Cổ nhân nói: “Giàu có không làm 3 việc, nghèo khó đừng chơi 3 người”, làm được ung dung cả đời!

Cổ nhân nói “Giàu có không làm 3 việc, nghèo khó đừng chơi 3 người”, vậy 3 việc và 3 người đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
09:30 27/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên hành trình trưởng thành, càng lớn chúng ta càng hiểu ra nhiều điều. Nếu một người muốn cuộc sống ngày một tốt hơn họ cần học cách nhìn xa trông rộng.

Trong làng nọ, có một ông lão 80 tuổi, luôn thích trò chuyện với các thanh niên trẻ tuổi sống gần đó. Ông muốn truyền lại một số kinh nghiệm sống để giúp cuộc sống của họ bớt thăng trầm. Tuy vậy, không phải ai cũng thích lắng nghe những điều ông nói. Họ thường cho rằng, những lời nói của ông chỉ là “đạo lý suông”, vừa cổ hủ vừa lạc hậu mà thôi.

Song có một thanh niên trong số đó thường xuyên ngồi lại tiếp chuyện với ông. Anh luôn kiên nhẫn lắng nghe những lời ông lão nói, sau đó dành thời gian suy ngẫm về chúng.

Trong đó, ông lão có nhắc đến một câu mà cổ nhân nói ““Giàu có không làm 3 việc, nghèo khó đừng chơi 3 người”. Câu nói ấy khiến anh có ấn tượng rất sâu sắc và phải cân nhắc rất lâu.

Cuộc đời con người sẽ có những lúc thăng trầm. Khi giàu ta sẽ thấy mọi việc vô cùng suôn sẻ, nhưng thực tế xung quanh lại ẩn chứa nhiều khủng hoảng lớn. Khi sa sút nghèo khó ta sẽ cảm thấy mọi thứ bế tắc đến cùng cực, nhưng thực tế còn phũ phàng hơn. Do đó, trong mọi hoàn cảnh ta đều cần duy trì tâm lý cảnh giác. Không có lòng hại người nhưng bắt buộc phải có lòng đề phòng người khác. Trong đó có 3 việc, 3 kiểu người mà tốt nhất chúng ta nên tránh xa để có cuộc sống bình yên, hạnh phúc!

Cổ nhân nói: Giàu có không làm 3 việc

Không được tùy ý cho người khác vay tiền: Dù giàu có đến đâu nhưng việc cho người khác vay tiền tùy ý là điều không nên. Bởi nó chẳng đem lại lợi ích gì, ngược lại rất dễ xảy ra tranh chấp, tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường. Cho người khác mượn tiền tùy ý cũng tương đương với việc dùng tiền mua kẻ thù cho mình.

Không bị nhiễm những thói quen xấu: Có người may mắn giàu lên chớp nhoáng, sau khi đủ đầy vật chất thì ham chơi lười làm, tụ tập ăn chơi, bị bạn xấu tiêm nhiễm những sở thích không lành mạnh. Những thói quen xấu này như “hố sâu không đáy”, không chỉ khiến bạn tiêu hao tài sản mà còn hại cả tính mạng.

Co-nhan-noi-Giau-co-khong-lam-3-viec-ngheo-kho-dung-choi-3-nguoi-1

Không về cố hương khoe mẽ: Sau khi giàu có, đổi đời một số người thích về quê khoe khoang, lên mặt. Trên thực tế, những người chân thành chúc mừng chẳng la bao, còn những kẻ nịnh nọt lợi dụng thì rất nhiều. Trước mặt, họ có thể tung hô, khen ngợi bạn. Nhưng sau lưng lại ganh tỵ, soi mói và áp đặt lên bạn “những trách nhiệm” từ trên trời rơi xuống chỉ vì bạn giàu có.

Cổ nhân nói: Nghèo khó không chơi với 3 kiểu người

Tránh xa bạn bè kiểu “mèo mả gà đồng”: Khi nghèo khó, xuống dốc mới biết đâu là bạn bè chân chính, đâu là những kẻ dậu đổ bìm leo. Những người chỉ xun xoe, nịnh nọt khi bạn có tiền cũng thường là những kẻ ngoảnh mặt quay lưng đầu tiên khi bạn rơi vào cảnh túng quẫn. Do đó, nên tránh xa kiểu người như vậy, từng hao tổn tâm tư vào những người không đáng.

Co-nhan-noi-Giau-co-khong-lam-3-viec-ngheo-kho-dung-choi-3-nguoi-2

Tránh xa những người coi thường mình: Khi bạn gặp khó khăn, không chỉ người ngoài mà ngay cả người thân, họ hàng, hàng xóm xung quanh cũng có thể coi thường bạn. Đôi khi cuộc sống thực tế đến phũ phãng như vậy. Với những người coi thường bạn thì bạn nên tránh xa, tốt nhất đừng liên lạc. Bởi họ không đáng để bạn quan tâm hay coi trọng!

Tránh xa những người tiêu cực: Một số người suy nghĩ rất tiêu cực, làm gì cũng chỉ nghĩ đến thất bại và thích “khuyên bảo” người khác đừng mất công cố gắng. Nếu ở gần những người tiêu cực như vậy, thật sự rất khó để bạn lấy lại sự tự tin vào bản thân. Thay vào đó, bạn nên dành nhiều thời gian tiếp xúc với những người giàu năng lượng tích cực để thắp lại hy vọng của mình.

Xem thêm: Quy luật đối lập của đời người: Thấu hiểu được sẽ có cuộc sống tự tại chân chính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận