Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập, tứ bất và tam giới

Người quân tử là người trong lòng mang chí lớn, sống giữa thế gian ô trọc vẫn giữ được phẩm chất thanh cao, đáng để người muôn đời sau noi bước.

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập

Cổ nhân nói quân tử cần có tam lập: Lập đức, lập công, lập ngôn. Nếu đời người được ví như một cái cây thì lập đức chính là thân cây, lập công là hoa quả và lập ngôn chính là hạt.

Lập đức chính là có sự tu dưỡng đạo đức tốt, ý thức cao. Đây là điều cơ bản nhất của một người quân tử. Lập đức xuyên qua toàn bộ quá trình của cuộc đời. Nghe qua thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được, phải có sự kiên định trong học tập và tu dưỡng thì mới có thể “lập đức”

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-1

Lập công chính là dùng từng công việc cụ thể để làm phong phú cuộc đời của chính mình. Như đã nói ở trên, nếu cuộc đời là một cái cây thì lập công chính là hoa và quả của cây. Đã là cây thì phải có hương hoa thơm ngát, có trái nặng trĩu cành mới sinh động và thú vị, cuộc đời cũng vậy!

Lập ngôn chính là dùng thành quả tư tưởng của bản thân để giao lưu với thế giới này, làm phong phú cho kho tàng văn minh của nhân loại. Văn chương thiên cổ sự”, truyền thừa tư tưởng phải dựa vào văn chương. Nếu cuộc đời là một cái cây, vậy “lập ngôn” giống như là hạt của cái cây, dùng để ươm mầm sự sống cho mai sau.

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tứ bất

Thứ nhất: Quân tử phải động tâm hữu đạo

Một người quân tử khi nói chuyện nhất định phải có đạo lý, họ luôn coi trọng lễ nghĩa, cẩn trọng trong mọi lời nói, việc làm của mình. Làm việc thì nhất định phải có dụng ý, không được hành động một cách tùy tiện đây chính là “động tâm hữu đạo”.

Thứ hai: Quân tử không nói lời uổng phí

Làm người quân tử nhất định không nói lời thị phi, không đồn đại, luôn biết giữ miệng càng không nói suông, nói lời huyễn hoặc. Đến khi cần nói, toàn bộ ngôn ngữ của người quân tử đều có ý nghĩa, trong đó có ẩn chứa cả từ bi, chính nghĩa. Tiêu chuẩn của người quân tử không chỉ là sử dụng ngôn từ mà còn phải nói lời có lý

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-2

Thứ ba: Quân tử không tùy tiện cầu, đã cầu nhất định có nghĩa

Người quân tử là người coi trọng thanh danh, luôn biết tiết chế dục vọng của mình. Người đó sẽ không vì tham lam mà giành giật, đòi hỏi quá đáng những thứ không thuộc về mình, lại càng không vọng tưởng truy cầu, không vì lợi ích mà thừa cơ hãm hại. Mà một khi người quân tử đã cầu thì nhất định là vì quốc gia, vì xã hội và vì chính nghĩa.

Thứ tư: Quân tử không hư hành, đã hành thì phải chính

Một khi đã là quân tử thì nhất ngôn nhất hành, việc gì cũng phải suy nghĩ kỹ lưỡng mới quyết định. Họ sẽ cân nhắc xem việc đó có hại gì đến người khác hay không? Có đem lại cho người khác hay không? Sau đó mới hành động và hành động ấy nhất định phù hợp với chính đạo.

Trong Phật giáo có nói, một người tu hành, thì ngôn hành nhất định phải phù hợp với “Bát chính đạo”, Bát chính đạo chính là cần phải nói lời chân thật, khởi niệm chính trực, lời nói chính trực, làm việc chính trực, tu hành chính trực,… Nếu có thể lấy bát chính đạo làm nguyên tắc sống, nguyên tắc làm việc, nguyên tắc ứng xử, thì nhất định sẽ không phạm sai lầm.

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam giới

Người quân tử có 3 điều giới quy, đó là: Thiếu niên giới mỹ sắc, tráng niên giới ẩu đấu, lão niên giới ham muốn. Hàm ý câu nói này chính là chúng ta phải dựa vào các thời kỳ đặc điểm thể chất khác nhau để tu dưỡng. Ở những độ tuổi khác nhau, thì đặc điểm sinh lý, tâm lý cũng khác nhau, nên phương pháp tu dưỡng cũng phải khác biệt mới đem lại hiệu quả.

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-3

Lúc thiếu niên do chưa thực sự trưởng thành nên không thể kết hôn sớm để chìm sâu vào ái tình nam nữ. Trung y xưa nay vẫn luôn phản đối ham sắc túng dục, chủ trương tiết dục dưỡng tinh, tàng tinh để được thân thể khỏe mạnh. Vì thế “giới sắc”, đối với “thiếu niên khí vẫn chưa được kiện toàn” là việc làm mang lại lợi ích rất lớn. Còn giai đoạn trung niên, là tuổi khí sung mãn, hiếu thắng thiện đấu, vì thế nên phải “giới đấu”, bình tâm dưỡng khí, hài hòa khoan dung. Cuối cùng là lúc lão niên, thể lực đã suy yếu, không nên lại khổ tâm lao trí theo đuổi tiền tài, công danh, địa vị. Nếu tham lam vô độ, vắt óc tìm mưu nghĩ kế để mưu cầu lợi ích, thì nguyên khí sẽ bị tổn thương nặng nề, chắc chắn sẽ hao thân giảm thọ. Vì thế lão niên nhất định phải “giới ham muốn”.

Xem thêm: Cổ nhân nói “Bệnh ở mồm, ốm ở chân” có nghĩa là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Người trí tuệ thực sự là người biết phân rõ giữa tình cảm và lợi ích. Khi bàn về lợi ích thì dù là anh em ruột cũng phải tính toán rõ ràng, khi nói đến tình cảm thì tuyệt đối không để lợi ích làm lung lay. Người như thế làm gì cũng thuận!

Người trí tuệ thực sự chính là kiểu: “Trước tiểu nhân, sau quân tử”
0 Bình luận

Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử, đây là điều mà cổ nhân đã dạy. Bởi kẻ trước dễ dò, kẻ sau như bom nổ chậm.

Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử
0 Bình luận

Người thành thục một chữ chữ tín đã có thể lập được chỗ đứng của mình trong thiên hạ, trong lòng người. Một chữ tín ở đời làm được đã xứng danh người quân tử đầu đội trời chân đạp đất.

Một chữ “Tín” chứa đựng hết phẩm chất của bậc chính nhân quân tử
0 Bình luận

Tin liên quan

Câu nói là lời dạy thâm thúy của người xưa về đối nhân xử thế. Chỉ vỏn vẹn 8 chữ, người xưa đã chỉ dạy chúng ta nên làm người thế nào và làm việc ra sao.

'Làm người như nước, làm việc như núi': 8 chữ kỳ diệu ẩn chứa đạo lý đối nhân xử thế của người quân tử
0 Bình luận

Khổng Tử cho rằng quân tử và tiểu nhân phân biệt nhau ở hai chữ “đức hạnh”. Quân tử coi đức hạnh là lẽ sống mà tự ước thúc bản thân, còn tiểu nhân coi đức hạnh là trò viển vông.

Khổng Tử: Quân tử và tiểu nhân khác biệt ở hai chữ 'đức hạnh'
0 Bình luận

Bằng cách nhìn thấu một người, ta có thể lựa chọn tiếp tục kết giao hay dừng lại. Muốn phân biệt người quân tử hay kẻ tiểu nhân, chỉ cần nhìn 3 điểm sau sẽ rõ.

Phân biệt người quân tử hay kẻ tiểu nhân chỉ cần nhìn 3 điểm sau sẽ rõ
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa dặn “Gia phong tốt vượng ba đời” nghĩa là gì?

Trong cõi nhân sinh, có những giá trị không hào nhoáng nhưng bền bỉ như mạch nước ngầm, nuôi lớn cả một dòng tộc qua năm tháng. Một trong những giá trị ấy, cổ nhân gọi là “gia phong” tức là nề nếp, quy tắc sống, cách con người trong một mái nhà đối đãi với nhau và với thế gian. Vì thế mới có câu “gia phong tốt vượng ba đời”.

Hải An
Hải An 14 giờ trước
Quả mận dập của mẹ - Câu chuyện nhân văn cảm động

Hơn 10 năm rồi tôi không còn được ăn thứ quà vặt nào ngon như quả mận dập của mẹ. Ngay cả khi ăn quả mận to đẹp, đắt tiền, hương vị cũng chẳng được trọn vẹn như xưa.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Tuyệt kỹ dưỡng sinh của cổ nhân: Ghi nhớ 10 ĂN và 1 UỐNG, sống thọ thêm 10 năm!

Việc sống khỏe và tăng thêm cả thập kỷ tuổi thọ không phải điều xa vời, nếu bạn biết áp dụng bí quyết ăn uống dưỡng sinh của vị họa sĩ gạo cội Trung Hoa.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Căn nhà cũ – Câu chuyện nhân văn cảm động

Ngày con trai đưa thợ về đập bỏ căn nhà cũ, mẹ già ngồi thẫn thờ, rơi lệ nơi góc sân. Mẹ rơi nước mắt không chỉ vì tiếc căn nhà cũ mà còn vì xúc động, cảm thấy an lòng khi con trai đã trưởng thành, đủ sức chở che, gánh vác gia đình.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Tranh chấp với mẹ kế - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mẹ kế ép ba tôi phải viết di chúc theo ý bà ta, để bà ta ở lại căn nhà đến cuối đời. Nhưng những gì bà ta muốn là điều mà anh em tôi không thể chấp nhận được.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Bài học vô giá từ người mẹ bán cá – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mẹ tôi là một người phụ nữ mù chữ, bán cá ở chợ, tính bà cộc cằn, thô lỗ, đôi khi còn nói tục. Dù không dạy tôi chữ nghĩa, nhưng bà lại truyền dạy cho tôi những bài học vô giá.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Người xưa dặn: “Giường tựa hai tường không ốm đau cũng hoạn nạn”, vì sao?

Theo lời người xưa dặn, việc bố trí phòng ngủ, đặc biệt là giường ngủ nên được cân nhắc kỹ càng, nhất là vị trí đầu giường để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và vận khí gia đình.

Đăng Dương
Đăng Dương 7 ngày trước
Ly hôn vì mẹ chồng – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Đáng lẽ vợ chồng tôi cũng chẳng đi đến việc ly hôn, nhưng vì mẹ chồng mà mối quan hệ của hai bên gia đình trở nên căng thẳng gấp bội.

Hải An
Hải An 26/05
Người xưa dạy “Mộ không đầu con cháu nghèo, cáo canh mộ ba đời sang”, vì sao?

Trong phong thủy mộ phần có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của hậu thế nên người xưa mới căn dặn con cháu đời sau chú ý đến mồ mả ông bà, tổ tiên.

Mua nhà tặng bố mẹ vợ - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi quyết định mua tặng bố mẹ vợ một căn chung cư ngay cạnh nhà mình. Khi biết chuyện, tôi bị cả nhà mắng là “đội vợ lên đầu”. Nhưng họ quên mất rằng, không có bố mẹ vợ thì tôi làm gì có ngày hôm nay.

Vì người già không còn mẹ - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người ta hay nói, “già như trẻ con”. Nhưng khác biệt ở chỗ, trẻ con được sinh ra trong một vòng tay, còn người già dần rời đi khỏi cuộc đời này trong một khoảng lặng.

Bài học làm người - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Chúng ta cứ ngỡ mình to lớn có giá trị, nhưng đôi khi chúng ta phải cúi xuống để học những người bình thường mà ta đánh giá thấp này những bài học làm người.

Hải An
Hải An 22/05
Thăm nhà bạn – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Thăm nhà bạn ở tuổi ở cái tuổi lục thập hoa giáp thế này mới thấy thấm thía cái bình yên, hạnh phúc thực sự ở đời. Tưởng là dễ những khó vô cùng...

Hải An
Hải An 21/05
3 món đồ nên cân nhắc kỹ trước khi đặt trong nhà để tránh ảnh hưởng tới vận khí

Phong thủy không cấm nhưng trước khi đặt 3 món đồ này trong nhà bạn nên nghĩ kỹ để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí phá vỡ sự hài hòa của không gian sống.

Hải An
Hải An 20/05
Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người mẹ sau 32 năm bán hết tài sản để tìm con mất tích

Chứng kiến cuộc đoàn tụ của mẹ con bà Lý Tĩnh Chi ai cũng xúc động rơi nước mắt. Sau 32 năm ròng rã tìm con mất tích, cuối cùng người mẹ ấy cũng nhận lại được quả ngọt.

Hải An
Hải An 19/05
Con gà mái – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Câu chuyện về con gà mái đã dạy chúng ta một điều rằng, những giọt nước mắt rơi trong đám tang không phải là nước mắt đau thương, mà là nước mắt của sự hối tiếc và ăn năn

Hải An
Hải An 18/05
PC Right 1 GIF
Đề xuất