Ở đời phải nhớ: Không hiểu thì không nói vội, hiểu rồi cũng đừng nói nhiều, có lời thì từ từ nói

Việc tu dưỡng khẩu đức quyết định vận mệnh con người. Khẩu đức tốt giúp con người dễ gặp vận may, nhờ vậy mới có thể ít đi đường vòng và thành tựu nhiều hơn.

Loan Nguyễn
09:40 02/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân nói: "Miệng có thể nói lời đẹp như hoa hồng, miệng cũng có thể nói lời độc như gai ma vương". Tu dưỡng khẩu đức, cũng chính là tu dưỡng bản thân mình. Nếu một người luôn tràn đầy năng lượng tốt đẹp, nhất định người đó sẽ gặp được nhiều điều may mắn.

Khẩu đức tốt giúp con người dễ gặp vận may, nhờ vậy mới có thể ít đi đường vòng và thành tựu nhiều hơn. Con người sống ở đời nên nhớ, không nói lời ác độc, không thốt ra lời thô lỗ.

Tục ngữ có câu: "Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy". Nghĩa là, một lời nói ra dù bốn ngựa có chạy nhanh đi chăng nữa cũng không đuổi kịp. Vậy nên, lời đã nói ra rồi thì thì lấy lại sẽ không còn kịp nữa. Và khi đã nói lời xấu ác thì hại người hại mình, vận may chắc chắn càng ngày càng kém.

Dân gian có câu: "Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra". Nói chuyện không nên nói quá nhiều, nói nhiều là bị thiệt.

Trong Mặc Tử có ghi, học sinh của Mặc Tử là Cầm, hỏi Mặc Tử: "Nói nhiều có ích lợi không?".

Mặc Tử trả lời: "Con cóc, con ếch, cả ngày lẫn đêm đều kêu không ngừng, kêu đến khô mồm mỏi lưỡi, nhưng không có ai để tâm đến tiếng kêu của nó cả. Sáng sớm nhìn thấy con gà trống đó, gáy đúng giờ vào lúc bình minh, trời đất đều chấn động, mọi người đều thức dậy sớm. Nói nhiều thì có ích lợi gì chứ? Chỉ có lời nói được nói ra hợp thời cơ mới có tác dụng thôi".

Lời dạy mà Mặc Tử để lại cho hậu thế đó là, lời không cần nhiều, người biết nói chuyện luôn nói những lời thích đáng vào thời cơ thích đáng.

Nói như thế nào là cả một quá trình tu dưỡng của con người. Có 3 nguyên tắc nhất định phải nhớ: Không hiểu thì đừng nói loạn, hiểu rồi thì đừng nói nhiều, có lời thì từ từ nói.

co-nhan-chi-day-cach-tu-duong-khau-duc-de-gap-van-may-o-doi-1

Không hiểu thì đừng nói

Có câu: "Trăm cái nạn, ngàn cái hoạn cũng từ cái miệng mà ra". Trong cuộc sống, đối với những sự việc không hiểu thì đừng có nói loạn bậy lung tung, đây chính là điều mà mỗi người đều nên ghi nhớ.

Cổ nhân nói: "Quân tử cận ngôn thận hành". Người quân tử nhất cử nhất động, làm gì cũng chú ý lời nói và hành động của mình.

Dù là trong chuyện gì, nếu như chưa thể hiểu được đầy đủ thì tuyệt đối không thể nói lung tung. Con người một khi nói sai thì chính bản thân phải chịu trách nhiệm. Khi đối diện với sự việc, người có thể tĩnh lặng mà suy xét sẽ khiến cho người khác thêm phần kính trọng và ấn tượng trong lòng.

Hiểu rồi thì đừng nói nhiều

Làm người sống trên đời, có những chuyện không nhất định nên nói ra tất cả, để lại một chút trong lòng vẫn là điều tốt nhất.

Thuyền to thì sóng cả, cây cao thì đón gió lớn, tuy có thể hiểu nhiều biết rộng nhưng cũng vì đó mà không ngừng đón nhận những phiền phức.

Trong "Chu Dịch - Lý Giảng" viết: "Cát nhân chi từ quả, tháo nhân chi từ đa", tạm dịch là người tốt thì lời ít mà người nóng vội thì lời nhiều.

Nói chuyện chỉ là thể hiện năng lực một người, nhưng im lặng lại là cảnh giới cao của sự tu dưỡng. Người trí huệ càng cao thì lại càng thâm trầm ít nói, chỉ nói khi cần thiết.

co-nhan-chi-day-cach-tu-duong-khau-duc-de-gap-van-may-o-doi-2

Có lời thì từ từ nói

Cổ nhân nói: "Ninh tĩnh trí viễn", nghĩa là: tĩnh lặng mới có thể nhìn xa trông rộng.. Khi gặp vấn đề thì việc đầu tiên cần làm chính là phải tĩnh tâm lại để xét suy vấn đề, đường đời mới có thể tiến xa tiến rộng về phía trước.

Khi tâm phiền trí loạn mà nói chuyện thì lời lẽ cũng chẳng thể minh bạch rõ ràng. Vì thế, khi gặp những điều không thuận lòng hợp ý thì con người thường nói những lời nói sai lầm, không đúng với bản chất con người thực sự của mình khi tâm bình ý lặng.

Những lúc trong lòng có tâm sự hay khi gặp chuyện không vui thì lời nói phải chậm rãi nhẹ nhàng, đó mới là người minh trí, mới không phạm phải sai lầm đáng tiếc.

Xem thêm: "Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi xoải bước" - câu nói ẩn chứa đạo đối nhân xử thế ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận