Người trí huệ không bao giờ nóng vội, tính khí càng ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu

Giữ một tâm thái bình thản, ôn hòa với mọi sự trên thế gian, chính là cảnh giới cao nhất của đời người. Người có khí chất ôn hòa thì phúc báo càng dày sâu.

Loan Nguyễn
09:30 05/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nước càng sâu càng chảy chậm

Cổ nhân có câu: "Nước sâu thì chảy chậm, người cao quý thì ăn nói từ tốn".

Cho dù gió có thổi làm sóng trào dâng cuồn cuộn trên mặt nước nhưng ở bên dưới sâu, những dòng nước vẫn luôn bình tĩnh, chậm rãi, thong dong. Con người sống ở đời cũng cần như vậy, gặp chuyện phải lo lắng, việc khó khăn thì đều phải giữ cho mình một tâm thái bình tĩnh và tường hòa.

Người xưa cho rằng, "tĩnh lặng mới có thể nhìn xa". Người trí huệ cao siêu, người có hàm dưỡng đạo đức, thì trong xử thế luôn có sự từ bi, có thể nhường nhịn, có thể chịu thiệt. Một khi gặp chuyện, họ có thể trầm tĩnh, tâm lượng rộng lớn và dung nạp được nhiều hơn.

Tính cách của một con người phản ánh sự tu dưỡng của người đó. Người tính khí chậm rãi ôn hòa không phải là chậm chạp, vụng về, mà là khi đối mặt với bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống đều có thể bình tĩnh, ung dung nở một nụ cười trên môi.

Người có tính khí điềm đạm, chậm rãi, thường làm việc một cách chắc chắn, không nóng vội. Hơn nữa, họ sở hữu một nội tâm vui vẻ, chan hòa, như dòng suối mát tưới tắm tâm hồn của những người xung quanh.

nguoi-tri-hue-khong-nong-voi-on-hoa-la-cach-tich-phuc-bao-1

Trong "Thái Căn Đàm" cũng có câu: "Tâm an thì ở nhà tranh vẫn vững chắc, bản tính ổn định thì ăn rễ cây cũng thấy ngon, tĩnh nhìn mọi sự trên thế gian, tình cảm đạm bạc thì gắn bó lâu dài".

Giữ một tâm thái bình thản, ôn hòa với mọi sự trên thế gian, chính là cảnh giới cao nhất của đời người.

Người càng ôn hòa càng nhiều phúc báo

Đạo lý người xưa chỉ dạy: "hậu tích bạc phát", nghĩa là phải trang bị cho mình một tâm thái vững chắc và chuẩn bị mọi thứ đầy đủ thì mới làm việc được tốt.

Người khôn ngoan đều hiểu đạo lý này. Dù họ vẫn ngày đêm cố gắng, nỗ lực nhưng không hề tỏ ra vội vàng, nóng nảy, hấp tấp, nhất định phải đặt tâm thật cao, kiên trì, nhẫn nại cùng với phong thái điềm tĩnh mới có thể làm được tốt hết thảy mọi thứ.

Vào thời Đông Tấn, Vương Hiến Chi chính là con trai của "Thư Thánh" Vương Hi Chi. Từ nhỏ, Vương Hiến Chi đã hiểu được danh tiếng của cha nên rất nóng lòng muốn thể hiện tài năng thư pháp của mình.

Ở độ tuổi 14, 15, thư pháp của Vương Hiến Chi đã thực sự xuất sắc. Tuy nhiên, so với tài năng của cha thì ông vẫn còn kém xa.

Ông bèn tìm đến hỏi cha: "Con làm thế nào mới có thể viết chữ đẹp hơn được?".

Cha ông dẫn ông ra phía sau vườn, nói: "Dùng nước này mài mực viết chữ, khi nào nước ở trong chum đều sử dụng hết, chữ tự nhiên cũng sẽ luyện thành".

Nghe theo lời dạy bảo của cha, từ đó trở đi, Vương Hiến Chi không hề nóng vội, luôn giữ tâm thái bình hòa và trầm ổn để nghiên cứu thư pháp.

Sau nỗ lực kiên trì không ngừng nghỉ, cuối cùng, ông cũng được vinh danh là "á thánh" trên thư đàn, và trở thành "thư thánh" đệ nhất sau khi cha ông qua đời.

Quả thật, đường dài cần phải đi từng bước từng bước một, chữ cũng luyện từng nét từng nét mà thành.

nguoi-tri-hue-khong-nong-voi-on-hoa-la-cach-tich-phuc-bao-2

Có câu: "Dục tốc bất đạt", nghĩa là không hấp tấp, giữ cho mình một trạng thái trầm ổn, tường hòa, luyện tập cho thật giỏi và thành thục, đường tương lai ắt sẽ càng đi càng rộng thênh thang.

Không tránh được nhiều lúc ta cảm thấy thế giới xung quanh như luôn chạy về phía trước. Ta cho rằng phải ra sức truy đuổi, nếu không sẽ chẳng theo kịp thời đại. Tuy nhiên, sự thật là, bạn càng nóng vội, lại càng giống như một con quay chuyển động không ngừng, tiêu hao sức khỏe, tiêu hao thời gian, cũng tiêu hao tinh lực.

Muốn sống ung dung, tự tại, hãy học theo phong thái của lạc đà. Đây vốn là một loài động vật rất bình thản, không hề vội vàng, cứ chậm rãi đi rồi cũng đến, cứ chậm rãi nhai, rồi cũng no.

Con người trên thế gian, đôi khi không cần phải sốt ruột. Bạn chỉ cần tìm đúng phương hướng, bước đi từng bước một. Không cần đi nhanh, chỉ cần đi đều, chậm rãi bước chân, hưởng thụ cuộc sống mỹ hảo. Sẽ có lúc bạn nhận ra rằng, tự ngã chân chính của bản thân là mềm mại và ôn hòa.

Hy vọng mỗi người trong số chúng ta sẽ luôn giữ được cho mình một tâm thái bình hòa và lạc quan vui vẻ. Làm được điều đó, chắc chắn rằng một cuộc sống may mắn, tốt đẹp sẽ đến với chúng ta.

Xem thêm: Ở đời phải nhớ: Không hiểu thì không nói vội, hiểu rồi cũng đừng nói nhiều, có lời thì từ từ nói

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận