xảy ra,…

Rất nhiều khi, tiêu chuẩn để đánh giá một người có đáng tin hay không chính là ở hai chữ “giữ lời”.

Người xưa có câu nói rất hay “Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy”. Quân tử đích thực sẽ chịu trách nhiệm với những lời nói, những việc từng làm, biết để ý đến cảm nhận của người khác. Họ sẽ không tùy tiện hứa suông, mà một khi hứa sẽ cố gắng hết sức để thực hiện.

3-khong-cua-nguoi-dang-tin-khong-qua-loa-nuot-loi-va-so-do-3

Quý Bố là thuộc hạ của Hạng Vũ. Vào thời Hán Sở tranh hùng của trong lịch sử Trung Quốc, ông nổi tiếng là người trung thành, trọng nghĩa trọng tín. Lưu Bang sau khi đánh bại Hạng Vũ đã ra lệnh truy bắt Quý Bố, thậm chí hạ lệnh nếu ai bắt được sẽ được thưởng một vạn lạng hoàng kim. Nhưng Quý Bố khi ấy rất được lòng người, ông đi tới đâu cũng có người bảo vệ che chở. Sau này, danh tiếng của Quý Bố được Hạ Hầu Anh – Khai quốc công thần nhà Hán rất tán thưởng. Ông thậm chí đã đứng ra nói đỡ cho Quý Bố, cuối cùng Quý Bố được Lưu Bang tha mạng.

Câu chuyện này cũng chính là nguồn gốc của câu thành ngữ “Thiên kim nhất nộ”, nghĩa là lời hứa đáng giá ngàn vàng.

Có thể thấy rằng, giá trị của sự thành tín vô cùng lớn. Nó không chỉ giúp bạn có được vòng tròn xã giao rộng lớn, thậm chí nó còn mang đến những cơ hội mà bạn không ngờ tới được. Bạn đối đãi với người bằng chữ “tín”, người ắt đối đãi lại với bạn bằng chữ "thành". Từ xưa đến nay, phàm người nói được làm được đều thắng được lòng người. Còn nói được không làm được, chỉ khiến quan hệ biệt tán mà thôi.

Xem thêm: Kinh nghiệm nhìn người của cổ nhân: 5 bước thấu tỏ kẻ tiểu nhân ở đời!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận