Cổ nhân dặn: Món không bày ba, đũa không chia năm, chỗ không xếp sáu

Về bữa ăn, trong dân gian có nhiều câu nói phổ biến, chẳng hạn như: "Món không bày ba, đũa không chia năm, chỗ không xếp sáu".

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu nói này được lan truyền rộng rãi, tôi tin rằng nhiều người đã từng nghe qua, đặc biệt là những người già lớn lên ở nông thôn. Về phần ý nghĩa được truyền tải trong câu chữ, bạn cũng biết phải không?

1. Món không bày ba

Câu này có nghĩa là khi mời mọi người ăn tối, đừng chỉ phục vụ ba món ăn.

Một là ba món sẽ trùng với văn hóa tế lễ. Trong các lễ cúng tế xưa thường dọn ba món ăn. Những món ăn này được làm từ những gia súc nuôi trong nhà, thông thường là cừu, lợn cá hoặc gà.

Nếu chỉ dọn ra ba món cho khách thì có thể sẽ khiến người ta cảm thấy mình đang bị cúng tế, điều này giống như việc người khác đặt ba nén hương trước mặt mình, điều này dễ khiến cho người ăn không thoải mái.

Thứ hai là từ đồng âm nhưng khác nghĩa. Người xưa luôn thích cầu điềm lành trong sum họp. Nhưng “tam – ba và “tán – tản ra” đồng âm, thay vì hiểu là 3 món, lại dường như ngụ ý rằng tiệc tùng sẽ bị phân tán một cách vội vàng, và nó trái ngược với chủ đề sum họp gia đình, bạn bè ấm cúng.

mon-khong-bay-ba-dua-khong-chia-nam-cho-khong-xep-sau

Thứ ba là văn học dân gian truyền thống. Như người xưa có câu: “Vua ba đĩa, rùa tám đĩa.” Nếu trên bàn ăn chỉ có ba đĩa thì sẽ dễ khiến người ta cảm thấy bữa ăn quá đơn giản, đạm bạc, thậm chí nếu có khách đến dùng bữa, họ sẽ cảm thấy gia chủ quá xuề xòa và thiếu tôn trọng.

2. Đũa không chia năm

Năm chiếc đũa chắc chắn không đáp ứng đủ nhu cầu của bữa ăn, vì khi dùng thì phải dùng đôi đũa, không thể dùng một chiếc đũa để gắp món ăn. Hơn nữa chiều dài của những chiếc đũa phải bằng nhau.

Một là tôn trọng khách. Nếu như bày ra năm chiếc đũa, tức là lấy ra thừa hoặc thiếu một chiếc đũa, dường như không tính đến đũa của khách. Điều này cho thấy chủ nhà không chú tâm đến việc tiếp đãi khách và tất nhiên rất dễ gây khó chịu cho vị khách này vậy.

Thứ hai là nếu đôi đũa không đồng đều và dài ngắn khác nhau, người ta cảm thấy mình không được tôn trọng, nhất định sẽ nghĩ đến chuyện “ba dài, hai ngắn”, bản thân điều này đã là một điều cấm kỵ trong văn hóa cổ Trung Hoa.

Thứ ba là dễ khiến người ta lại cảm giác tiếc nuối. Vì đũa được dùng theo cặp, nếu số lượng ít, đó là sự lãng phí quá mức hoặc sự chuẩn bị không đầy đủ, cho thấy sự chuẩn bị cho bữa ăn không được cẩn thận và chu đáo.

Đồng thời, khi dùng đũa phải chú ý không được gõ vào chén, bát hoặc là cắm chúng vào cơm, nhìn sẽ giống như nén nhang cắm vào bát cơm, cũng là một điều kiêng kỵ.

3. Chỗ không xếp sáu

Điều này có nghĩa là, không nên ăn sáu người một bàn.

Một là nếu chỉ có sáu người ăn mà ngồi bàn hình vuông, thì xét từ góc độ tổng thể bố cục, nó trông giống như một con rùa có bốn chân kèm thêm 1 đầu và 1 đuôi. Điều trớ trêu là dân gian sử dụng câu nói “sáu người chớ ngồi trên ghế rùa”, vậy nên kiệng kỵ cách ngồi này.

mon-khong-bay-ba-dua-khong-chia-nam-cho-khong-xep-sau-09

Thứ hai là trong những bữa yến tiệc thời xưa, bàn thường được trang bị tiêu chuẩn cho tám người, khách tự động lấp đầy chỗ trống. Nếu chỉ có 6 người ngồi như vậy có nghĩa là tỷ lệ trống ghế rất cao, 6 người không thể ăn hết 8 suất, là lãng phí đồ ăn.

Phong tục bị mai một

Thời đại đang phát triển, và một số quy tắc và kiêng kỵ trong ăn uống mà người xưa coi trọng đã bị mai một hoặc thay đổi cho thuận tiện với cuộc sống ngày nay.

Về không bày 3 món: Trong tiệc ngày nay, các món được mang ra từ từ, ăn hết lại mang tiếp, vừa được ăn đồ nóng, mà không ăn được nữa thì dừng lại, không phạm vào việc đồ ăn ba món, mà cũng hạn chế lãng phí đồ ăn.

Về đũa không chia năm: Hiện tại bữa tiệc thường gồm nhiều món ăn u – Á, bộ đồ ăn có thể còn nhiều loại dao dĩa, ly tách, bát đũa… đã xếp thành từng bộ nên khó xảy ra việc lẻ chiếc đũa nào. Mỗi người sẽ có 1 bộ đĩa ăn, tự chọn đồ ăn cho riêng mình, lịch sự và văn minh.

Về chỗ không xếp sáu: Nhiều gia đình dùng bàn ăn hình tròn, sáu người có thể xếp thành hình tròn, trông sẽ không giống ba ba hay con rùa. Bàn tròn cũng có thể giải quyết được vấn đề hơn kém về chỗ ngồi, trên bàn tròn thì mỗi chỗ ngồi đều có vị thế ngang nhau.

Xem thêm: "7 không ra khỏi cửa, 8 không trở về nhà" - ý cổ nhân là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Tướng mạo nói lên một phần vận trình cuộc đời con người, vì thế cổ nhân xưa mới nói: "Lông mày thưa không thể kết giao, mắt lồi thì đoản mệnh".

'Lông mày thưa không thể kết giao, mắt lồi thì đoản mệnh' - ý của cổ nhân là gì?
0 Bình luận

Để đoán định tương lai của một người có được phú quý, phúc lộc hay không, cổ nhân thường nhìn vào mũi vì "nhìn tai tìm vận may, nhìn mũi tìm giàu có”.

Cổ nhân dạy: Người mũi thẳng, miệng vuông có số hưởng, một đời giàu sang
0 Bình luận

Nghèo hèn sinh ra gian kế, giàu có nuôi dưỡng lương tâm" - lời dạy này của cổ nhân liệu còn đúng ở thời điểm hiện tại không?

Cổ nhân dạy: 'Nghèo hèn sinh ra gian kế, giàu có nuôi dưỡng lương tâm'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 17 giờ trước
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Đăng Dương
Đăng Dương 5 ngày trước
Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 27/06
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
Cổ nhân răn dạy: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông”, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân thường răn dạy con cháu: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông. Sống trên đời, ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất.” Một câu nói ngắn, nhưng đủ để trở thành chiếc gương soi chiếu cả một đời người từ cách đối diện với thất bại, khổ đau, đến cách vượt qua những u uẩn trong tâm trí.

Hải An
Hải An 24/06
Nghỉ hưu đi du lịch là sai sao? – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tôi từng nghĩ về hưu sẽ là khoảng thời gian để tôi sống chậm, để bù đắp cho những tháng ngày thanh xuân đã hi sinh vì công việc. Nhưng hóa ra, về hưu lại là lúc tôi phải nghe lời con cái giảng dạy đạo lý làm cha, là lúc tôi bị ép giam trong 4 bức tường nhà để làm “ông nội tốt”, “người cha biết nghĩ”, “người già không ích kỷ”.

Hải An
Hải An 23/06
 Lời xin lỗi muộn màng từ mẹ chồng cũ – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Hai năm sau ly hôn tôi chưa từng nghĩ mình sẽ gặp lại mẹ chồng cũ, lại càng không nghĩ tới bà sẽ chủ động đến nhà bố mẹ đẻ tôi để nói lời xin lỗi.

Hải An
Hải An 22/06
Người xưa răn dạy: Cái ngốc lớn nhất của con người là thích “ngồi lên đầu” người khác!

Người xưa răn dạy “Cái ngốc lớn nhất của con người là thích ‘ngồi lên đầu’ người khác” Đây không chỉ là một lời cảnh tỉnh, mà còn là chiếc gương phản chiếu sự ngộ nhận đầy sai lầm của nhiều người trong cách họ thể hiện bản thân giữa xã hội.

Hải An
Hải An 21/06
Cha tôi già rồi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cha tôi, một người đàn ông già cỗi, cứng đầu, cô độc, sống lẫn lộn giữa yêu thương và sợ hãi trong chiếc hộp kín của thời gian và ký ức. Nhìn cha trôi dần vào cõi mù sương, lòng tôi đau như cắn phải hạt sạn trong bát cơm nguội.

Hải An
Hải An 20/06
Người mẹ một mắt – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Suốt thời thơ ấu và cả khi lớn lên tôi chưa bao giờ thôi ghét mẹ. Lý do chính có lẽ vì bà chỉ có một con mắt. Bà là đầu đề khiến bạn bè trong lớp không ngừng chế giễu, trêu chọc tôi.

Hải An
Hải An 19/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất