3 tố chất không thể thiếu của người đàn ông làm nên nghiệp lớn theo lời dạy cổ nhân

Người đàn ông được coi là "đại trượng phu" gặp sóng gió không nản chí, khi thành công không kiêu căng ngạo mạn. Dưới đây là 3 tố chất của bậc đại trượng phu.

Loan Nguyễn
09:30 07/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm của người xưa, "đại trượng phu" dùng để chỉ người đàn ông lý tưởng.

Nói về bậc đại trượng phu, Mạnh Tử viết: "Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất", nghĩa là giàu sang mà không hoang dâm, nghèo hèn mà không đổi chí khí, gặp uy vũ mà không chịu khuất phục.

Bản lĩnh của một người đàn ông "đại trượng phu" đó chính là gặp sóng gió không nản chí, đạt được thành công không kiêu căng ngạo mạn.

Bậc đại trượng phu dù ở bất cứ nơi đâu cũng luôn khiến người khác phải kính trọng, nể phục.

Dưới đây là 3 tố chất của người đàn ông để trở thành bậc đại trượng phu theo lời dạy của cổ nhân.

Chí khí

Khi đánh giá một người đàn ông, phụ nữ thường coi trọng nhất là tâm cầu tiến. Người đàn ông khi đánh giá một người đàn ông khác thường coi trọng nhất là chí hướng của anh ta.

Về mặt từ vựng, "Chí khí" bao gồm "khí chất" và "chí hướng" hợp lại mà thành.

Quan niệm từ xưa đến nay, người đàn ông phải có mục tiêu sống, phải theo đuổi sự nghiệp. Dù sự nghiệp mà anh ta theo đuổi là gì thì đều không thể thiếu "chí khí".

Vị học giả của triều đại nhà Thanh là Thân Cư Vân từng nói: "Người đàn ông mà không có chí khí thì một việc làm cũng không thành".

Lưu Qua triều đại Nam Tống đã nói: "Chí khí của người đàn ông có thể khiến cho biển cả được lấp đầy và di dời được núi".

Lữ Khôn ở triều đại nhà Minh cũng nói: "Người có chí khí mạnh mẽ thì có việc gì là không thể làm được?".

"Chí" là phương hướng, còn "khí" là động lực. Một người đàn ông có "chí khí" tức là có phương hướng và có động lực.

Người đàn ông có phương hướng và động lực thì nhất định sẽ làm nên sự nghiệp lớn.

3-to-chat-khong-the-thieu-cua-nguoi-dan-ong-lam-nen-su-nghiep-lon-1

Bản lĩnh

Người đàn ông muốn làm nên sự nghiệp thì bản lĩnh là tố chất không thể thiếu. 

Bản lĩnh của người đàn ông thể hiện ở khả năng tự mình tạo dựng được cuộc sống của bản thân mình, sau đó là chăm sóc người thân, bạn bè và gây dựng sự nghiệp.

Chỉ khi làm được điều này, cuộc sống của người đàn ông mới có thể ổn định, đứng vững và phát triển.

Một số phương diện thể hiện bản lĩnh của người đàn ông:

Nói được làm được: Người đàn ông có bản lĩnh phải có khả năng làm việc thực sự chứ không phải lời nói khoa trương, mong ước viển vông, xa rời thực tế.

Trong “Hậu Hán thư” viết: "Một nhà không quét, sao quét được thiên hạ?". Lý Ngư triều nhà Minh cũng nói: "Đại trượng phu làm việc, mạnh mẽ và vang dội".

Có phẩm đức và nguyên tắc: Người bản lĩnh trước hết phải có đủ phẩm đức và nguyên tắc kiên định. Trong "Bắc Tề thư" viết: "Thà rằng làm ngọc nát chứ không làm ngói lành".

Biết tiến lui đúng lúc: Lý Bảo Gia thời nhà Thanh từng nói: "Đại trượng phu co được giãn được".

Dương Hùng thời Tây Hán nói: "Đại trượng phu hiểu được lúc nào nên tiến thì tiến, lúc nào nên lui thì lui".

Muốn có được bản lĩnh vững vàng, người đàn ông cần phải rèn luyện và tu dưỡng nội tâm hằng ngày. Cảnh giới nội tâm sẽ quyết định cuộc đời và sự nghiệp của họ đi theo hướng nào.

Người đàn ông nếu như thiếu bản lĩnh hay bản lĩnh không vững vàng thì sẽ khó có thể làm chủ cuộc đời mình.

3-to-chat-khong-the-thieu-cua-nguoi-dan-ong-lam-nen-su-nghiep-lon-2

Hào khí

Từ xưa đến nay, là bậc đại trượng phu nhất định không thể thiếu hào khí.

Tân Khí Tật - một nhân vật quan trọng của nghĩa quân của triều nhà Tống, đã từng nói về "Hào khí": "Kim qua thiết mã, Khí thôn vạn lý như hổ". Nghĩa là: Giáo vàng ngựa sắt, khí thôn muôn dặm hùng hổ - ý chỉ khí thế hào hùng.

"Chí khí" là ý chí kiên định của nội tâm còn "Hào khí" là sự hào hùng, hăng hái cuộn trào trong tâm.

Nếu một người đàn ông có "chí khí" nhưng không có "hào khí" thì con đường cuộc đời sẽ thiếu đi mất một phần thú vị. Người ấy sẽ sống mà không thể lúc nào cũng nhiệt huyết.

"Hào khí" của người đàn ông thường đến từ một số phương diện:

"Hào khí" đến từ sự tự tin mạnh mẽ và mãnh liệt giống như ý tứ trong câu "Ngửa mặt nhìn trời cười lớn, ta sao có thể là kẻ vô dụng?".

"Hào khí” đến từ tầm mắt rộng lớn giống như ý tứ trong câu: "Không sợ mây che mất tầm nhìn xa của mắt, vì tự thân ta đã ở trên tầng cao nhất rồi!".

"Hào khí” đến từ sự "ngông nghênh", cứng cỏi và kiên quyết, giống như: "Dễ đâu cúi đầu gãy lưng phụng quyền quý, khiến ta chẳng được mặt mày tươi!".

"Hào khí" cũng đến từ ý chí kiên định như miêu tả trong câu: "Gió đìu hiu sông Dịch lạnh lùng ghê, tráng sĩ một đi không trở về!".

"Hào khí" không phải chỉ ở phạm vi tình cảm mà ở ý chí, ở trí tuệ, ở sự rèn luyện, tu dưỡng hằng ngày. Chính vì thế, người đàn ông muốn làm nên sự nghiệp, nhất định phải có "Hào khí".

Xem thêm: Người trí huệ không bao giờ nóng vội, tính khí càng ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận