Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập, tứ bất và tam giới

Người quân tử là người trong lòng mang chí lớn, sống giữa thế gian ô trọc vẫn giữ được phẩm chất thanh cao, đáng để người muôn đời sau noi bước.

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập

Cổ nhân nói quân tử cần có tam lập: Lập đức, lập công, lập ngôn. Nếu đời người được ví như một cái cây thì lập đức chính là thân cây, lập công là hoa quả và lập ngôn chính là hạt.

Lập đức chính là có sự tu dưỡng đạo đức tốt, ý thức cao. Đây là điều cơ bản nhất của một người quân tử. Lập đức xuyên qua toàn bộ quá trình của cuộc đời. Nghe qua thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được, phải có sự kiên định trong học tập và tu dưỡng thì mới có thể “lập đức”

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-1

Lập công chính là dùng từng công việc cụ thể để làm phong phú cuộc đời của chính mình. Như đã nói ở trên, nếu cuộc đời là một cái cây thì lập công chính là hoa và quả của cây. Đã là cây thì phải có hương hoa thơm ngát, có trái nặng trĩu cành mới sinh động và thú vị, cuộc đời cũng vậy!

Lập ngôn chính là dùng thành quả tư tưởng của bản thân để giao lưu với thế giới này, làm phong phú cho kho tàng văn minh của nhân loại. Văn chương thiên cổ sự”, truyền thừa tư tưởng phải dựa vào văn chương. Nếu cuộc đời là một cái cây, vậy “lập ngôn” giống như là hạt của cái cây, dùng để ươm mầm sự sống cho mai sau.

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tứ bất

Thứ nhất: Quân tử phải động tâm hữu đạo

Một người quân tử khi nói chuyện nhất định phải có đạo lý, họ luôn coi trọng lễ nghĩa, cẩn trọng trong mọi lời nói, việc làm của mình. Làm việc thì nhất định phải có dụng ý, không được hành động một cách tùy tiện đây chính là “động tâm hữu đạo”.

Thứ hai: Quân tử không nói lời uổng phí

Làm người quân tử nhất định không nói lời thị phi, không đồn đại, luôn biết giữ miệng càng không nói suông, nói lời huyễn hoặc. Đến khi cần nói, toàn bộ ngôn ngữ của người quân tử đều có ý nghĩa, trong đó có ẩn chứa cả từ bi, chính nghĩa. Tiêu chuẩn của người quân tử không chỉ là sử dụng ngôn từ mà còn phải nói lời có lý

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-2

Thứ ba: Quân tử không tùy tiện cầu, đã cầu nhất định có nghĩa

Người quân tử là người coi trọng thanh danh, luôn biết tiết chế dục vọng của mình. Người đó sẽ không vì tham lam mà giành giật, đòi hỏi quá đáng những thứ không thuộc về mình, lại càng không vọng tưởng truy cầu, không vì lợi ích mà thừa cơ hãm hại. Mà một khi người quân tử đã cầu thì nhất định là vì quốc gia, vì xã hội và vì chính nghĩa.

Thứ tư: Quân tử không hư hành, đã hành thì phải chính

Một khi đã là quân tử thì nhất ngôn nhất hành, việc gì cũng phải suy nghĩ kỹ lưỡng mới quyết định. Họ sẽ cân nhắc xem việc đó có hại gì đến người khác hay không? Có đem lại cho người khác hay không? Sau đó mới hành động và hành động ấy nhất định phù hợp với chính đạo.

Trong Phật giáo có nói, một người tu hành, thì ngôn hành nhất định phải phù hợp với “Bát chính đạo”, Bát chính đạo chính là cần phải nói lời chân thật, khởi niệm chính trực, lời nói chính trực, làm việc chính trực, tu hành chính trực,… Nếu có thể lấy bát chính đạo làm nguyên tắc sống, nguyên tắc làm việc, nguyên tắc ứng xử, thì nhất định sẽ không phạm sai lầm.

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam giới

Người quân tử có 3 điều giới quy, đó là: Thiếu niên giới mỹ sắc, tráng niên giới ẩu đấu, lão niên giới ham muốn. Hàm ý câu nói này chính là chúng ta phải dựa vào các thời kỳ đặc điểm thể chất khác nhau để tu dưỡng. Ở những độ tuổi khác nhau, thì đặc điểm sinh lý, tâm lý cũng khác nhau, nên phương pháp tu dưỡng cũng phải khác biệt mới đem lại hiệu quả.

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-3

Lúc thiếu niên do chưa thực sự trưởng thành nên không thể kết hôn sớm để chìm sâu vào ái tình nam nữ. Trung y xưa nay vẫn luôn phản đối ham sắc túng dục, chủ trương tiết dục dưỡng tinh, tàng tinh để được thân thể khỏe mạnh. Vì thế “giới sắc”, đối với “thiếu niên khí vẫn chưa được kiện toàn” là việc làm mang lại lợi ích rất lớn. Còn giai đoạn trung niên, là tuổi khí sung mãn, hiếu thắng thiện đấu, vì thế nên phải “giới đấu”, bình tâm dưỡng khí, hài hòa khoan dung. Cuối cùng là lúc lão niên, thể lực đã suy yếu, không nên lại khổ tâm lao trí theo đuổi tiền tài, công danh, địa vị. Nếu tham lam vô độ, vắt óc tìm mưu nghĩ kế để mưu cầu lợi ích, thì nguyên khí sẽ bị tổn thương nặng nề, chắc chắn sẽ hao thân giảm thọ. Vì thế lão niên nhất định phải “giới ham muốn”.

Xem thêm: Cổ nhân nói “Bệnh ở mồm, ốm ở chân” có nghĩa là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Người trí tuệ thực sự là người biết phân rõ giữa tình cảm và lợi ích. Khi bàn về lợi ích thì dù là anh em ruột cũng phải tính toán rõ ràng, khi nói đến tình cảm thì tuyệt đối không để lợi ích làm lung lay. Người như thế làm gì cũng thuận!

Người trí tuệ thực sự chính là kiểu: “Trước tiểu nhân, sau quân tử”
0 Bình luận

Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử, đây là điều mà cổ nhân đã dạy. Bởi kẻ trước dễ dò, kẻ sau như bom nổ chậm.

Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử
0 Bình luận

Người thành thục một chữ chữ tín đã có thể lập được chỗ đứng của mình trong thiên hạ, trong lòng người. Một chữ tín ở đời làm được đã xứng danh người quân tử đầu đội trời chân đạp đất.

Một chữ “Tín” chứa đựng hết phẩm chất của bậc chính nhân quân tử
0 Bình luận

Tin liên quan

Câu nói là lời dạy thâm thúy của người xưa về đối nhân xử thế. Chỉ vỏn vẹn 8 chữ, người xưa đã chỉ dạy chúng ta nên làm người thế nào và làm việc ra sao.

'Làm người như nước, làm việc như núi': 8 chữ kỳ diệu ẩn chứa đạo lý đối nhân xử thế của người quân tử
0 Bình luận

Khổng Tử cho rằng quân tử và tiểu nhân phân biệt nhau ở hai chữ “đức hạnh”. Quân tử coi đức hạnh là lẽ sống mà tự ước thúc bản thân, còn tiểu nhân coi đức hạnh là trò viển vông.

Khổng Tử: Quân tử và tiểu nhân khác biệt ở hai chữ 'đức hạnh'
0 Bình luận

Bằng cách nhìn thấu một người, ta có thể lựa chọn tiếp tục kết giao hay dừng lại. Muốn phân biệt người quân tử hay kẻ tiểu nhân, chỉ cần nhìn 3 điểm sau sẽ rõ.

Phân biệt người quân tử hay kẻ tiểu nhân chỉ cần nhìn 3 điểm sau sẽ rõ
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất