Trong giao tiếp, người xưa dặn phải nhớ quy tắc "rượu đầy trà vơi"

Rượu và trà không chỉ là đồ uống thông thường mà còn là biểu trưng cho nét văn hóa ứng xử giao tiếp.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với người Á Đông, điển hình như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thì rượu và trà có vai trò đặc biệt trong các cuộc gặp gỡ giao tiếp. Trà nước xuất hiện trong những cuộc gặp vui vẻ, lịch lãm. Rượu xuất hiện trong những bữa tiệc, những buổi gặp thân tình ăn uống. Người xưa mời cơm khách không thể thiếu trà trước bữa ăn, trà để bắt đầu câu chuyện, không thể thiếu rượu ngon khi vào mâm cơm.

Thế nhưng rượu và trà lại có cách thưởng thức khác nhau nên hình thức rót rượu mời rượu với mời trà cũng khác nhau.

Tại sao trà phải vơi?

Trà vơi ở đây ý chỉ khi rót trà vào chén không được rót đầy, chỉ rót 7, 8 phần chén. Nếu rót đầy là thiếu tinh tế, là không sang trọng là không hiểu biết.

Trà thường xuất hiện trong giai đoạn tiếp khách ban đầu lịch lãm, hòa nhã thanh tao. Uống trà cần thư thái và thưởng trà cần tinh tế. Thưởng trà là dùng mắt thưởng lãm màu nước trà, dùng mũi thưởng hương thơm của trà, dùng miệng nhấp vị trà. Thưởng trà là uống trà nóng.

Do đó nếu rót chén trà đầy sẽ bất tiện khi bưng lên, sóng sánh làm trà rơi vãi, nóng tay có thể gây bỏng hoặc rơi chén gây đổ vỡ. Hơn nữa khi chén trà đầy thì không thưởng thức được hương thơm, không giữ được sự tao nhã nhẹ nhàng của một thú vui này. Rót trà đầy khác nào nói khách phàm phu tục tử.

Hơn nữa khi chén trà quá đầy, nhiệt lâu hạ, om nhiệt lâu sẽ khó thưởng trà. Như thế khác gì nói khéo khách đừng uống nữa. Việc đó xem như là đuổi khách vậy.

Uống trà là thư thái thanh thoát, là thưởng thức từ tốn. Thế nên chén trà vơi vừa hợp khung cảnh vừa giúp thưởng trà được ngon.

nguoi-xua-dan-ruou-day-tra-voi-9

Tại sao rượu phải đầy?

Rượu đầy ở đây ý chỉ bình rượu mang ra phải còn đầy và khi rót vào chén vào bát cũng rót đầy. Rượu kiêng nhất uống rượu thừa, mất ngon. Rượu thường uống lúc ăn nhậu, phóng khoáng thoải mái, chứ không phải uống để tao nhã như trà. Rượu để thể hiện sự gần gũi kéo con người gần nhau hơn. Khi uống rượu là náo nhiệt là thân tình, là tràn bờ. Rượu cũng không nóng như trà. Thế nên rót rượu đầy không sợ bị sóng sánh như trà. Rượu đầy mới thể hiện tình cảm chan chứa, gần gũi.

Hơn nữa xa xưa ông bà ta rất tinh tế. Rượu có thể dùng để hạ độc. Nên khi uống rượu rót đầy cho nhau để khi cụng ly các ly rượu tràn vào nhau sẽ không ai phải nghi ngờ, vì rượu tràn nhau thì nếu độc thì cả chủ và khách đều độc. Đó cũng là hành động thể hiện niềm tin uy tín.

Khi uống rượu người ta cũng thường bàn tới những câu chuyện có tính chất cởi bỏ sự khách sáo, tiến gần nhau hơn. Thế nên uống rượu nhấn mạnh sự hào sảng phóng khoáng. Vì thế phong cách trên bàn rượu khác với bàn trà.

Cũng từ đó nên cần lưu ý khi mời khách thì rót trà chỉ nên rót vơi nhưng đừng quá vơi, nên rót 7,8 phần chén, rót rượu thì nên rót đầy nhưng tránh rót tràn để ướt áo ướt quần khách.

Điều đó cũng phần nào cho thấy người xưa vô cùng trọng tiết lễ và vô cùng tinh tế trong cách ứng xử giao tiếp.

Ngày nay thưởng trà vẫn vậy, muốn thưởng được trà không nên rót đầy. Nhưng khi uống rượu thì cũng có những quan niệm thay đổi, tùy tình huống tùy loại rượu. Nhiều người cũng biết tác hại của rượu nên cụng ly nhấp môi thể hiện tấm lòng với nhau chứ không ép nhau uống nhiều vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.

Xem thêm: Người xưa dặn: "Rung cây thì lá rụng, rung chân thì phúc bạc"

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, là loài hoa được ưa chuộng nhất nhì thế giới. Thế nhưng vì sao chúng lại thuộc nhóm hoa cần chú ý khi thắp hương.

Vì sao người xưa dặn tuyệt đối không thắp hương tổ tiên bằng hoa hồng?
0 Bình luận

"Ra ngoài gặp phải ba con vật, không đen đủi cũng tai họa" - vậy, 3 con vậy mà người xưa nhắc đến là gì?

Người xưa nói: 'Ra ngoài gặp phải ba con vật, không đen đủi cũng tai họa'
0 Bình luận

"Nếu ngón chân thứ hai dài hơn ngon cái chứng tỏ người đó không hiếu thảo với cha mẹ" - điều này có thật sự đúng không?

Vì sao người xưa nói 'ngón chân thứ hai dài hơn ngón cái, con lớn lên không hiếu thuận với cha mẹ'?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất