6 quy tắc 'bất di bất dịch' về tiền bạc của người Do Thái: Kiếm tiền không khó, quan trọng là biết cách tiêu tiền

Với người Do Thái, nắm vững trí tuệ của việc kiếm tiền thì làm giàu không khó. Tuy nhiên, kiếm được tiền không có nghĩa là biết cách tiêu tiền.

Chi Nguyễn
10:10 21/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái tin rằng, kiếm tiền không phải là điều gì quá khó khăn. Miễn nắm vững trí tuệ của việc kiếm tiền thì ước mong làm giàu cũng chẳng phải là thử thách lớn lao gì. Tuy nhiên, kiếm được tiền không có nghĩa là biết cách tiêu tiền. 

Nhiều người dù kiếm được một khoản tiền kếch xù vẫn có thể khiến bản thân khuynh gia bại sản trong chốc lát. Muốn tiêu tiền như người Do Thái, ta cần phải nắm vững những quy tắc bất di bất dịch về quản lý tài chính. Dưới đây là những quy tắc tài chính hàng đầu của người Do Thái:

Ghi chép thông tin lên giấy

6-quy-tac-bat-di-bat-dich-ve-tien-bac-cua-nguoi-do-thai
Với người Do Thái, việc lưu giữ sổ sách chi tiêu là bước đầu quan trọng trong quản lý tài chính

Quy tắc tài chính đầu tiên mà người Do Thái nào cũng biết là ghi chép. Đối với họ, việc lưu giữ sổ sách chi tiêu là bước đầu trong quản lý tài chính. Khi tiêu tiền cần phải ghi rõ thời gian, số lượng, sản phẩm,... để có thể thống kê thu-chi bao nhiều, từ đó xác định có bao nhiêu khoản chi là cần kíp, khoản nào là dư thừa.

Tất nhiên, với những công ty hay doanh nghiệp, việc thanh toán điện tử hay hóa đơn điện tử vẫn thuận tiện hơn bởi khối lượng thu - chi khổng lồ. Tuy nhiên, với các cá nhân, ta nên giữ thói quen ghi chép thông tin lên giấy và duy trì thói quen này.

Lập ngân sách chi tiêu

Người Do Thái cho rằng, ta cần phải biết lập ngân sách phù hợp với tình hình tài chính của bản thân. Hãy lập ra ngân sách hàng năm, ngân sách hàng tháng phù hợp. Ta cần xác định mình muốn tiêu tiền vào việc gì, dự tính chi tiêu khoảng bao nhiêu, cái nào có thể tiết kiệm và cái nào cần chi tiêu nhiều hơn. Đây là điểm cốt lõi của các hoạt động quản lý tài chính.

Học cách tiêu tiền thông minh

6-quy-tac-bat-di-bat-dich-ve-tien-bac-cua-nguoi-do-thai
Hãy xác định đâu là những khoản tiêu dư thừa và khoản tiêu hợp lý

Sau khi lập ngân sách chi tiêu, hãy xác định đâu là những khoản tiêu dư thừa và khoản tiêu hợp lý. Muốn trở nên giàu có, việc kiếm tiền và tiêu tiền đóng một vai trò rất quan trọng. Đừng vì đua đòi hay sĩ diện mà mua sắm những món đồ hàng hiệu đắt đó. Nếu muốn làm chuyện đó, hãy đợi tới khi bạn thực sự giàu đi đã.

Mua bảo hiểm

Một trong những bí quyết quản lý tài chính của người Do Thái là họ rất quan tâm tới bảo hiểm và biết được tầm quan trọng của nó. Họ sẵn sàng đầu tư một số bảo hiểm tai nạn để đề phòng chuyện bất trắc.

Họ thường mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm hỏa hoạn và một số bảo hiểm về các tình huống nguy hiểm, cấp bách khác. Đây không phải là vì họ sợ mất tiền, mà là họ lo lắng nếu không may gặp chuyện xấu, bảo hiểm sẽ giúp họ không phải chi nhiều tiền hơn và tránh được nhiều rắc rối.

Không đánh bạc

Với người Do Thái, đánh bạc là một điều đại kỵ. Họ không chỉ ghét cờ bạc thông thường, họ còn ghét cả kiểu kinh doanh như "đánh bạc". Những câu như "được ăn cả ngã về không" chắc chắn không nằm trong từ điển của người Do Thái. Đó là họ thấm thía rằng, kinh doanh là sự tích lũy lâu dài, không phải thứ một sớm một chiều tự dưng mà có. Một người có tư duy cờ bạc, đỏ đen thì rất khó mà quản lý tài chính tốt.

Nhìn lại bản thân

Nếu cảm thấy dù cố gắng thế nào vẫn không thể cải thiện tình hình kinh tế của mình, thì ta nên nhìn lại bẩn thân và điều chỉnh tâm lý. Người Do Thái có một câu nói thâm thúy rằng: "Một người đàn ông có thể chuyển núi bắt đầu từ việc mang đi những viên đá nhỏ". Điều này có nghĩa là ta hãy cứ bắt đầu từ những điều nhỏ trước rồi hãy thực hiện các mục tiêu lớn.

"Tích tiểu thành đại", miễn là kiên trì thì sẽ có lúc ta tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Đừng quá lo lắng, cũng đừng so sánh mình với người khác, bởi mỗi người lại có một cách tư duy và lối sống khác nhau. 

Tư duy làm giàu của người Do Thái: Chăm chỉ không phải là điều kiện tiên quyết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận