Người xưa nói: Nam không cá tính giống như sát, nữ không khí giới giống như vừng

Nếu chúng ta thấu hiểu được nội hàm của câu tục ngữ này thì có thể đúc rút được nhiều điều bổ ích cho bản thân.

Đỗ Thu Nga
14:00 22/07/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa để lại câu nói: “Nam không cá tính giống như sắt, nữ không khí chất giống như vừng” với rất nhiều dụng ý và bài học bổ ích. Bất luận là nam hay nữ, đều cần có tính cách của riêng mình, không nên “gió chiều nào, che chiều ấy”. Nam nhi phải mạnh mẽ, tự lực cánh sinh, không nên giống như sắt dễ bị thời gian ăn mòn. Nữ nhi cần có đức hạnh, không nên quá chú trọng ngoại hình mà quên đi tu dưỡng, những phẩm chất tốt đẹp bên trong như chiếc kẹo vừng chỉ ngon lúc ban đầu.

"Nam không cá tính giống như sắt"

Người xưa có câu: “Tiếc rằng sắt không biến thành gang thép”, ý muốn nói rằng cha mẹ ai cũng muốn con mình thành rồng thành phượng, ấy là kỳ vọng cha mẹ đặt vào con cái.

Trong câu tục ngữ này, “tính” có nghĩa là tính cách, vậy nên cả câu muốn nói là: Một đấng nam nhi nếu tính cách yếu mềm thì sẽ giống như sắt, dễ bị ăn mòn theo thời gian, đầu thanh sắt ban đầu là hình lục lăng, lâu dần sẽ mòn đi các góc cạnh.

nam-khong-ca-tinh-giong-nhu-sat-nu-khong-khi-gioi-giong-nhu-vung-9

Sắt là thứ kim loại cứng hơn nhưng lại dễ bị ăn mòn và dễ han gỉ. Đàn ông nếu không ý chí, thì cũng giống như “sắt” vậy, tuy cùng là kim loại nhưng sắt chính là trạng thái chưa hoàn hảo, mang nhiều khiếm khuyết, rất dễ bị bẻ cong và han gỉ, người đàn ông có hình thức bên ngoài, mang thân nam mà tâm hồn, tính cách mềm yếu, không có ý chí, không chịu đựng và vượt qua được những sóng gió, vấp váp trong cuộc sống, vậy thì trong cuộc sống, họ sẽ mất dần đi nỗ lực phấn đấu, không thể trở thành một người đàn ông “đỉnh thiên lập địa”, có khí chất của một đấng nam nhi.

Đàn ông là trụ cột trong gia đình, cần là người có ý chí, bản lĩnh để gánh vác. Vì vậy, người đàn ông cần có ý chí mạnh mẽ, dám dũng cảm đối mặt với trách nhiệm có thể vượt qua những thử thách để rèn luyện bản lĩnh, tạo dựng cuộc sống cho bản thân và người thân.

"Nữ không khí chất giống như vừng"

Vừng ở đây là chỉ vừng (mè) trong kẹo vừng dẻo (mè xửng). Loại kẹo này khi mới ăn thấy rất ngon, vị ngọt thanh mát, mùi vừng thơm ngậy, tuy nhiên ăn nhiều sẽ không còn cảm giác yêu thích như trước nữa. Cũng giống như một người phụ nữ không có khí chất, lúc mới đầu tiếp xúc sẽ được rất nhiều người yêu thích, sau một thời gian sẽ khiến đối phương cảm thấy nhàm chán, không thú vị.

nam-khong-ca-tinh-giong-nhu-sat-nu-khong-khi-gioi-giong-nhu-vung-78

Người ta nói rằng người phụ nữ có khí chất, có tu dưỡng phải có một phần tình cảm ôn nhu, hai phần tao nhã, ba phần ý tứ, và bốn phần trí tuệ. “Tình cảm ôn nhu” đến từ lòng yêu thương, sự thiện giải ý nguyện của người khác. “Tao nhã” đến từ sự khoan dung, có chính kiến, sự thống nhất giữa vẻ đẹp bên trong và bên ngoài. “Ý tứ” đến từ vẻ đẹp tự nhiên, luôn ẩn mà không lộ liễu. “Trí tuệ” đến từ sự trau dồi, sự thực hành, sự không ngừng bồi dưỡng tâm hồn.

Nữ nhân cao quý không phải ở vẻ bề ngoài, không phải ở xuất thân trong gia đình giàu sang phú quý, cũng không phải ở địa vị cao, mà là sự cao quý từ trong tâm. Khí chất của người phụ nữ đến từ nội tâm được tu dưỡng hàng ngày, luôn học hỏi trau dồi kiến thức, làm mới bản thân bằng sự hiểu biết không ngừng về cuộc sống.

Người xưa nói rằng: “Hoa sen mọc lên từ bùn mà không nhiễm bẩn, tắm trong nước mà không lẳng lơ; trong rỗng mà ngoài thẳng tắp, không cành lá lộn xộn. Hương càng xa càng tinh khiết, uy nghi ngay thẳng; chỉ ngắm được từ xa mà chẳng thể bỡn cợt”. Người phụ nữ cũng cần có vẻ đẹp của một đóa sen như thế.

(Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo)

Xem thêm: Người xưa nói: "Đàn ông sợ 3 miệng ăn, đàn bà sợ 3 miệng mặc"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận