Chiếc dép bị rơi – Câu chuyện nhân văn sâu sắc từ nhà lãnh đạo vĩ đại Mahatma Gandhi

Câu chuyện “Chiếc dép bị rơi” là bài học sâu sắc từ nhà lãnh đạo vĩ đại - Mahatma Gandhi là người được tôn sùng như thánh sống tại Ấn Độ vào thế kỷ trước.

Diệu Nguyễn
12:00 09/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mahatma Gandhi (1869 -1948), có tên thật là Mohandas Karamchand Gandhi. Cái tên Mahatma là người dân Ấn Độ đặt cho ông với nghĩ là “đại nhân”, “linh hồn lớn” để biểu lộ sự kính trọng và biết ơn đối với vị lãnh tụ vĩ đại của họ. Ẩn sau cuộc đời của ông là vô vàn những câu chuyện, những bài học lớn. Và câu chuyện “Chiếc dép bị rơi” của ông đã trở thành một giai thoại, một bài học mà người dân Ấn Độ đến nay vẫn nhớ mãi và thường xuyên đem ra làm bài học dạy cho con cháu.

Câu chuyện “Chiếc dép bị rơi”

Một lần Mahatma Gandhi đi công tác bằng tàu hỏa. Tàu bắt đầu chuyển bánh, một chiếc dép của ông không may rơi xuống. Gandhi không thể nào nhảy xuống để nhặt nó được, bởi tàu chạy càng lúc càng nhanh.

Trước sự sững sờ của mọi người, Gandhi đã tháo luôn chiếc dép còn lại và ném về chiếc dép bị rơi kia. Hành khách trên tàu lấy làm lạ về hành động kỳ quặc của ông, nên tò mò hỏi: “Tại sao ngài lại làm như vậy?”

Chiec-dep-bi-roi-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac-2

Gandhi chỉ mỉm cười, giải thích rằng: “Một đôi dép mà mất đi một chiếc thì sẽ chẳng làm gì được cả. Tôi có giữ lại cũng vô ích, thà rằng tôi ném nó về phía chiếc còn lại, để lỡ có người nghèo nào nhặt được chiếc thứ nhất, họ vẫn có thể tìm thấy chiếc thứ hai và dùng được đôi dép của tôi”.

Lúc này, mọi người hiểu ra và hết lòng cảm phục trước sự rộng lượng của ông. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi, một con người điềm đạm như Gandhi lại có thể nhanh chóng hiểu ra được điều đó và hành động rất nhanh.

Bài học từ câu chuyện “Chiếc dép bị rơi”

Trong cuộc sống, có rất ít người hiểu ra được lý lẽ đầy tính nhân văn như Gandhi trong câu chuyện. Đa phần mọi người đều hành động kiểu “không ăn được thì đạp đổ”. Bởi chúng ta thường ít khi nghĩ đến người khác, mà chỉ nghĩ về bản thân mình nhiều hơn.

Chiec-dep-bi-roi-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac-1

Khi chúng ta bị mất mát, điều đầu tiên ta nghĩ đến là những thiệt thòi và bất hạnh của mình. Thế nhưng Gandhi đã có một hành động thật cao quý từ sự mất mát của bản thân, ông vẫn có thể thản nhiên nghĩ đến người khác. Hành động của Gandhi chứng tỏ việc nghĩ đến người khác đã trở thành một phần trong tư tưởng và nguyên tắc sống của ông. Bạn thử nghĩ xem, ngay cả trong những lúc bình an và thành công mà chúng ta còn không quan tâm, lo lắng cho những người bất hạnh hơn mình. Thì liệu rằng, khi gặp khó khăn, mất mát, ta có thể làm được điều đó như Gandhi hay không?

Cuộc đời này, nếu bạn biết cho đi, bạn sẽ được nhận lại. Điều đơn giản đó không phải ai cũng có thể hiểu được… Chúng ta vẫn phải học từ Mahatma Gandhi nhiều lắm!

Xem thêm: “Nhà sư và Chúa trời” – Câu chuyện ý nghĩa ai cũng cần đọc để biết nắm bắt cơ hội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận