Cổ nhân dạy: “Bảy mươi ba, tám mươi tư, diêm vương không mời mà tự đi”, có nghĩa là gì?

Cổ nhân dạy: “Bảy mươi ba, tám mươi tư, diêm vương không mời mà tự đi”, bạn có hiểu được thâm ý sâu xa của câu nói này không?

Diệu Nguyễn
09:10 02/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Số 73 cổ nhân dạy trong câu có nghĩa gì?

Chu kỳ tuần hoàn thời gian tính là 10, cái này chính là cái mà người xưa gọi là 10 thiên can, được phân thành: Giáp (1), ất (2), bính (3), đinh (4), mậu (5) kỷ (6), canh (7), tân (8), nhâm (9), quý (10).

Trong đó, gáp là khởi đầu của vạn vật, còn quý là kết thúc của vạn vật. Đối với quý thì vạn vật trở nên vô hình, đây là một chu kỳ thực thi của thời gian.

Co-nhan-day-bay-muoi-ba-tam-muoi-tu-diem-vuong-khong-moi-ma-tu-di

Chu kỳ 60 năm là chu kỳ chính của con người. Sau 60 năm, chúng ta lại thực hiện một chu kỳ vật lý nhỏ của thế giới vậy chất đó là 12 năm. Hai con số này cộng là 72.

Đến tuổi 73, chúng ta vừa quay trở lại năm chúng ta sinh ra và một chu kỳ mới lại bắt đầu. Sau tuổi 73 vóc dáng hay sinh khí của chúng ta tương đối yếu dần.

Số 84 cổ nhân dạy trong câu có nghĩa gì?

Thế giới của chúng ta được tạo nên bởi thời gian và vật chất. Đàn ông thiên về thời gian còn phụ nữ lại thiên về vật chất. nam nhân thiên về thời gian, thuộc về sinh mệnh vô tận nên không màng sinh tử. Thế giới vật chất sẽ có sinh và diệt, nam và nữ đều là cơ thể do vật chất cấu tạo nên. Chu kỳ của thế giới vật chất được tính bằng 7 và chu kỳ của thời gian là dương.

Co-nhan-day-bay-muoi-ba-tam-muoi-tu-diem-vuong-khong-moi-ma-tu-di-1

Câu nói này có trong cuốn Hoàng đế nội kinh. Chu kỳ sinh lý của nam được tính bằng 7 và con số 12 là một chu kỳ thực hiện khác của thế giới vật chất. 12 nhân 7 bằng 84, con số này đại diện cho việc thực hiện chu kỳ sinh lý của con người đã hoàn thành, tức là khi cuộc đời con người kết thúc, lúc này chính là lúc cơ thể tương đối yếu dần.

Vì sau cổ nhân dạy: “Bảy mươi ba, tám mươi tư, diêm vương không mời mà tự đi”

Sau tuổi 73 và 84 dương khí của một người sẽ tương đối yếu. Nên ở hai độ tuổi này con người dễ ốm đau, bệnh tật nên người xưa mới có câu nói “Bảy mươi ba, tám mươi tư, diêm vương không mời mà tự đi” là vì vậy.

Người lớn tuổi rất tin vào câu nói này, nên đối với họ 73 và 84 tuổi là một trở ngại lớn trong đời. Nếu có thể vượt qua hai cột mốc này, ngày sau vẫn sẽ khỏe mạnh, không bị bệnh hiểm nghèo hành hạ, sống thọ, sống khỏe.

Co-nhan-day-bay-muoi-ba-tam-muoi-tu-diem-vuong-khong-moi-ma-tu-di-3

Ngoài ra, hai con số 73 và 84 cũng liên quan đến 2 vị thánh cổ đại đó là Khổng Tử và Mạnh Tử. Khổng Tử là đại biểu của Nho giáo ở Trung Quốc, là vị thần tồn tại trong tâm thức người xưa. Dân gian có câu nói rằng tuổi thọ của hiền triết Khổng Tử là 73 tuổi và Mạnh Tử là 84 tuổi.

Hai người có thể coi là danh nhân thời cổ đại, nhưng họ chỉ sống để tuổi này, nên người xưa càng khẳng định câu cổ nhân dạy “Bảy mươi ba, tám mươi tư, diêm vương không mời mà tự đi” là đúng.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển y tế hiện đại, chế độ ăn của mọi người cũng dần được cải thiện nên ngày nay chúng ta ngày càng có xu hướng sống lâu hơn. Thế nhưng, nếu ngẫm nghĩ kỹ bạn sẽ thấy câu cổ nhân dạy cũng mang ý khuyên răn con cháu cần có thái độ lạc quan, tích cực thì mới dễ dàng sống lâu, sống thọ.

Xem thêm: Ý thức về tiền bạc của người trưởng thành: Có tiền mới mạnh dạn nói về lý tưởng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận