Người xưa nói: "Đàn ông sợ 3 miệng ăn, đàn bà sợ 3 miệng mặc"

"Đàn ông sợ 3 miệng ăn, đàn bà sợ 3 miệng mặc" - đây là câu nói phổ biến của người xưa, vậy nó mang ý gì?

Đỗ Thu Nga
14:00 19/07/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đàn ông sợ 3 miệng ăn

Từ xưa các cụ đã có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, ý chỉ rằng, một gia đình muốn thịnh vượng ấm êm thì đàn ông phải là người ra ngoài kiếm tiền, lo việc lớn. Còn phụ nữ là người ở nhà vun vén nhà cửa, chăm nom bữa ăn, con cái.

Thế nhưng, người sống ở đời ai cũng có những nỗi sợ riêng. Bởi thế mới có câu thế này: “'Đàn ông sợ 3 miệng ăn, đàn bà sợ 3 miệng mặc'”.

 “Đàn ông sợ 3 miệng ăn” chỉ khó khăn mà đàn ông sợ nhất khi làm ăn ngoài gia đình.

“Ba miệng ăn” ám chỉ nhân khẩu của một gia đình, không phải gia đình ba người cụ thể nào đó. Chốt lại câu này có nghĩa là: Là người chủ gia đình, điều người đàn ông sợ nhất là cơm ăn áo mặc của gia đình sẽ có vấn đề.

nguoi-xua-noi-dan-ong-so-3-mieng-an-dan-ba-so-3-mieng-mac-8

Ngày xưa, do hiểu biết hạn hẹp, con người cũng không có điều kiện tiếp xúc nhiều với những thứ xa hoa, giải trí. Vì thế mục đích của người xưa chỉ là đủ cơm ăn áo mặc qua ngày.

Tuy nhiên, do thời tiết xấu hay do kẻ xấu hãm hại, việc làm ăn có thể bị trục trặc, việc trồng trọt chăn nuôi có thể bị trì hoãn, dẫn tới cảnh thiếu kém, đói ăn.

Là người chủ gia đình mà không lo được cả cái ăn, cái mặc cơ bản nhất cho gia đình, người đàn ông đương nhiên sẽ trở nên lo lắng và đau khổ, nên có câu nói “đàn ông sợ 3 miệng ăn”.

Xã hội ngày nay, mọi thứ đã khác hơn rất nhiều, người phụ nữ cũng ra ngoài kiếm tiền như người đàn ông. Họ chia sẻ gánh nặng cho nhau, đỡ đần nhau, vì thế người đàn ông giờ không còn quá nặng gánh như ngày xưa nữa.

Đàn bà sợ 3 miệng mặc

Thời xưa người phụ nữ sau khi lập gia đình có nhiều gánh nặng, ngoài việc lo sinh con nối dõi tông đường, còn phải chịu trách nhiệm về cơm ăn áo mặc của gia đình.

Tuy nhiên, ngày xưa điều kiện kém, bất kể là công việc gì cũng vô cùng vất vả. Từ việc khâu vá may mặc, nếu ngày nay những điều đó làm dễ dàng thì ngày xưa cực kỳ cực nhọc.

Mọi gánh nặng gia đình đổ dồn lên người phụ nữ, họ còn bị kìm kẹp bởi nhiều quy định, luật lệ hà khắc, gắt gao.

nguoi-xua-noi-dan-ong-so-3-mieng-an-dan-ba-so-3-mieng-mac-7

Bởi vậy mới có câu “phụ nữ sợ ba miệng mặc”, ám chỉ những nỗi sợ của người phụ nữ vì quá tải những việc trong gia đình.

Tóm lại, câu nói “đàn ông sợ ba miệng ăn, đàn bà sợ ba miệng mặc” thể hiện sự bất lực của con người trước cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, vất vả. Ngày nay nam nữ bình quyền, mỗi người đều có trách nhiệm với cuộc sống của mình, cả việc kiếm tiền lẫn việc nhà đều cùng nhau san sẻ, điều này sẽ làm giảm đi mệt mỏi và xây dựng được cuộc sống bền vững hơn.

Xem thêm: Người xưa nói: "Ra ngoài gặp phải ba con vật, không đen đủi cũng tai họa"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận