"Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi xoải bước" - câu nói ẩn chứa đạo đối nhân xử thế ở đời

Cổ nhân đã đúc kết được rất nhiều đạo lý còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Câu nói dưới đây đã thể hiện rất rõ đạo xử thế mà người xưa chỉ dạy.

Loan Nguyễn
20:25 31/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nam sợ ba gật đầu

Ý nghĩa của "nam sợ ba gật đầu" chỉ người đàn ông mà gặp việc gì cũng chỉ biết gật đầu, không có chủ kiến, mềm yếu và nhút nhát.

Theo quan niệm của người xưa, đàn ông là trụ cột trong nhà. Người đàn ông phải ra ngoài mưu sinh, kiếm tiền chăm lo cho gia đình. Đồng thời, đàn ông cũng là chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình.

Gặp người đàn ông vô dụng, thì người phụ nữ dù đảm đang thế nào, cuộc sống gia đình cũng sẽ vất vả, gian nan. Ngay cả khi vật chất no đủ, thì thiếu hụt tinh thần cũng là điều không thể bù đắp.

Bàn về chí khí của bậc đại trượng phu, Thân Cư Vân, học giả triều Thanh, từng nói: "Người đàn ông mà không có chí khí thì một việc làm cũng không thành". Lưu Qua triều Nam Tống cũng nói: "Chí khí của người đàn ông có thể khiến cho biển cả được lấp đầy và di dời được núi".

co-nhan-chi-day-nam-so-ba-gat-dau-nu-so-di-xoai-buoc-1

Lý Bảo Gia thời Thanh cho rằng: "Đại trượng phu co được giãn được". Dương Hùng thời Tây Hán khẳng định: "Đại trượng phu hiểu được lúc nào nên tiến thì tiến, lúc nào nên lui thì lui".

Có thể khi người chồng thương vợ sẽ nghe theo lời vợ, điều này không phải là việc xấu nhưng phàm là những chuyện đại sự trong đời, người đàn ông nên có chủ kiến cá nhân. Chủ kiến ở đây không phải là độc đoán. Có rất nhiều việc trong gia đình là phải dùng tấm lòng rộng rãi để bàn bạc và quyết định.

Nữ sợ đi xoải bước

Xét về nghĩa đen, "nữ sợ đi xoải bước" là lời dạy người xưa dành cho người phụ nữ khi đi lại không nên sải bước quá rộng, nói chuyện cũng không nên nói quá to. Câu nói này ý muốn nói tới cử chỉ và lời nói của nữ giới.

Quan điểm của người xưa, vẻ đẹp của người phụ nữ không chỉ là khuôn mặt xinh đẹp, sắc vóc hơn người, mà điều quan trọng nhất chính là cử chỉ có chuẩn mực.

Theo đó, người phụ nữ cần phải nhẹ nhàng, cần phải có đức nhu hòa. Vì thế, người phụ nữ đi bước dài là biểu hiện cho tâm thái nóng nảy, thích ăn to nói lớn. Người phụ nữ như vậy thời xưa có phần không được hoan nghênh, ngày nay dường như cũng ít được mến mộ.

co-nhan-chi-day-nam-so-ba-gat-dau-nu-so-di-xoai-buoc-2

Cổ nhân có câu: "Ôn nhuận như ngọc", nhấn mạnh phẩm chất của một người phụ nữ có giáo dưỡng. Người phụ nữ cần thùy mị, dịu dàng, tình cảm, hai phần tao nhã, ba phần nhu hòa kín đáo và bốn phần trí tuệ. Họ giống như nước vậy, thúc đẩy vạn vật sinh trưởng, nhưng đối với vạn vật thì "sinh ra mà không sở hữu, làm mà không kể công, giúp phát triển mà không đòi làm chủ". Đây là đức hạnh của người phụ nữ.

"Thượng thiện nhược thủy", nước tuy mềm mại nhưng "nước chảy đá mòn". Nước lấy "nhu thắng cương", giúp "bốn mùa hưng thịnh, vạn vật sinh sôi".

Lời bàn:

Câu nói "Nam sợ ba gật đầu, nữ sợ đi xoải bước" thể hiện trí tuệ trong đối nhân xử thế của người xưa, cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Nếu sớm hiểu rõ đạo lý này, cuộc sống có thể giảm đi rất nhiều những quanh co không cần thiết.

Lắng nghe lời dạy của cổ nhân, người đàn ông dù cư xử nhẹ nhàng với phụ nữ cũng cần phải có chủ kiến, có tầm nhìn, nếu không chắc chắn cả một đời bận rộn mà chẳng làm nên cơ sự gì.

Người phụ nữ cần có đức nhu hòa, đi lại nhẹ nhàng, nói năng từ tốn, dịu dàng, khiêm nhu, mang đến sinh cơ cho vạn vật.

Xem thêm: 5 bài học của cổ nhân có giá trị muôn đời, ai thấu hiểu ắt cuộc sống thanh thản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận