Cổ nhân dặn: Món không bày ba, đũa không chia năm, chỗ không xếp sáu

Về bữa ăn, trong dân gian có nhiều câu nói phổ biến, chẳng hạn như: "Món không bày ba, đũa không chia năm, chỗ không xếp sáu".

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu nói này được lan truyền rộng rãi, tôi tin rằng nhiều người đã từng nghe qua, đặc biệt là những người già lớn lên ở nông thôn. Về phần ý nghĩa được truyền tải trong câu chữ, bạn cũng biết phải không?

1. Món không bày ba

Câu này có nghĩa là khi mời mọi người ăn tối, đừng chỉ phục vụ ba món ăn.

Một là ba món sẽ trùng với văn hóa tế lễ. Trong các lễ cúng tế xưa thường dọn ba món ăn. Những món ăn này được làm từ những gia súc nuôi trong nhà, thông thường là cừu, lợn cá hoặc gà.

Nếu chỉ dọn ra ba món cho khách thì có thể sẽ khiến người ta cảm thấy mình đang bị cúng tế, điều này giống như việc người khác đặt ba nén hương trước mặt mình, điều này dễ khiến cho người ăn không thoải mái.

Thứ hai là từ đồng âm nhưng khác nghĩa. Người xưa luôn thích cầu điềm lành trong sum họp. Nhưng “tam – ba và “tán – tản ra” đồng âm, thay vì hiểu là 3 món, lại dường như ngụ ý rằng tiệc tùng sẽ bị phân tán một cách vội vàng, và nó trái ngược với chủ đề sum họp gia đình, bạn bè ấm cúng.

mon-khong-bay-ba-dua-khong-chia-nam-cho-khong-xep-sau

Thứ ba là văn học dân gian truyền thống. Như người xưa có câu: “Vua ba đĩa, rùa tám đĩa.” Nếu trên bàn ăn chỉ có ba đĩa thì sẽ dễ khiến người ta cảm thấy bữa ăn quá đơn giản, đạm bạc, thậm chí nếu có khách đến dùng bữa, họ sẽ cảm thấy gia chủ quá xuề xòa và thiếu tôn trọng.

2. Đũa không chia năm

Năm chiếc đũa chắc chắn không đáp ứng đủ nhu cầu của bữa ăn, vì khi dùng thì phải dùng đôi đũa, không thể dùng một chiếc đũa để gắp món ăn. Hơn nữa chiều dài của những chiếc đũa phải bằng nhau.

Một là tôn trọng khách. Nếu như bày ra năm chiếc đũa, tức là lấy ra thừa hoặc thiếu một chiếc đũa, dường như không tính đến đũa của khách. Điều này cho thấy chủ nhà không chú tâm đến việc tiếp đãi khách và tất nhiên rất dễ gây khó chịu cho vị khách này vậy.

Thứ hai là nếu đôi đũa không đồng đều và dài ngắn khác nhau, người ta cảm thấy mình không được tôn trọng, nhất định sẽ nghĩ đến chuyện “ba dài, hai ngắn”, bản thân điều này đã là một điều cấm kỵ trong văn hóa cổ Trung Hoa.

Thứ ba là dễ khiến người ta lại cảm giác tiếc nuối. Vì đũa được dùng theo cặp, nếu số lượng ít, đó là sự lãng phí quá mức hoặc sự chuẩn bị không đầy đủ, cho thấy sự chuẩn bị cho bữa ăn không được cẩn thận và chu đáo.

Đồng thời, khi dùng đũa phải chú ý không được gõ vào chén, bát hoặc là cắm chúng vào cơm, nhìn sẽ giống như nén nhang cắm vào bát cơm, cũng là một điều kiêng kỵ.

3. Chỗ không xếp sáu

Điều này có nghĩa là, không nên ăn sáu người một bàn.

Một là nếu chỉ có sáu người ăn mà ngồi bàn hình vuông, thì xét từ góc độ tổng thể bố cục, nó trông giống như một con rùa có bốn chân kèm thêm 1 đầu và 1 đuôi. Điều trớ trêu là dân gian sử dụng câu nói “sáu người chớ ngồi trên ghế rùa”, vậy nên kiệng kỵ cách ngồi này.

mon-khong-bay-ba-dua-khong-chia-nam-cho-khong-xep-sau-09

Thứ hai là trong những bữa yến tiệc thời xưa, bàn thường được trang bị tiêu chuẩn cho tám người, khách tự động lấp đầy chỗ trống. Nếu chỉ có 6 người ngồi như vậy có nghĩa là tỷ lệ trống ghế rất cao, 6 người không thể ăn hết 8 suất, là lãng phí đồ ăn.

Phong tục bị mai một

Thời đại đang phát triển, và một số quy tắc và kiêng kỵ trong ăn uống mà người xưa coi trọng đã bị mai một hoặc thay đổi cho thuận tiện với cuộc sống ngày nay.

Về không bày 3 món: Trong tiệc ngày nay, các món được mang ra từ từ, ăn hết lại mang tiếp, vừa được ăn đồ nóng, mà không ăn được nữa thì dừng lại, không phạm vào việc đồ ăn ba món, mà cũng hạn chế lãng phí đồ ăn.

Về đũa không chia năm: Hiện tại bữa tiệc thường gồm nhiều món ăn u – Á, bộ đồ ăn có thể còn nhiều loại dao dĩa, ly tách, bát đũa… đã xếp thành từng bộ nên khó xảy ra việc lẻ chiếc đũa nào. Mỗi người sẽ có 1 bộ đĩa ăn, tự chọn đồ ăn cho riêng mình, lịch sự và văn minh.

Về chỗ không xếp sáu: Nhiều gia đình dùng bàn ăn hình tròn, sáu người có thể xếp thành hình tròn, trông sẽ không giống ba ba hay con rùa. Bàn tròn cũng có thể giải quyết được vấn đề hơn kém về chỗ ngồi, trên bàn tròn thì mỗi chỗ ngồi đều có vị thế ngang nhau.

Xem thêm: "7 không ra khỏi cửa, 8 không trở về nhà" - ý cổ nhân là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Tướng mạo nói lên một phần vận trình cuộc đời con người, vì thế cổ nhân xưa mới nói: "Lông mày thưa không thể kết giao, mắt lồi thì đoản mệnh".

'Lông mày thưa không thể kết giao, mắt lồi thì đoản mệnh' - ý của cổ nhân là gì?
0 Bình luận

Để đoán định tương lai của một người có được phú quý, phúc lộc hay không, cổ nhân thường nhìn vào mũi vì "nhìn tai tìm vận may, nhìn mũi tìm giàu có”.

Cổ nhân dạy: Người mũi thẳng, miệng vuông có số hưởng, một đời giàu sang
0 Bình luận

Nghèo hèn sinh ra gian kế, giàu có nuôi dưỡng lương tâm" - lời dạy này của cổ nhân liệu còn đúng ở thời điểm hiện tại không?

Cổ nhân dạy: 'Nghèo hèn sinh ra gian kế, giàu có nuôi dưỡng lương tâm'
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 10 giờ trước
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Đăng Dương
Đăng Dương 4 ngày trước
Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 5 ngày trước
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 7 ngày trước
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân răn dạy “Người đi lưu danh, nhạn bay để tiếng” không chỉ là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng, mà còn là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về dấu ấn mà mỗi con người để lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 09/07
Bài học cổ nhân: 3 kiểu người kẻ trí thường tránh xa, người dại lại muốn làm thân

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng  thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Hải An
Hải An 06/07
Vào viện dưỡng lão – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi được xuất viện tôi và vợ suy tính suốt một thời gian dài rồi quyết định sẽ dọn đến sống tại một viện dưỡng lão trong thành phố để không phải làm phiền đến các con, lại nhận được sự chăm sóc tốt nhất.

Thanh Tú
Thanh Tú 05/07
Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 04/07
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 03/07
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 02/07
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 01/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất