Quy luật đối lập của đời người: Thấu hiểu được sẽ có cuộc sống tự tại chân chính

Quy luật đối lập nếu tìm hiểu rõ bạn sẽ có sự chiêm nghiệm và cái nhìn đúng đắn, sâu sắc hơn về cuộc đời. Thành hay bại đều tự bạn quyết định!

Diệu Nguyễn
08:21 26/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Quy luật đối lập: Được và mất - Được mất tùy duyên, tâm không cưỡng cầu

Trong “Bồ Đề Đạt Ma truyện” có nói: “Được mất tùy duyên, tâm không cưỡng cầu”. Điều này muốn nhắc nhở chúng ta không nên quá đặt nặng chuyện được và mất, mọi thứ đến và đi đều phải tùy duyên. Người trong lòng không cưỡng cầu mới có thể hạnh phúc và giữ vững sơ tâm. Chỉ khi làm được điều này, trong lòng mới tự do tự tại thật sự.

Có một câu chuyện thế này:

Quy-luat-doi-lap-thau-hieu-duoc-se-co-cuoc-song-tu-tai-chan-chinh-1

Một phú ông là một ngư dân cùng tắm nắng trên bãi biển.

Phú ông hỏi: “Tôi cực khổ cả đời, kiếm được rất nhiều tiền, bây giờ có thể hưởng thụ cuộc sống rồi. Thế nhưng ngư dân như anh tại sao chỉ lười biếng nằm đây mà không đi chài lưới?”

Người ngư dân trả lời: “Tôi cũng làm việc hơn nửa đời người rồi, dù tiến kiếm được chẳng bao nhiêu. Nhưng sáng sớm tôi đã chài lưới, đến chiều có thời gian nằm tắm nắng giống anh, ngày nào cũng vậy”.

Phú ông nghe xong không biết nói gì nữa.

Câu chuyện ngắn ở trên nói lên một điều rằng: Cuộc đời con người là một sự quá độ giữa được và mất. Không ngừng có được và cũng không ngừng mất đi. Chúng ta chỉ cần điềm nhiên chấp nhận và đối mặt. Bởi cuộc sống đã là một vòng tuần hoàn có sẵn.

2.   Quy luật đối lập: Lợi và hại - Thấy lợi nên nghĩ đến điều hại trước tiên

Vạn vật trên thế gian đều chứa đựng 2 mặt đối lập, trong lợi có hại, trong hại có lợi. Những điều xảy ra trên đời này cũng giống như vây, trong tốt có xấu, trong xấu có tốt.

Cơ thể khỏe mạnh đương nhiên rất tốt, nhưng bên trong lại ẩn chứa bất ổn. Nhiều người cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, nên chủ quan thức đêm liên tục, ăn uống không lành mạnh, rượu chè thuốc lá,… khiến cơ thể không chịu được mà xuống cấp trầm trọng.

Sinh bệnh là chuyện xấu, nhưng trong cái rủi lại có cái may. Nhiều người vì cơ thể mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp mà quyết tâm cai rượu bia, xây dựng lối sống lành mạnh, trân quý cơ thể hơn. Từ đó, có một cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ.

3.   Quy luật đối lập: Giàu và nghèo – Nghèo phải có chí, giàu không được kiêu

Ở đời, khoảng cách giàu nghèo giữa người với người luôn tồn tại. Nhưng điều quan trọng là người nghèo thì phải có chí, đã là người giàu thì không được kiêu.

Quy-luat-doi-lap-thau-hieu-duoc-se-co-cuoc-song-tu-tai-chan-chinh-2

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, nhưng nếu có ý chí, nỗ lực phấn đấu thì sẽ có ngày thay đổi được số phận. Ngược lại, giàu có thì phải biết khiêm tốn, không nên tỏ vẻ thượng đẳng như thế tài sản mới bền lâu, phú quý kéo dài.

Nếu đã nghèo mà suốt ngày chỉ biết than vãn, không nuôi ý chí thì nghèo vẫn hoàn nghèo mà thôi. Từ xưa đến nay hiếm có ai giữ vững được sơ tâm khi đứng trước lợi lộc. Nhiều người sau khi trở nên giàu có liền thay đổi cách sống, thay đổi nhân sinh quan của mình. Họ không còn giữ được sự thiện lương, càng không biết tiết kiệm là gì để rồi nhận lại kết cục đắng cay. Khi ấy, có hối hận thì cũng đã muộn rồi.

4.   Quy luật đối lập: Khổ và lạc – Buồn hay vui đều tự bản thân định đoạt

Đau khổ và hạnh phúc là hai mặt đối lập nhưng lại tồn tại song song với nhau. Trong niềm vui cực hạn sẽ chứa đựng những khổ hạnh gian truân. Buồn hay vui suy cho cùng cũng chỉ là tâm thái của con người. Điều đó phụ thuộc vào tư duy chủ quan của con người.

Một người không thích uống cafe, đương nhiên sẽ nói café rất đắng. Những người thích café thì lại nói đây là loại thức uống đậm đà, trong vị đắng lại có vị ngọt, hòa quyện lẫn nhau làm say mê lòng người.

Có người nhận được 3 phần nhưng có thể cảm nhận 7 phần vui vẻ. Nhưng có người nhận được 7 phần mà chỉ thấy vui vẻ có 3 phần.

5.   Quy luật đối lập: Sinh và tử - Sống chết thường tình, trân quý hiện tại

Người sống trên đời không ai tránh khỏi quy luật sinh tử. Làm người, sống phải theo đuổi giá trị, chết cũng nên thuận theo tự nhiên. Vậy nên, phải có sự tôn trọng với bản thân, trân quý sinh mạng của chính mình.

Quy-luat-doi-lap-thau-hieu-duoc-se-co-cuoc-song-tu-tai-chan-chinh-3

Trong cuộc sống, mỗi người đều có cách lý giải và nhìn nhận khác nhau về những chuyện phát sinh. Mỗi người đều có cách sống của riêng, có suy nghĩ riêng và nhân sinh quan riêng của mình. Nhưng cốt lõi phải là đối xử tốt với cuộc sống của bản thân, thản nhiên đón nhận mọi chuyện trên đời. Người có thể nhìn thấu được sinh tử, trong tâm phải đủ đầy sự bình lặng và an tĩnh. Khi ấy, con người ta sẽ cảm thấy sống chết âu cũng là chuyện thường tình, là quy luật của cuộc sống.

Xem thêm: Người sở hữu “3 cao” số mệnh ắt giàu sang, phú quý không ngớt: Trán cao, mũi cao, gò má cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận